Trọng Hữu: 'Suốt nhiều năm mới vào nghề sư phạm tôi luôn phải sống che giấu là chính mình'

Quyết định theo đuổi nghề sư phạm khi biết bản thân mình là người đồng tính sẽ gặp nhiều rào cản, nhưng thầy giáo trẻ Trọng Hữu chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ đam mê.
trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh
trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh

- Chào Trọng Hữu! Quyết định theo đuổi nghề giáo khi biết bản thân mình là người trong cộng đồng LGBT, điều đó có khiến bạn gặp trở ngại trong công việc?

Giai đoạn đầu, mình cũng có nghĩ tới chuyện sẽ gặp khó khăn trở ngại khi người khác biết về xu hướng tính dục nên khá lo lắng. Nhưng đây là nghề mình thích từ nhỏ và quyết định sẽ đối diện với tất cả để theo đuổi đam mê.

Lúc học cấp I, ai hỏi lớn lên làm gì mình cũng trả lời làm thầy giáo. Nên mình quyết tâm theo đuổi đến cùng. Những năm đầu vào nghề là lúc phải che giấu, nói dối nhiều lắm. Ai hỏi cũng phải nói đã có bạn gái.

Một lần, trong trường mình dạy có một bạn gay ngoại hình khá mỏng manh. Vậy là bạn đó bị một số học viên trêu chọc, gọi là "pê đê". Lúc đó mình thật sự thấy nhói trong lòng. Nhưng cũng ráng bỏ qua để làm tốt công việc của bản thân.

Điều duy nhất hối tiếc đó là lúc ấy không đứng lên bảo vệ được người bạn bị bắt nạn kia. Lúc đó, ngay cả bản thân mình còn chưa có can đảm công khai. Không thể tự tin về bản thân, thì làm sao bảo vệ ai được.

- Bạn có gặp khó khăn khi phải đối mặt với phản ứng từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp?

Lúc trước khi công khai thì mình cũng có khó khăn chút ít về việc này. Vì dù sao tin tức tiêu cực về cộng đồng LGBT cũng đầy rẫy trên mạng. Chuyện phụ huynh e dè về mình là chuyện đương nhiên nếu lỡ họ vô tình phát hiện mình là gay.

Nhưng từ lúc "come out", khi cho mọi người biết về con người thật của mình và cố gắng sống tốt thì dần dần được sự đồng cảm của mọi người. Nhất là phụ huynh, họ đỡ có cái nhìn tiêu cực về mình hơn. Đơn giản vì mình đã cho họ cơ hội hiểu về mình hơn.

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh

- Theo bạn, việc tiếp nhận kiến thức từ một người thầy có phụ thuộc vào xu hướng tính dục của người đó?

Mình không nghĩ xu hướng tính dục hay bản dạng giới có liên quan gì đến chuyên môn nghề nghiệp. Ai cũng là con người. Là nhà giáo chỉ cần có tâm là học viên sẽ học tốt. Những gì từ trái tim thì sẽ đến được trái tim khác. Không quan trọng bản dạng gới hay xu hướng tính dục như thế nào?

- Là người đã "come out", Trọng Hữu có từng gặp những câu hỏi của học sinh về việc này?

Lúc đầu các bạn học viên cũng tránh né. Nhưng mình càng cởi mở họ càng thấy thoải mái hơn. Dần dần nó không còn là chủ đề hot để thầy trò bàn đến nữa. Đó là mục đích của mình. Được đối xử công bằng. Được tôn trọng và chia sẻ như bao người dị tính khác

- Theo bạn, rào cản nào về môi trường công việc khiến những giáo viên là người trong giới không dám "come out"?

Điều giáo viên là người LGBT sợ hãi nhất chính là sự thiếu thông cảm từ đồng nghiệp. Chính mình từng trãi qua chuyện đó và kết quả là phải từ bỏ môi trường làm việc mà bản thân thích.

"Come out" không phải là một chuyện dễ dàng, đặc biệt khi bạn làm nghề đòi hỏi tiêu chuẩn đạo đức cao và xã hội vẫn còn định kiến về LGBT. Không phải người giáo viên nào cũng thông cảm.

Chính mình từng nghe thấy một giáo viên khác dùng những từ miệt thị về người đồng tính để giảng dạy cho học viên của họ. Câu mình nhớ nhất mà mình từng nghe từ một giáo viên khác đó là: “Không hiểu sao có thể thích người đồng giới, thật là bệnh hoạn”.

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh

- Quan điểm của bạn về việc sống thật với chính mình trong môi trường sư phạm?

