Tiền mất vẫn vô sinh vì… thuốc gì cũng uống

Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ, tùy tiện kết hợp thuốc uống đông - tây y là nguyên nhân khiến nhiều người điều trị vô sinh hiếm muộn tiền mất bệnh vẫn mang.

Tại khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) mỗi ngày đều có rất đông người đến khám và điều trị về vấn đề sinh sản của nam giới. Trong đó, có không ít người bệnh cố tình đi ngược lại sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

tien mat van vo sinh vi thuoc gi cung uong
Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng tư vấn điều trị vô sinh hiếm muộn cho một cặp vợ chồng trẻ.

Có bệnh vái tứ phương

Anh Nguyễn Văn H. 37 tuổi, trú tại Đồng Nai quay trở lại khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) sau thời gian dài uống thuốc Bắc nhưng vẫn không có con. Anh H. tâm sự, năm 2007 sau khi kết hôn được hai năm thì biết mình không có khả năng làm bố do bị vô tinh. Kết quả sinh thiết cho thấy teo hai tinh hoàn, thoái hóa nước toàn bộ.

Khi đó, các bác sĩ khoa Nam học đã đưa ra lời khuyên xin tinh trùng hoặc nhận con nuôi. Tuy nhiên, vợ chồng anh H. vẫn nuôi hy vọng bằng cách quay sang uống thuốc bắc, thuốc nam. Hiện tại, sau 9 năm sử dụng thuốc uống tốn kém nhiều tiền bạc nhưng anh H. vẫn phải chấp nhận kết quả không có con.

Một trường hợp khác là cặp vợ chồng đến khám về vấn đề hiếm muộn. Qua kiểm tra cho thấy người chồng bị teo tinh hoàn nhưng vẫn có khả năng làm bố. Còn người vợ bị tắc buồng trứng hai bên, cần được điều trị tại đúng cơ sở dành cho nữ giới. Không nghe theo tư vấn của bác sĩ, cặp vợ chồng đã tự động dùng thuốc nam điều trị một thời gian dài nhưng không có hiệu quả.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học cho biết: “Quá trình điều trị hiếm muộn và vô sinh nam đòi hỏi người bệnh phải kiên trì theo đúng phác đồ và lời khuyên của bác sĩ. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân không có tinh thần hợp tác”.

Lý giải về tình trạng trên, bác sĩ Dũng cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó tâm lý có bệnh thì vái tứ phương của người Việt ảnh hưởng rất lớn. Tiếp đến là tinh thần người bệnh, thường xuyên bị lung lạc bởi các tác động từ người xung quanh. Ngoài ra, thói quen thích dùng thuốc bằng thảo mộc của người Á Đông cũng ảnh hưởng một phần đến tâm lý sử dụng thuốc trong trị bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế vẫn thiếu sự thông thương, chia sẻ thông tin trong vấn đề điều trị sinh sản của nam giới. Một thực tế tréo ngoe là bệnh nhân bị vô sinh nam lại đến khám ở bệnh viện phụ sản. Việc không tìm đúng cơ sở và bác sĩ đủ khả năng chuyên môn dẫn đến người bệnh liên tục phải thay đổi phác đồ điều trị là chuyện thường gặp.

“Điều này sẽ khiến bệnh nhân dễ bị mất tự tin cũng như bế tắc về phương hướng trong quá trình điều trị hiếm muộn, vô sinh nam”, bác sĩ Dũng nói.

tien mat van vo sinh vi thuoc gi cung uong
Thói quen tùy tiện dùng thuốc đông - tây y của nhiều bệnh nhân khiến họ tiền mất vẫn không có con được.

Có nên dùng thuốc Đông - Tây y kết hợp?

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng thì đây là câu hỏi thường được các cặp vợ chồng mong có con đặt ra nhiều nhất trong quá trình tư vấn điều trị vô sinh, hiếm muộn ở nam.

Trên nguyên tắc tất cả các thuốc nếu biết rõ về nguồn gốc, thành phần và tác dụng phụ thì có thể cho người bệnh uống tương tác được. Quan trọng là người bệnh phải phân biệt rõ trường hợp có thể bồi bổ bằng thuốc và trường hợp buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật, bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Theo đó, thuốc Đông y có thể bồi bổ cơ thể một cách tự nhiên nhất. Những trường hợp như bị suy nhược vì mệt mỏi, lao lực dùng thuốc Bắc sẽ giúp nâng thể trạng toàn diện, một phần chức năng sản xuất tinh trùng ở tinh hoàn cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, với bệnh nhân bị vô sinh bế tắc, tinh trùng vẫn được sản xuất nhưng không có đường thoát ra thì việc can thiệp phẫu thuật để thông đường dẫn tinh là bắt buộc. Thuốc uống trong trường hợp này sẽ không có tác dụng. Những người bị vô sinh do teo tinh hoàn, biện pháp duy nhất là xin tinh trùng hoặc xin con nuôi.

Bác sĩ Dũng cũng lưu ý đối với những sản phẩm về thuốc y học cổ truyền khi chưa rõ thành phần nếu người bệnh dùng phối hợp cần cân nhắc kỹ lưỡng. Tốt nhất không nên đặt niềm tin vào những thầy lang dạo. Cặp vợ chồng nên đến những địa chỉ uy tín như Viện y học cổ truyền hoặc Bệnh viện y học dân tộc để được điều trị bằng phương pháp kết hợp đông - tây y đã được kiểm chứng.

Ngoài ra, sau khi khám tầm soát về vấn đề hiếm muộn xác định được rõ nguyên nhân thì chỉ cần điều trị đúng người vướng mắc sẽ được giải quyết.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.