Bộ GTVT vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của ngành trong đó có cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Với dự án này, Bộ cho biết công tác GPMB đoạn vốn ADB phía Tây (Gói thầu AI - A4) còn 18/2.059 hộ tập trung tại huyện Bình Chánh (TP HCM).
Điều này ảnh hưởng đến việc thi công của các Gói A1 (5 hộ, trong đó 3 hộ tòa đang xử lí do tranh chấp và 2 hộ cơ quan thi hành án đang thụ lí) và A2-2 (13 hộ, trong đó 5 hộ kiện quyết định hành chính và 8 hộ khiếu nại về giá thấp).
Bộ GTVT cũng cho biết công tác GPMB đoạn vốn JICA (Gói thầu J1, J2 và J3) đã hoàn thành.
Đối với đoạn vốn ADB phía Đông (Gói thầu A5- A7) của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ cho biết đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích. Hiện nay còn vướng 39/1.223 hộ.
Trong đó, Gói thầu A5 vướng 3 hộ đang tranh chấp quyền sử dụng đất (trong đó, tòa đang thụ lí 2 trường hợp và 1 trường hợp tòa đã xử xong).
Gói thầu A6 vướng 5 hộ (địa phương đã vận động và các hộ này đồng ý bàn giao từ tháng 12/2019 sau khi thu hoạch thủy sản).
Gói thầu A7 vướng 31 hộ (22 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn gỉao do mới nhận nền tái định cư chờ xây lại nhà, các hộ mặt tiền QL51 này đã được bố trí mua thêm 1 xuất tái định cư và 9 trường hợp chưa nhận tiền do khiếu nại về đơn giá đất).
Các gói thầu phía Đông tuy có tỉ lệ bàn giao mặt bằng cao, nhưng mặt bằng "xôi đỗ", một số vị trí không có đường tiếp cận đề vận chuyển thiết bị và vật liệu vào công trường.
Về tình hình thi công, Bộ GTVT cho biết đoạn vốn ADB phía Tây có tiến độ thực hiện được 87% (chậm 9,22%). Đoạn vốn JICA có tiến độ thưc hiện được 84,25% (chậm 13,06%).
Đoạn vốn ADB phía Đông có tiến độ thực hiện được 32,39% (chậm 11,23%). Sản lương toàn dự án tương đương 77,46%, chậm 11,63%.
Bộ cũng cho biết giải ngân từ đầu dự án đến nay là 15.191,5/15.424,7 tỉ đồng, đạt 98.5%. Giải ngân từ đầu năm 2019 đến nay là 813.2/1.236,2 tỉ đồng, đạt 65,8% kế hoạch.
Theo Bộ GTVT, tiến độ dự án chậm 11,63% so với kế hoạch và đặc biệt các gói thầu vốn vay ADB có nguy cơ không hoàn thành dự án trước thời hạn kết thúc Hiệp định khung của dự án vào ngày 14/12/2020, khi đó sẽ không có kinh phí để thi công khối lượng còn lại.
Đáng chú ý, Bộ cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do dự án đầu tư điều chỉnh chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Bên cạnh đó, Hiệp định vay số 2930-VIE với ADB đã hết hạn và không được gia hạn kịp thời sau ngày 30/6/2019. Chưa bố trí vốn đối ứng năm 2019 cho công tác GPMB và vốn đầu tư công năm 2019 cho các gói thầu JICA.
Ngoài ra, các nguyên nhân khác cũng được Bộ đưa ra như điều chỉnh thiết kế nhịp chính cầu Bình Khánh của gói thầu J1 chưa hoàn thành. Các nhà thầu hạn chế về nguồn lực, nhân lực để tổ chức thi công theo kế hoạch.
Về khó khăn vướng mắc của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT cho biết hiện chưa xác định rõ cơ quan chủ quản dự án để chủ trì thực hiện giải quyết một số vướng mắc gồm:
Trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; gia hạn một số Hiệp định vay vốn của ADB đã hết hạn; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư...
Các vướng mắc trên là cơ sở điều chỉnh hợp đồng xây lắp, giải ngân, triển khai thi công,... nên đến nay một số gói thầu dừng thi công.
Bộ GTVT cho biết đã có một số văn bản báo cáo Thủ tướng nhưng đến nay, Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT chưa báo cáo Thủ tướng giải pháp xử lí.
Về kế hoạch vốn đầu tư, theo báo cáo của VEC, nhu cầu vốn cho dự án năm 2019 - 2020 cần 121,5 tỉ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỉ đồng vốn nước ngoài.
Tuy nhiên năm 2019 chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư công cho các gói thầu JICA, VEC chuyển về Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016 - 2020 nên cần báo cáo Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, theo Bộ GTVT, đến nay công tác GPMB chưa hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu thi công theo kế hoạch.
Với Gói J1 và J3, hiện nay công tác rà soát thiết kế cầu Phước Khánh (J3) của cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành.
Tuy nhiên đã hết thời hạn hợp đồng, nhưng dự án chưa dược Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư, hợp đồng xây lắp... do chưa xác định được cơ quan chủ quản dự án để chủ trì giải quyết các vướng mắc.
Gói thầu J1 chưa hoàn thành công tác rà soát thiết kế hạng mục cầu dây văng. Tuy nhiên sau khi hoàn thành công tác rà soát thiết kế (dự kiến vào tháng 12/2019) cũng không thể triền khai được do không bố trí được nguồn vốn.
"Sau thời điểm VEC chuyển về Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT không có thẩm quyền can thiệp về mặt tổ chức, nhân sự của VEC dẫn đến hiệu lực của các văn bản chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT đối với dự án bị giảm.
Đối với việc thực hiện dự án, giữa VEC và Bộ GTVT không có hợp đồng dẫn đến không có chế tài để Bộ GTVT xử lí VEC (Chủ đầu tư) khi dự án chậm tiến độ, để các tồn tại làm ảnh hưởng tới việc hoàn thành dự án", Bộ cho hay.
Bộ GTVT cho biết đã làm việc với Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lí về qui chế phối hợp đối với các dự án của
Đô thị 08:29 | 13/07/2020
Nhà đất 08:06 | 13/07/2020
Kinh doanh 08:03 | 13/07/2020
Đô thị 08:03 | 13/07/2020
Kinh doanh 09:07 | 29/06/2020
Đô thị 06:02 | 29/06/2020
Du lịch 06:00 | 29/06/2020
Tiêu dùng 20:34 | 28/06/2020