Thuốc chữa bệnh xương có thể gây tăng canxi máu

Thuốc denosumab được sử dụng để điều trị khối u xương tế bào khổng lồ ở người lớn và thanh thiếu niên nhưng không thể cắt bỏ hoặc phẫu thuật, có khả năng dẫn đến bệnh trầm trọng hơn.
Các thuốc gây mất trí nhớ
Thuốc dự phòng cần thiết đối với người dân vùng ngập lụt

Denosumab cũng được chỉ định để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến xương như các khối u ác tính, loãng xương và mất xương. Bên cạnh các tác dụng không mong muốn đã được biết đến của thuốc như hạ canxi máu xảy ra trong những tuần điều trị đầu tiên hoặc sau đó, gần đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) còn đưa ra khuyến cáo về nguy cơ tăng canxi máu khi đã ngừng dùng thuốc.

thuoc chua benh xuong co the gay tang canxi mau
Hình ảnh u xương qua phim chụp Xquang.

Theo MHRA, tăng canxi máu mặc dù xảy ra không phổ biến, tần suất ước tính ít hơn 1/100 bệnh nhân được điều trị bằng denosumab với các biểu hiện khát nước nhiều, mệt mỏi, buồn ngủ, lú lẫn, mất tập trung, trầm cảm, buồn nôn, nôn, táo bón và đau cơ có hoặc không kèm đau xương.

Do tác dụng không mong muốn này có ý nghĩa lâm sàng, có thể xuất hiện muộn sau 9 tháng dừng thuốc nên MHRA khuyến cáo các công ty dược sản xuất thuốc tiếp tục cập nhật nguy cơ này để cả bác sĩ và người bệnh được biết.

Ngoài ra, MHRA yêu cầu chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông báo cho người bệnh các dấu hiệu của tăng canxi máu để họ nhận biết và tái khám kịp thời. Đồng thời, cần theo dõi triệu chứng tăng canxi huyết sau khi người bệnh ngưng dùng thuốc cũng như cân nhắc đánh giá định kỳ canxi huyết thanh và đánh giá lại các yêu cầu bổ sung canxi và vitamin D cho họ.

Với các trường hợp đang trong giai đoạn phát triển xương cần thận trọng khi sử dụng thuốc vì denosumab không được khuyến cáo ở những bệnh nhân này.

thuoc chua benh xuong co the gay tang canxi mau 3 bài thuốc chữa ốm nghén

Ốm nghén rất thường gặp trong giai đoạn đầu mang thai, khiến các mẹ bầu rất khổ sở.

thuoc chua benh xuong co the gay tang canxi mau Ánh nắng mặt trời là 'thuốc' chống trầm cảm tự nhiên?

Ánh nắng mặt trời giúp con người thực sự thoải mái cũng như có nhiều cơ hội để giao lưu với cuộc sống bên ngoài. ...

thuoc chua benh xuong co the gay tang canxi mau 80 tuổi uống thuốc kích dục để 'yêu' vợ trẻ có nguy hiểm?

Tôi 80 tuổi có vợ 37 tuổi, ba tháng nay không quan hệ tình dục được nữa. Xin hỏi có cách nào can thiệp không?

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.