Tích cực làm việc nhà bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe

Khoa học đã chứng minh rằng thường xuyên làm các công việc nhà như: rửa chén, dọn giường ngủ, trồng cây, hút bụi… sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, giảm bớt căng thẳng và đồng thời loại bỏ được khá nhiều bệnh tật.
 
tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe Hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh nhờ các thói quen tốt này
tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe Những thói quen không tốt trong bữa ăn mà nhiều người mắc phải
tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe Làm chủ 'dòng chảy của tâm trí' nhờ thiền

Việc nhà bao gồm rất nhiều những công việc lặt vặt, không tên và không phải ai trong chúng ta cũng có hứng thú với những công việc đó. Tuy nhiên, gần đây khoa học đã khẳng định rằng, dọn dẹp nhà cửa không chỉ giúp bạn có không gian sống sạch sẽ, thoáng mát mà còn mang lại rất nhiều lợi ích về tinh thần cũng như sức khỏe cho bạn.

1. Giảm cân hiệu quả

Trong quá trình làm việc nhà, bạn sẽ phải di chuyển, hoạt động tay chân khá nhiều, vì thế sẽ tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp cũng như giảm cân hiệu quả. Một số công việc nhà đơn giản như quét nhà, đổ rác, trải ga giường… có thể giúp bạn tiêu hao 205kcalo/ giờ. Điều này đồng nghĩa với việc lượng mỡ thừa trong cơ thể bạn được đào thải qua tuyến mồ hôi, năng lượng được đốt cháy toàn diện.

tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe
Một số công việc nhà đơn giản như quét nhà, đổ rác, trả ga giường… có thể giúp bạn tiêu hao 205kcalo/ giờ.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ đã chứng minh rằng, những người sống trong căn nhà bừa bộn sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn người bình đến 77%. Nguyên nhân là vì họ không thể lựa chọn được những loại thực phẩm phù hợp khi mà căn bếp quá lộn xộn. Do vậy, nếu bạn đang lo ngại vì tăng cân thì hãy tích cực vận động, làm việc nhà, dọn dẹp căn bếp để có thể cải thiện lại vóc dáng.

2. Giải tỏa stress, trầm cảm

Chỉ cần làm việc nhà khoảng 20 phút là bạn có thể loại bỏ được 20% nguy cơ bị stress, căng thẳng do những áp lực từ cuộc sống, công việc. Bởi vì sau khi dọn dẹp xong, mọi đồ đạc trong nhà đều trở nên ngăn nắp và sạch sẽ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, phấn chấn hơn. Lúc này, danh sách những việc bạn cần làm trong ngày đã được rút ngắn đi đáng kể, vì thế bạn sẽ cảm thấy thật hạnh phúc.

tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe
(Ảnh: tetla.duhocinec.com)

Những công việc đơn giản như trồng rau, hái trái cây, dọn cỏ trong vườn có thể cải thiện tâm trạng của bạn khá tốt. Các nhà khoa học cho biết, khi làm những công việc này, não bộ sẽ có sự giải phóng serotoninm giúp kiểm soát tâm trạng và nhận thức tốt hơn. Tại Na Uy, những người có dấu hiệu trầm cảm thường được đưa đến nghỉ dưỡng hoặc làm việc tại các doanh trại trồng rau, trồng hoa để giúp tâm trạng diễn biến tốt hơn. Thêm nữa, nếu tích cực trồng rau, bạn sẽ có một nguồn rau sạch đảm bảo chất lượng để sử dụng trong gia đình.

3. Ngăn ngừa bệnh huyết áp, tim mạch

Nếu bạn là người có chỉ số huyết áp cao thì mỗi ngày hãy dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để lau dọn nhà hay tưới cây, quét dọn sân vườn. Bởi vì các công việc này sẽ giúp huyết áp của bạn hạ xuống mức an toàn và còn phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe
(Ảnh: chuyennhatrongoibaoan.vn)

Tích cực làm việc nhà cũng là cách để bạn làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim đến 30% so với những người lười lao động. Khi bạn cắt tỉa hay tưới nước cho cây, não sẽ giải phóng ra một chất hóa học khiến chúng ta cảm thấy thích thú và thư giãn hơn. Đồng thời, do có sự vận động tay chân nên bạn sẽ phải đổ mồ hôi, và đây chính là cách để cơ thể giải độc hiệu quả.

4. Phòng ngừa ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, làm việc nhà mỗi ngày sẽ giúp cả nam giới và phụ nữ phòng ngừa được bệnh ung thư vú. Thậm chí nó còn hiệu quả hơn cả việc bạn chơi thể thao hay luyện tập thể dục, tất nhiên, bạn cần duy trì thói quen dọn dẹp nhà cửa ít nhất 2 giờ mỗi ngày.

tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe
(Ảnh: Wall Street Journal)

Một nghiên cứu khác cho thấy, cứ mỗi giờ làm việc nhà như lau sàn, giặt quần áo, hút bụi sẽ giúp bạn giảm được 22% nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Và nếu cân nặng của bạn luôn ổn định, không có nguy cơ béo phì thì khả năng bị bệnh này cũng sẽ giảm đi đáng kể.

5. Tăng cường trí nhớ

Việc nhà là tập hợp của rất nhiều công việc không tên từ trong nhà, dưới bếp đến ngoài sân, vườn… Để giải quyết chúng, trước tiên bạn cần sắp xếp và hoạch định ra từng bước làm cụ thể. Do đó não sẽ hoạt động nhiều hơn, trí nhớ được tăng cường. Với những người có “não cá vàng” thì đây chính là “liều thuốc” cải thiện trí nhớ rất hiệu quả. Cùng một lúc mang lại hai tác dụng cho bạn, đó là một căn nhà sạch sẽ, thoáng mát và khả năng ghi nhớ, tập trung cao hơn.

6. Loại bỏ các tác nhân gây bệnh

tich cuc lam viec nha ban se nhan duoc nhieu loi ich ve suc khoe
(Ảnh: Pinterest)

Dọn dẹp nhà cửa là cách để bạn loại bỏ mạt nhà, bụi bẩn, thường xuyên lau dọn tủ lạnh, giặt chăn ga sẽ giúp bạn tiêu diệt các tác nhân gây bệnh và dị ứng cho da. Đặc biệt, bạn nên dọn dẹp phòng tắm mỗi ngày, nhất là ở các vị trí như vòi nước, bồn tắm, sàn nhà gần toilet, khăn tắm và bàn chải đánh răng…

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Phong, giảng viên Khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP. HCM, nhìn chung không có một tên gọi cụ thể nào cho các loại vi khuẩn trong nhà. Tuy nhiên chúng vẫn thường xuyên gây bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp.

Đặc biệt, hiện nay đang có dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, đây là hai căn bệnh nguy hiểm, có thể lây bệnh qua trung gian là các vật dụng (với bệnh tay chân miệng) và muỗi (với bệnh sốt xuất huyết). Việc dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, thay nước hồ cá, chậu bông thường xuyên sẽ rất quan trọng, vì góp phần tiêu diệt và ngăn ngừa nguồn bệnh.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.