Thuốc ho recotus: Dùng nhiều có thể bị nghiện như ma túy

Recotus là một loại thuốc ho đã được Bộ Y tế cấp số đăng kí lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều thì dễ dẫn đến các tình trạng như giảm thị lực, ảo giác, co giật, suy hô hấp. Nghiêm trọng hơn, việc thường xuyên sử dụng recotus sẽ khiến người bệnh bị lệ thuộc vào thuốc và có thể dẫn đến việc dùng thuốc lắc, ma túy…
 
thuoc ho recotus dung nhieu co the bi nghien nhu ma tuy Lái xe tranh thủ bán ma túy lấy tiền tiêu xài
thuoc ho recotus dung nhieu co the bi nghien nhu ma tuy Tramadol: Loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện và chết người
thuoc ho recotus dung nhieu co the bi nghien nhu ma tuy
Recotus là loại thuốc điều trị ho nhưng có thể gây nên tình trạng ảo giác, tim đập nhanh, cao huyết áp và bị nghiện nếu sử dụng quá liều lượng cho phép.

Recotus là thuốc giảm ho thường thường được dùng trong các trường hợp viêm phổi, viêm phế quản, cảm cúm… Loại thuốc này được phép lưu hành tại Việt Nam nhưng chống chỉ định (không được sử dụng) cho những trẻ em dưới 6 tuổi, những người bị suy hô hấp, hen suyễn, hoặc nhạy cảm với các thành phần của thuốc.

Thành phần chính của thuốc ho recotus là: dextromethorphan HBr 30mg, diprophillin HCl 100mg và lysozym 20mg. Trong đó dextromethorphan HBr chính là dẫn chất của một nhóm thuốc phiện, có khả năng chống lại các cơn ho bằng cách ức chế trung tâm ho tại hành tủy trên não. Tuy không gây nghiện mạnh như heroin, morphin hay ma túy đá tổng hợp… nhưng nếu sử dụng liên tục với liều lượng lớn thì dễ bị lệ thuộc vào thuốc.

Hai thành phần còn lại của recotus là: lysozyme có tác dụng kháng khuẩn rất hiệu quả và diprophillin HCl có tác dụng làm giảm co thắt phế quản nhưng có tác dụng phụ là gây ảo giác, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp.

thuoc ho recotus dung nhieu co the bi nghien nhu ma tuy
Nhiều học sinh sử dụng recotus để không bị truy bài và "trải nghiệm" cảm giác hưng phấn. (Ảnh: himmag)

Ở liều lượng dùng 4 viên một ngày và uống không quá 7 ngày liên tục thì thuốc recotus có tác dụng khá tốt trong việc điều trị ho. Tuy nhiên, nếu sử dụng ở liều cao hơn thì thuốc có thể gây ảo giác, bệnh nhân sẽ bị lệ thuộc vào thuốc.

Gần đây có khá nhiều học sinh “rỉ tai” nhau việc dùng recotus để có thể trốn tránh việc kiểm tra bài cũ. Bởi vì thuốc sẽ khiến các em có những biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, ngủ gà gật…Thậm chí nhiều em còn dùng thuốc để có được cảm giấc “phê”, lâng lâng, có được sự hưng phấn khi học bài. Vì tò mò, rất nhiều em đã thử rồi trở thành thói quen, sau này bị lệ thuộc hẳn vào thuốc.

Việc lạm dụng thuốc recotus và sử dụng sai mục đích sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả khó lường. Trước đây, 20 em học sinh tại trường THCS Bình An (Quận 2) đã phải nhập viện vì bị ngộ độc thuốc recotus. Hay như hung thủ Nguyễn Văn Tiến (Bình Thuận) đã sát hại 19 người do ảo giác sau khi sử dụng 19 viên recotus.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 cho biết: “Recotus là loại thuốc bán tự do, và có mức giá không quá cao, chỉ khoảng 1 ngàn đồng 1 viên. Vì thế đối tượng sử dụng thuốc chủ yếu là các em học sinh, thanh thiếu niên do còn hiếu động, tò mò về sự kích thích ảo giác của các thành phần trong thuốc”.

Trách nhiệm không chỉ thuộc về phụ huynh hay nhà trường, mà đó phải là sự phối hợp giữa 4 bên: gia đình, nhà trường, hiệu thuốc và các em học sinh. Các bậc phụ huynh cần kiểm soát việc dùng thuốc của con em mình. Nếu thấy các em có các biểu hiện bất thường như lừ đừ, buồn ngủ thì cần hỏi han, quan tâm cụ thể. Phía nhà trường cần phải phối hợp với các cơ sở y tế, xây dựng những buổi trò truyện “y tế học đường” để các em biết rõ tác dụng cũng như mặt trái của một số loại thuốc, trong đó có recotus. Các nhà thuốc cũng cần quản lý chặt chẽ hơn việc bán thuốc recotus cho các em học sinh và trẻ vị thành niên.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.