Thương về xứ Nghệ!

Đến mảnh đất xứ Nghệ, bất kỳ ai cũng đều cảm thấy mãn nhãn trước cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và cùng mang chung một tâm trạng "xúc động - bồi hồi" khi được đặt chân về quê Bác.
du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Khi nhắc đến Nghệ An, bạn nghĩ đến điều gì?

Đến bãi biển Cửa Lò ngày đêm sóng vỗ, đến bát cháo canh thơm đặm vị quê hương….Nghệ An có lẽ là một trong những tỉnh chứa đựng nhiều điều vô cùng ý nghĩa, bởi lẽ đây là quê hương của Bác, của vị lãnh tụ vĩ đại “Hồ Chí Minh”.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất của Việt Nam, thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Nơi đây sở hữu đầy đủ những địa hình như: Núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển....


du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

“Đường vô xứ Nghệ rành rành

Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ

Ai vô xứ Nghệ thì vô...

Từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, việc di chuyển đến Nghệ An đã trở nên thuận tiện và dễ dàng, bạn có thể lựa chọn xe khách, máy bay hoặc xe máy…tùy thuộc vào thời gian, kinh phí cũng như thể trạng sức khỏe.

Hà Nội cách Nghệ An chừng 330 km, bạn có thể di chuyển theo hai tuyến đường sau:

Tuyến đường thứ nhất: Qua Quốc lộ 1A

Chặng đường này có chiều dài gần 330km, từ trung tâm thành phố Hà Nội bạn đi về hướng Tây Nam lên cầu vượt Ngã Tư Sở nhập vào Nguyễn Trãi/QL6, đi theo hướng vào đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình. Đi hết đường cao tốc bạn thẳng tiến theo quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa là đến Nghệ An.

Tuyến đường thứ hai: Qua đường mòn Hồ Chí Minh

Từ trung tâm thành phố Hà Nội đi về hướng Tây Nam lên cầu vượt Ngã Tư Sở nhập vào Nguyễn Trãi/QL6, rẽ trái vào Yên Sơn, sau đó rẽ phải vào đường Hồ Chí Minh. Tiếp tục đi thẳng trên đường Hồ Chí Minh đến Nghệ An.

Nếu bạn lựa chọn di chuyển bằng xe khách:

Bạn đón xe ở bến Nước Ngầm hoặc Mỹ Đình, một ngày có khoảng 82 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 3h sáng đến 23h15. Có khá nhiều nhà xe chất lượng cao như: An Phú Quý, Hoàng Long, Hồng Vinh…

Nếu có dự định tới Nghệ An bằng máy bay bạn đặt vé tại sân bay Nội Bài đến sân bay thành phố Vinh. Có một lưu ý nhỏ cho bạn nên đặt vé trước tối thiểu 1 tuần vì hiện tại hãng hàng không Vietnam Airlines đang độc quyên đường bay này.

du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe
du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe
du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Tọa lạc tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời và sống những năm tháng niên thiếu cùng bà con nội ngoại thân thiết.

Trong đó:

Làng Sen (Quê nội): Ngôi nhà của Chủ tịch Hồ Chí Minh sống thuở nhỏ dựng bằng tre và gỗ, 5 gian, lợp tranh. Trong nhà vẫn còn giữ nguyên vẹn những đồ dùng như: Phản gỗ, chõng tre, cái võng gai, bàn thờ...

Làng Chùa (Quê ngoại): Cụm di tích Hoàng Trù bao gồm: Ngôi nhà của cụ Hoàng Đường và cụ Nguyễn Thị Kép - Ông bà ngoại của Bác Hồ; ngôi nhà thờ chi nhánh họ Hoàng Xuân; và ngôi nhà của ông Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan - Thân sinh Bác Hồ. Cụm di tích Hoàng Trù là một quần thể rộng khoảng 3.500m2, mang đậm dấu ấn làng quê Việt.


Biển Cửa Lò

Thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, nằm cách thành phố Vinh 18 km về phía Đông Bắc, cách thủ đô Hà Nội hơn 300 km và cách Thành phố Hồ Chí Minh 1400 km.

Khu du lịch Cửa Lò vốn nổi tiếng với khung cảnh thơ mộng, yên bình, luôn nhộn nhịp khách du lịch vào cuối tuần và trong những ngày hè. Nơi đây có hai con sông đổ ra biển: đó là sông Cấm ở phía Bắc và sông Lam ở phía Nam.

du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Đảo Lan Châu

Đảo Lan Châu nằm sát ngay bờ biển Cửa Lò, Nghệ An còn được người dân địa phương gọi với cái tên là đảo Rú Cóc vì có hình dáng tựa như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi bao la.

"Đảo Lan Châu biển nhuộm màu mây

Sóng đuổi sóng tự tình hôn bờ đá.."

Phía đông của đảo Lan Châu đặc trưng với hình ảnh những vách đá nhấp nhô trải dài ra phía biển, tạo những hình thù độc đáo mà với từng trí tưởng tượng thì lại hiện lên một cách khác nhau. Khu vực phía Tây nối với đất liền thành bán đảo, phía Bắc có bãi biển xanh như ngọc tuyệt đẹp.

