Thuế, phí phải đóng khi thực hiện thủ tục tách thửa đất

Khi thực hiện thủ tục tách thửa phải đóng các loại thuế, phí như trên, ngoài ra tuỳ thuộc vào địa phương bạn có thể thu thêm các khoản phí khác, tuy nhiên việc thu thêm phải có biên lai thu tiền.

Tôi có mua một phần đất cây lâu năm của một hộ gia đình khác gần nhà, diện tích khoảng 400m2, ông này có bán cho hai người khác nữa, diện tích mỗi người cũng khoảng 400m2. Khi làm thủ tục tách thửa thì bên văn phòng đăng kí họ tính chi phí trích đo khoảng 11 triệu 3 trăm, mỗi thửa nhỏ là 2 triệu, thửa lớn còn lại khoảng 1.900m2 là hơn 3 triệu, phí cắm mốc và thuế 5%. Tôi xin hỏi đơn giá tách thửa tính như trên đúng hay sai, theo qui định thì thủ tục bao lâu họ phải xong? Họ bảo tách thửa xong mới sang tên có đúng không?

Độc giả: Nguyễn Thành

Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Các chi phí phải nộp khi tách thửa

- Thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định tại: “Thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc giá cho thuê lại”.

- Lệ phí trước bạ = (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí).

+ Lệ phí trước bạ nhà đất: Mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5% giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ.

+ Diện tích đất đơn vị m2.

+ Giá đất tính theo giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất ban hành.

- Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính:

+ Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là khoản thu đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ.

+ Mức thu: Căn cứ vào các bước công việc, yêu cầu công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính và tùy thuộc vào vị trí, diện tích đất được giao, được thuê hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng lớn hay nhỏ của từng dự án, nhưng mức thu phí đo đạc, lập bản đồ địa chính tối đa không quá 1.500 đồng/m2.

Như vậy khi thực hiện thủ tục tách thửa thì bạn phải đóng các loại thuế, phí như trên, ngoài ra tuỳ thuộc vào địa phương bạn có thể thu thêm các khoản phí khác, tuy nhiên việc thu thêm phải có biên lai thu tiền.

Thời hạn giải quyết thủ tục tách thửa

Căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai: Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Luật đất đai 2013 quy định quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

Nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất thì có các quyền và nghĩa vụ như sau: Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Như vậy, nếu muốn sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn thì bạn phải thực hiện thủ tục tách thửa trước sau đó mới thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sang tên cho bạn.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.