Tia hy vọng mới trong điều trị đột quỵ với thuốc tiêu sợi huyết

Việc 3 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) được chữa thành công chứng đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết sẽ đem lại hy vọng mới trong điều trị bệnh nhồi máu cơ tim sau này.
tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet BS Đông y nói về công dụng của tỏi trong phòng bệnh cúm
tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet Cách phòng chống bệnh cúm cho trẻ nhỏ và thai phụ trong dịp Tết
tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet Số ca mắc cúm gia tăng, nhà thuốc 'thổi' giá Tamiflu lên 500.000 đồng/viên
tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet 'Không nên chỉ định dùng thuốc Tamiflu rộng rãi để tránh kháng thuốc'

Thuốc tiêu sợi huyết - hướng điều trị đột quỵ triển vọng

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết, vừa qua có ba bệnh nhân tại đây được điều trị thành công chứng đột quỵ nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết. Tham gia quá trình điều trị còn có sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu Nghị.

tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet
Việc chữa thành công chứng đột quỵ nhồi máu não cho 3 bệnh nhân tại BV Mộc Châu bằng thuốc tiêu sợi huyết mở ra tia hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác trong điều trị đột quỵ. (Ảnh: CTV)

Bệnh nhân là Vũ Long B. (76 tuổi, trú tại Tú Nang, Yên Châu, Sơn La) nhập viện trong tình trạng liệt nửa người trái, nói khó, tiểu tiện không tự chủ. Ngay sau khi nhập viện, bằng sự nỗ lực khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời các bác sĩ tiến hành làm cấp cứu, đảm bảo các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân.

Khi tình trạng bệnh nhân ổn định, các bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não, kết quả cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ (nhồi máu não). Nhận thấy trường hợp này bị đột quỵ trong khoảng “thời gian vàng” (trước 4,5 giờ đầu) nên bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Sau 24 giờ, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, bắt đầu nói rõ và nghe tốt, nửa người bên trái chỉ còn yếu nhẹ.

Trước đó, người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và phải thường xuyên dùng thuốc tại nhà. Ngày 2/3, sau khi dùng thuốc khoảng 30 phút, bệnh nhân đột ngột xuất hiện các triệu chứng trên. Sau đó được người nhà đưa ngay vào Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu.

Theo BSCK I Khuất Thanh Bình – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, người tham gia cấp cứu trực tiếp cho bệnh nhân cho hay: "Điều trị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết là một phương pháp điều trị mới nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Bệnh nhân Vũ Long B. là một trong những trường hợp đầu tiên được áp dụng điều trị bằng phương pháp này tại bệnh viện.

Từ khi triển khai đến nay, bệnh viện đã điều trị thành công 3 trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ. Phương pháp điều trị đột quỵ bằng tiêu sợi huyết chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, (trước 4,5 giờ) kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ".

Tia hy vọng điều trị bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Phó Giám đốc BV Mộc Châu cũng khuyến cáo, khi thấy người bệnh xảy ra tình huống đột quỵ (nhồi máu não), người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt (trước 4,5 giờ dầu), để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định các biện pháp cấp cứu nhanh nhất, tránh nguy cơ tử vong. Đồng thời giúp bệnh nhân được chăm sóc, phục hồi tốt nhất mà không để lại biến chứng.

tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet
Bệnh nhân bị đột quỵ được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đã có dấu hiệu phục hồi tích cực. Ảnh: CTV.

"Thời gian vàng" để đưa bệnh nhân bị đột quỵ đến cơ sở y tế cấp cứu là trong vòng 4,5 giờ kể từ khi xảy ra đột quỵ. Tuyệt đối không được tự ý ấn huyệt, châm cứu, cạo gió, cho bệnh nhân ăn uống, hoặc tự ý cho uống thuốc hạ huyết áp…

Trước đây, do điều kiện địa lý, những bệnh nhân bị đột quỵ thường phải chuyển về Hà Nội. Khi đó đã hết thời gian vàng, bệnh nhân đến bệnh viện muộn, bệnh nhân rất dễ tử vong hoặc bị các di chứng như liệt vận động, sống cuộc sống thực vật… Việc triển khai kĩ thuật sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đã đem đến hi vọng mới cho những bệnh nhân đột quỵ tại huyện Mộc Châu và những địa bàn lân cận.

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, vì vậy khi thấy các dấu hiệu đột ngột tê hay yếu một bên cơ mặt, tay, chân đặc biệt liệt nửa thân, lú lẫn, rối loạn ý thức, rối loạn thị giác một hay cả hai mắt, đi lại khó khăn, loạng choạng mất thăng bằng, đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

"Trong thời gian tới, phương pháp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết sẽ được bệnh viện cân nhắc để điều trị cho các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Việc điều trị thành công cho các bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não, mới đây nhất là bệnh nhân Lường Thị H. (78 tuổi, trú tại Vân Hồ, Sơn La bị đột quỵ) mở ra tia hy vọng mới trong điều trị các chứng bệnh nguy hiểm này", BS Bình chia sẻ thêm.

tia hy vong trong dieu tri dot quy voi thuoc tieu soi huyet BS Đông y nói về công dụng của tỏi trong phòng bệnh cúm

Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền Bệnh viện TW Quân đội 108 đã có những chia sẻ về cách phòng và điều trị bệnh ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.