Theo mình, nghĩ sống thật trong môi trường sư phạm đó là biết tha thứ bỏ qua những gì người khác nói. Cho họ có hội tiếp cận, để hiểu về mình hơn.

Cách nhìn của thế hệ trước từ rất lâu đã thấm sau vào suy nghĩ của thế hệ sau. Nhưng chỉ cần mình kiên trì thay đổi nó bằng cách sống thật tốt với mọi người. Biết quan tâm đến người khác, nhưng đồng thời biết tôn trọng bản thân. Đó là cách mình sống trong môi trường này.

Không phải lúc nào nỗ lực của mình cũng có kết quả. Sẽ luôn có người không thể bỏ được thành kiến với mình. Điều đó không quan trọng, quan trọng mình làm được những điều bản thân thấy tự hào là được.

- Có kỉ niệm nào khiến bạn nhớ nhất về ngày 20/11?

Đến nay mình cũng được ăn mừng 5 lần ngày lễ 20/11 với nghề giáo viên rồi. Kỉ niệm phải nói là rất nhiều. Kỉ niệm mới nhất là ngay tối qua. Một bạn học viên đi đường rất xa phải hơn 17km mà vẫn chở một thùng quà rất to đến tặng.

Mình không cảm kích vì kích thước hay giá trị thùng quà. Mà hạnh phúc vì tình nghĩa và công sức bạn đó bỏ ra nhiều như vậy. Chắc chắn bạn đó rất quý mến mình. Đó mới là điều làm mình thấy hãnh diện nhất. Nhận được tình cảm yêu mến từ học viên của mình.

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh

- Vào ngày 20/11, Trọng Hữu và người yêu thường làm gì để kỉ niệm ngày lễ đặc biệt này?

Người yêu là người duy nhất mình dạy không được mỗi lần cầm bút lên là bó tay (cười). Đúng là "bụt nhà chùa không thiêng". Nhưng mà anh ấy cũng không quên ngày này. Thực ra chủ nhật tuần trước ngày 20/11 ảnh đã tận tay nấu cho mình một bữa thịnh soạn rồi!

Trong tình yêu, chúng mình luôn tôn trọng công việc cũng như các mối quan hệ của nhau. Không chỉ ngày lễ, cả hai luôn quan tâm và dành cho nhau những điều tốt đẹp và lãng mạn.

- Trọng Hữu có lời chúc hoặc nhắn gửi thông điệp gì tới những đồng nghiệp cùng là người trong giới?

Mình chúc các bạn một ngày lễ thật vui và trọn vẹn! Quan trọng nhất, chúc các bạn luôn giữ được lửa trong sự nghiệp nhà giáo và có được thật nhiều tình cảm từ các bạn học viên của mình.

Cám ơn bạn đã chia sẻ!

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh

An Huy - Ảnh: NVCC

Theo Đời sống & Pháp lý

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh Bộ ảnh cưới 'bởi vì yêu' với chuyện tình 10 năm cả cặp đồng tính điển trai

Cặp đồng tính điển trai Tommy Pan và Wilson Yang (Trung Quốc) đã thực hiện bộ ảnh cưới ngọt ngào bên nhau đánh dấu mốc mới sau ...

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh Bộ ảnh cưới 'rất tình' theo phong cách 'soái ca' của cặp đồng tính điển trai khiến nhiều người thổn thức

Chủ nhân của bộ ảnh cưới ngọt ngào này chính là cặp đồng tính Shuan và Philip đến từ Đài Loan (Trung Quốc).

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh Cặp đồng tính nổi tiếng Denny Hàn và Tiểu Huy khiến fan mê mẩn với bộ ảnh ngọt ngào sau 2 năm cưới

Mới đây, cặp đồng tính nổi tiếng Denny Hàn và Tiểu Huy (Trung Quốc) đã chia sẻ bộ ảnh lãng mạn đậm chất mùa thu ...

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh Cuộc tình đẹp 5 năm với màn cầu hôn trên du thuyền và đám cưới như cung điện hoa của cặp đồng tính 9X khiến nhiều người phát hờn

Xuất thân trong gia đình giàu có cùng chuyện tình đẹp suốt nhiều năm, cặp đồng tính nam tại Thái Lan dưới đây trở nên ...

trong huu suot nhieu nam moi vao nghe su pham toi luon phai song che giau la chinh minh Bộ ảnh mang thông điệp về sự kì thị và phân biệt đối xử của người LGBT tại học đường

Lấy ý tưởng từ những câu chuyện đau lòng xảy ra đối với người LGBT tại một số trường học, tác giả Nguyễn Bằng Giang ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.