Bãi tắm ở đảo Lan Châu rất trong và sạch nên là điểm đến phù hợp cho những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có một điều cần đặc biệt lưu ý đó là bạn không được mang đồ ăn, thức uống theo vào bãi tắm để tránh tình trạng xả rác lung tung, làm mất mỹ quan xung quanh.

du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Vườn quốc gia Pù Mát

Nếu bạn là người ưa thích trải nghiệm và mê khám phá thì đây là điểm đến lý tưởng. Nằm tại địa phận 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Vườn có diện tích 91.113 ha được xem là khu vực có diện tích rừng tự nhiên rộng nhất miền Bắc Việt Nam và được nhà nước công nhận là vườn quốc gia năm 2001.

du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Đảo chè Thanh Chương

Mặc dù chỉ mới xuất hiện vào khoảng giữa năm 2016, nhưng nơi đây đã nhanh chóng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của người dân Nghệ An và du khách khắp nơi. Đảo chè nằm ở xã Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An.

Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc chủ động lựa chọn xe máy, tùy thuộc vào vận tốc sẽ mất chừng 4 - 5 tiếng đồng hồ.

Bạn chạy xe theo hướng Pháp Vân ra đường cao tốc. Đến Cầu Rẽ, tiếp tục rẽ trái đường đi về phía Vân Đình. Sau đó, đi thẳng đến Tế Tiêu, qua Tế Tiêu cứ tiếp tục đi thẳng khoảng 7 km là đến Chợ Bến để đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.

Dọc đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Thanh An, bạn rẽ vào khoảng 200m sẽ đến đảo chè.


du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe


Không chỉ có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, Nghệ An còn là xứ sở của của những lễ hội cổ truyền. Có thể kể đến như: Lễ hội Cầu Ngư, Rước hến, Đua thuyền...

Một số hoạt động lễ hội giàu chất sử thi, đậm đà tính nhân văn như lễ hội đền Cuông, lễ hội đền Khai Long, lễ hội làng Vạn Lộc...


du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Món ăn của xứ Nghệ được làm từ những nguyên liệu giản đơn nhưng không kém phần hấp dẫn. Đến độ, bạn chỉ cần nhìn thấy món, ngửi thấy mùi...cũng có thể dễ dàng nhận ra ngay đó là món ngon của Nghệ An.

Cháo canh: Món cháo canh được làm từ nguyên liệu chủ yếu là bột mỳ, thường được ăn kèm với bánh mì chiên giòn. Bạn có thể ăn cháo canh ở Ngư Hải, Võ Thị Sáu..

Địa chỉ: Số 20 Ngư Hải, Tp. Vinh, Nghệ An. Chi phí từ 25.000 - 30.000 đồng/ bát

Cháo Lươn: Để làm nên món cháo lươn đậm chất Nghệ, thì lươn xé dọc sợi, được xào nấu cẩn thận, mặn một tí, cay một tí và mùi đặc trưng nhất của cháo lươn Vinh được làm nên từ rau răm. Cháo lươn có mặt hầu khắp thành phố, nên bạn có thể đi bất kỳ hàng quán, dù ở quán ăn lớn hay tiệm nhỏ trong chợ để thưởng thức.

Địa chỉ: 86 Đào Tấn, Tp. Vinh, Nghệ An. Chi phí từ 20.000 - 50.000 đồng/ bát

Bánh mướt: Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ của người lớn, cuộn tròn, mềm, mịn, trắng trong. Bánh mướt rất dễ ăn, bạn chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi cũng đã thấy ngon miệng.

Địa chỉ: Ngã 3 Đông Hiếu, Thị Xã Thái Hòa, Nghệ An. Chi phí từ 10.000 - 25.000 đồng/ người.

du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

Bánh đa: Đặc biệt nhất phải kể đến bánh đa Đô Lương, được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Bánh đa là thứ bánh dân dã, dễ ăn kèm với các món khác hoặc ăn riêng cũng được.

Bạn có thể tìm mua ở huyện Đô Lương, Nghệ An với giá 45.000 đồng/ 10 cái.

Ngoài ra, khi đến đây bạn cũng đừng quên thưởng thức món bánh kẹo cu đơ giòn thơm vị lạc, món bánh đa đúc hến lạ miệng, hay món bánh ngào thơm thơm sệt sệt của mật ong...


du co di bon phuong troi roi cung quay tro ve que bac xu nghe

VỚI TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ĐÃ KỂ TRÊN, CHÚNG TÔI TIN MẢNH ĐẤT XỨ NGHỆ QUÊ BÁC LÀ MẢNH ĐẤT MÀ AI RỒI CŨNG SẼ MỘT LẦN GHÉ THĂM.

CHÚC BẠN CÓ MỘT CHUYỆN ĐI Ý NGHĨA VÀ NHIỀU KỶ NIỆM!

NHÃ NAM

ẢNH: Du lịch Vietnam, Instagram, Nhã Nam

(THEO ĐỜI SỐNG & PHÁP LÝ)


chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City