Tiêm filler bị biến chứng: Nạn nhân không biết được tiêm gì vào cơ thể

Trước những lời mời chào "ngọt như mía", các nạn nhân tiêm filler đã đặt niềm tin vào những spa làm đẹp không uy tín để rước họa vào thân.
Cô gái mù mắt khi tiêm filler: Spa dính nhiều sai phạm
Nâng mũi làm đẹp, nữ bệnh nhân nguy cơ múc bỏ mắt

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ biến chứng vì tiêm filler. Cụ thể, ngày 6/7, BV Da liễu Trung ương tiếp nhận một nữ bệnh nhân 30 tuổi (Hà Nội) đến khám và điều trị mũi bị biến chứng sau khi tiêm filler tại một spa.

Theo lời kể, chị đã đến một spa trên địa bàn TP Hà Nội để tiêm filler nâng mũi. Nhân viên tại đây đã tiêm 1 ml filler cho chị. Sau vài giờ, đỉnh mũi chị bị bầm tím, đau tức. Hôm sau vết bầm lan rộng lên sống mũi, rồi tới khu vực giữa hai chân mày tuy tình trạng đau nhức có giảm.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bệnh nhân bị tắc mạch do filler, làm xuất huyết vùng đỉnh mũi, sống mũi và khu vực giữa hai chân mày.

Mới đây nhất, nữ bệnh nhân N.T.C.D., 30 tuổi, ngụ tại quận 2, TPHCM nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù. Được biết, qua thăm khám, vùng da mi, mắt, mũi của chị có dấu hiệu hoại tử; thị lực mắt trái lờ mờ nhìn không rõ chi tiết. Mắt trái sụp mi hoàn toàn, vận động nhãn cầu bị hạn chế, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc.

tiem filler bi bien chung nan nhan khong biet duoc tiem gi vao co the
Hình minh họa

Bệnh nhân bị biến chứng tắc mạch do chất làm đầy gây ra. Chị đang được điều trị nội khoa tích cực, tuy nhiên tiên lượng khả năng hồi phục rất khó. Nếu không đáp ứng với điều trị, mắt trái sẽ hoại tử, mù lòa, buộc phải múc bỏ nhãn cầu.

Cũng trong khoảng thời gian này, một nữ người mẫu ảnh cũng trở thành nạn nhân của biến chứng vì tiêm filler.

Ba ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân đi đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tiêm chất làm đầy (không rõ loại). Sau tiêm bệnh nhân thấy đau và sưng tấy đỏ tại chỗ tiêm nhưng không tiến hành xử lý. Đến khi nhập viện, tình trạng của bệnh nhân tiến triển nặng thêm.

15 ngày sau khi tiêm chất làm đầy, vết thương của bệnh nhân diễn tiến tốt, diện tích vết thương giảm khoảng 50%. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để tránh vết thương diễn tiến hóa sẹo xấu.

Liên quan đến những vụ biến chứng do tiêm filler, trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống, BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo, mũi là một trong những vùng có nguy cơ dễ bị các biến chứng do tiêm chất làm đầy, nhất là đối với những bệnh nhân đã từng can thiệp thủ thuật hay phẫu thuật vùng mũi.

Theo bác sĩ Khanh, việc tiêm chất làm đầy trông đơn giản nhưng đây là những thao tác tinh tế, đòi hỏi các bác sĩ phải có tay nghề và kinh nghiệm. Bởinếu tiêm không khéo dễ làm tổn thương các mạch máu, các chất filler đi vào máu gây tắc mạch, đặc biệt là dễ làm tổn thương các mạch máu nuôi dưỡng mắt, gây nguy cơ mù mắt.

Nghiêm trọng hơn, chất filler có thể theo động mạch cảnh lên tới não, gây tắc các mạch máu nuôi não. Thậm chí đã có nhiều khuyến cáo từ các y văn nước ngoài, tiêm chất filler có thể gây tử vong.

Theo một nguồn tin trên Zing, silicon lỏng bị cấm từ năm 1990, nhưng hiện nay nhiều trung tâm spa sử dụng. Đặc biệt, họ dùng chất làm đầy (filler) kém chất lượng trà trộn silicone lỏng tiêm cho khách hàng. Vì thế, khi tiêm filler, bạn cần tới bác sĩ chuyên môn cao, có giấy phép chứ không phải các cơ sở kém chất lượng.

tiem filler bi bien chung nan nhan khong biet duoc tiem gi vao co the Thêm ca biến chứng sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa

Vài tiếng sau khi tiêm filler (chất làm đầy) nâng mũi tại spa, người phụ nữ bị bầm tím, đau tức do biến chứng.

tiem filler bi bien chung nan nhan khong biet duoc tiem gi vao co the Tiêm thuốc làm đầy có thể gây hại!

Nếu chị em mong muốn làm đẹp, vì có nơi nào đó trong cơ thể xẹp quá cần phải nâng lên, như mũi xẹp quá ...

tiem filler bi bien chung nan nhan khong biet duoc tiem gi vao co the 9 điểm quan trọng bạn cần biết trước khi tiêm botox

Tiêm botox là giải pháp trẻ hóa phổ biến nhất hiện nay. Bạn đã nắm đầy đủ thông tin để thực hiện phương pháp làm ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.