Tiến sĩ mang cả gia đình đi… du học

Tiến sĩ Võ Thành Long hiện đang là giảng viên Marketing tại trường Đại học Quốc Tế Miền Đông (Thành phố mới Bình Dương) đã có những trải nghiệm đầy thú vị khi mang cả gia đình cùng đi du học.

Quyết định táo bạo

Tiến sĩ Võ Thành Long từng tốt nghiệp MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) tại Đại học Keele (Anh Quốc), MEd (Thạc sĩ Giáo dục) về Quản lý Giáo dục của Đại học RMIT (Úc) và mới đây nhất, anh có cơ hội theo đuổi tấm bằng Tiến sĩ chuyên ngành Marketing tại Đại học Otago New Zealand. Nhờ suất học bổng toàn phần của ĐH Otago, anh đã mang cả gia đình sang New Zealand học tập và sinh sống trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2015.

Chia sẻ về quyết định đưa cả gia đình, gồm vợ và hai con trai sinh đôi cùng đi nước ngoài du học, anh Long cho biết: “Ban đầu tôi cũng rất phân vân vì học bổng toàn phần nếu để mình tôi sinh hoạt thì khá ổn, nhưng khi có cả gia đình thì sẽ phải cân nhắc. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ và hệ thống giáo dục tại New Zealand, đặc biệt đối với trẻ em rất tốt, điều đó khiến tôi muốn cùng cả gia đình sang đây học để có thêm nhiều trải nghiệm”.

tien si mang ca gia dinh di du hoc
Tiến sĩ Võ Thành Long. Ảnh: NVCC

Theo học tại Khoa Marketing thuộc trường kinh doanh Đại học Otago – New Zealand là cơ hội lớn đối với anh, anh kể: “Khoa Marketing thuộc trường Kinh doanh Đại học Otago, nơi tôi hoàn thành luận văn Tiến sĩ là một khoa lớn mạnh với 27 học giả trong lĩnh vực Marketing, trong đó ngoài 02 giảng viên thì các học giả còn còn lại đều là các giáo sư, phó giáo sư và giảng viên cấp cao. Họ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như New Zealand, Anh, Úc, Nam Mỹ, Ấn Độ…”

Anh nói thêm: “Trong suốt quá trình nghiên cứu luận án Tiến sĩ, tôi nhận được sự hỗ trợ tài chính rất lớn từ phía ĐH Otago. Bên cạnh học bổng Tiến sĩ toàn phần (bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt), tôi còn nhận được 3.000 NZD hỗ trợ cho việc nghiên cứu, 2.500 NZD mỗi khi tham gia các hội nghị chuyên đề. Tất cả các nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ tại ĐH Otago đều nhận được những khoản hỗ trợ này. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, trường còn chi trả mọi chi phí liên quan đến in ấn và đóng tập luận văn rồi gửi về Việt Nam giúp tôi ».

Cả gia đình cùng… đi học

Trong gần 3 năm học tại New Zealand, không chỉ anh Long mà cả hai đứa con cũng được hỗ trợ giáo dục cực kì tốt. Anh kể đối với du học sinh theo học chương trình Tiến sĩ như anh, con cái sẽ được miễn học phí toàn bộ, đây cũng là lý do anh bớt căng thẳng về chi phí hơn khi đưa cả gia đình đi sinh sống ở một môi trường hoàn toàn mới.

« Học sinh tại New Zealand, sau sinh nhật 5 tuổi sẽ lập tức được đưa tới trường, tuy gọi là đi học nhưng thực chất các bé đến lớp chơi và làm quen nhiều bạn mới. Giáo dục New Zealand giúp học sinh thích nghi dần dần từ thấp đến cao và chủ yếu rèn luyện kỹ năng sống cho các bé nhiều hơn là chương trình học tập căng thẳng », anh Long cho biết.

tien si mang ca gia dinh di du hoc
Việc du học cùng gia đình đem đến cho anh những trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh: NVCC

Một trong những điều khiến anh ấn tượng mãi về con người New Zealand đó là sự tử tế và lịch thiệp. Tiến sĩ kể : « Những ngày đầu mới đến đây, đích thân Thầy hướng dẫn lái xe tới sân bay đón tôi, rồi còn xách hành lý lên tận phòng cho tôi mặc dù thầy đã gần 60 tuổi và hành lý cũng phải hơn 30 ký. Rồi cũng chính thầy đích thân tìm nhà cho tôi và hướng dẫn tận tình những thủ tục nhập học cần thiết cho cả tôi và các con. Điều này khiến tôi cực kì ấn tượng về sự tuyệt vời của người dân nơi đây ».

Việc cùng cả nhà đi học không chỉ giúp anh Long theo đuổi giấc mơ học tập mà còn khiến gia đình gắn kết hơn. Anh nhận định : « Không có độ tuổi nào là quá già để học tập, chỉ cần bạn thích thì hãy cố gắng hết khả năng có thể. Dù đã lập gia đình, nhưng nếu muốn và tính toán kỹ lưỡng chúng ta vẫn có thể gần bên người thân, giống như tôi đưa cả vợ con đi học cùng. Hiện tại, cả nhà đã trở về Việt Nam, chúng tôi vẫn hạnh phúc bên nhau đặc biệt hai con trai tôi có dịp trải nghiệm môi trường quốc tế dù không dài nhưng đầy thú vị ».

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.