Tiêu chí chung cư hạng B: Hành lang căn hộ có chiều rộng tối thiểu 1,5 m

Thông tư 31/2016/TT-BXD Quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Tương tự như chung cư hạng A, các chung cư hạng B cũng được công nhận dựa trên 4 nhóm tiêu chí.
 

Theo đó, các căn hộ chung cư sẽ được công nhận thứ hạng A, B, C dựa trên 4 nhóm tiêu chí: quy hoạch - kiến trúc; hệ thống, thiết bị kĩ thuật; dịch vụ, hạ tầng xã hội và chất lượng, quản lí, vận hành. Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định chung cư hạng B đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí thuộc 4 nhóm tiêu chí này.

Cụ thể, chung cư hạng B phải có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính (cấp đô thị, cấp khu vực) dưới 0,5 km; có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị (cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao) trong phạm vi dưới 1 km. Mật độ xây dựng (diện tích chiếm đất công trình) không quá 55%.

Sảnh chính khu căn hộ được bố trí độc lập với lối vào khu vực để xe, khu vực dịch vụ, thương mại và khu vực công cộng khác. Hành lang căn hộ có chiều rộng tối thiểu 1,5 m.

Bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 30 m2. Mỗi thang máy phục vụ tối đa không quá 50 căn hộ. Tối thiểu hai căn hộ có một chỗ để ô tô (có mái che).

Đồng thời, chung cư hạng B phải đảm bảo các tiêu chí về hệ thống, thiết bị kỹ thuật. Cụ thể, chung cư hạng B phải có máy phát điện dự phòng đủ công suất và hệ thống cấp điện đảm bảo cho hoạt động của các thiết bị, chiếu sáng chung của tòa nhà khi mất điện lưới hoặc nguồn cấp điện bình thường khác của tòa nhà.

Dung tích bể chứa nước sinh hoạt cho căn hộ trên tổng số căn hộ tối thiểu đạt 1.200 lít (đảm bảo cấp 150 lít/người/ngày- đêm trong hai ngày).

Có hệ thống cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, điện thoại,internet tốc độ cao đến từng căn hộ. Có hệ thống, thiết bị chữa cháy tự động khu vực công cộng.

Về dịch vụ, hạ tầng xã hội, chung cư hạng B phải có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong bán kính 1,5 km. Cụ thể:

Có một trong các tiện ích phục vụ thể thao sau: phòng tập gym, bể bơi, sân tennis, sân thể thao khác… dành riêng, nằm trong công trình hoặc trong tổng thể quy hoạch hoặc trong bán kính 500 m.

tieu chi chung cu hang b hanh lang can ho co chieu rong toi thieu 15 m
Chung cư hạng B phải có mật độ xây dựng không quá 55%, trong khi đó con số này ở phân khúc hạng A là không quá 45%. (Ảnh minh hoạ:Zing).

Có sân chơi trẻ em và cư dân dành riêng hoặc trong tổng thể quy hoạch hoặc trong bán kính 500 m. Có bệnh viện, phòng khám trong bán kính một km. Có trường mầm non, tiểu học trong bán kính một km.

Chất lượng, quản lý, vận hành của chung cư hạng B cũng cần được đảm bảo các tiêu chí về chất lượng thang máy, đèn chiếu sáng công cộng, máy bơm, máy phát điện, thiết bị báo cháy, chữa cháy và các thiết bị khác (nếu có) như điều hòa, cấp gas, cấp nước nóng còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất hoặc đơn vị cung cấp thiết bị; trường hợp hết thời hạn bảo hành thì không quá 10 năm kể từ thời điểm hết thời hạn bảo hành và phải được kiểm định đảm bảo chất lượng, vận hành tốt.

Đồng thời, chung cư hạng B phải có đơn vị quản lí, vận hành chuyên nghiệp. Có hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang.

Quy định phân hạng chung cư này không áp dụng đối với các chung cư được xây dựng trước năm 1994.

tieu chi chung cu hang b hanh lang can ho co chieu rong toi thieu 15 m Chung cư hạng A phải đáp ứng đủ 18 tiêu chí của Bộ Xây dựng

Theo Bộ Xây dựng, việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư theo các tiêu chí rõ ràng sẽ là cơ sở định ...

tieu chi chung cu hang b hanh lang can ho co chieu rong toi thieu 15 m Vì sao Đà Nẵng chưa thể di dời người dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp?

Chính quyền TP Đà Nẵng nhiều lần vận động người dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp, bố trí đất tái định cư ...

tieu chi chung cu hang b hanh lang can ho co chieu rong toi thieu 15 m Cư dân chung cư C1 Tập thể Thành Công sắp được ‘về nhà’ sau 10 năm di dời do xuống cấp

Sau 10 năm di dời ra khỏi chung cư C1 Khu tập thể Thành Công do nhà xuống cấp trầm trọng, hơn 100 hộ dân tại ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.