Theo Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội, sáng nay 9/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn và những cam kết tại Kỳ họp thứ 7 HĐND.
Liên quan đến dự án Đường Trục phía Nam Hà Tây, các đại biểu đã chất vấn về việc chậm tiến độ dự án và yêu cầu Thành phố cho biết bao giờ tiếp tục thi công để kết nối với đường Vành đai 4 đang triển khai.
Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết: Hiện dự án Đường Trục phía Nam Hà Tây còn lại 19 km thuộc giai đoạn 2. Dự án còn một số tồn tại, vướng mắc giữa Nhà đầu tư và doanh nghiệp về thống nhất phân chia số tiền nộp.
Để tháo gỡ khó khăn, UBND thành phố đã chỉ đạo ứng 200 tỷ đồng cho công tác GPMB. Ngày 27/6/2022, thành phố đã họp và chỉ đạo Thanh Tra Thành phố rà soát toàn bộ Dự án. Hiện nay, đang xin ý kiến các bên liên quan, dựa trên kết quả đó, sẽ thống nhất điều chỉnh chủ trương dự án.
Làm rõ thêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, sau khi UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra tổng thể dự án, UBND Thành phố đã có văn bản yêu cầu, trước ngày 30/11/2022, chủ đầu tư và doanh nghiệp liên quan phải có phương án giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ dự án. Nếu không thống nhất được UBND Thành phố sẽ thu hồi, chuyển sang đầu tư công để đảm bảo lợi ích của nhà nước và người dân.
Đến nay, chủ đầu tư và doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận, chứng minh năng lực tài chính và cam kết tiến độ hoàn thành dự án trước năm 2025. UBND Thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư ký quỹ để triển khai dự án đúng tiến độ. Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục được triển khai theo hình thức đầu tư BT.
Tuyến đường trục phía Nam Hà Tây có tổng chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, dải phân cách 17 m. Tuyến nối từ Hà Đông đi xuyên qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên và kết nối với Quốc lộ 1A đoạn dưới Cầu Giẽ tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên.
Đây là tuyến đường quan trọng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, kết nối với Quốc lộ 1, liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, kết nối giao thông thuận lợi đi Hải Phòng, Quảng Ninh và đi các tỉnh phía nam.
Vào tháng 4/2008, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) và Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức hợp đồng BT và đầu tư 3 khu đô thị mới mang tên Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng để tạo vốn hoàn trả cho nhà đầu tư BT.
Tổng mức đầu tư dự án đường và các khu đô thị mới này khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó dự án đường là 6.076 tỷ đồng.