Tìm hương vị Tết xưa ở làng tò he Xuân La

Độc đáo, ấn tượng và gợi nhắc lại nhiều kỷ niệm nhất của tuổi ấu thơ về không khí Tết xưa có lẽ phải nói đến làng nghề làm tò he ở làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
tim huong vi tet xua o lang to he xuan la Làng chè lam Thạch Xá 'đỏ lửa' những ngày giáp tết

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la

Đối với những du khách có tình yêu đặc biệt với Tết cổ truyền dân tộc thì cứ mỗi độ xuân về, người ta lại tìm về với những làng nghề truyền thống. Và không thể không nhắc đến làng nghề làm tò he duy nhất ở Việt Nam tại Xuân La.

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
Tò he gợi nhắc lại cả một thời thơ ấu về Tết xưa. (Ảnh: xuelii)

Đã từng có một khoảng thời gian dài, nghề tò he đứng trước nguy cơ bị mai một, vì giờ đây khi cuộc sống đổi thay, những thứ đồ chơi hiện đại đang dần thay thế những trò chơi dân gian. Thế nhưng, trải qua những thăng trầm lịch sử, nghề tò he vẫn giữ vững được đến bây giờ, phần vì tình yêu nghê của các nghệ nhân tại làng Xuân La, phần vì con người ta vẫn muốn được trở mình trong những ký ức của Tết xưa.

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
Nghề tò he vẫn giữ vững được đến ngày nay, phần nhiều vì lòng yêu nghề của các nghệ nhân tại làng Xuân La, phần vì vẫn có người thích ngắm, thích nhìn những con tò he được nặn khéo lẽo dưới bàn tay tài hoa. (Ảnh: ihaveabigdream)

Nguyên liệu chính để làm tò he bao gồm bột gạo có trộn ít nếp theo tỉ lệ 10 phần gạo, một phần nếp ngâm nước rồi đem xay nhuyễn, luộc chín và nhào nhanh tay. Sau đó, người ta nắm bột lại thành từng vắt và nhuộm màu riêng từng vắt.

Những bột có màu như vàng, đỏ, đen, xanh, trước đây, người ta sử dụng màu có nguồn gốc từ thực vật, sau dần chuyển sang sử dụng màu thực phẩm công nghiệp vì tiện ích và màu sắc bắt mắt hơn.

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
Bản thân mỗi người làm tò he đều đã là một nghệ nhân. (Ảnh: Ichi ahihi)
tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
Họ dành một tình yêu lớn và niềm say mê cho nghề tò he. (Ảnh: haosnguyen)
tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
Vậy nên đến làng tò he Xuân La, bạn không chỉ được tìm hiểu về quá trình để làm nên những chú tò he mà hơn hết còn cảm nhận được không khí Tết theo một cách rất đặc biệt. (Ảnh: Dan toan)

Hướng dẫn di chuyển

Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến thị trấn Phú Xuyên với quãng đường hơn 40km:

Phương tiện cá nhân:

Bạn xuất phát từ Hà Nội đi theo đường Giải Phóng đến bến xe nước Ngầm, sau đó bạn cứ chạy thẳng đi theo quốc lộ 1A sẽ đến các địa điểm như Thường Tín, Đỗ Xá. Đi đến thị trấn Guột bạn rẽ trái sẽ đến được Phú Xuyên.

Phương tiện xe bus:

Nếu đi xe bus, bạn đi ra bến xe Giáp Bát rồi bắt xe buýt số 06 có lộ trình Giáp Bát - Cầu Giẽ. Khi bạn xuống đến bến cuối cùng thì bắt xe đi vào một đoạn nữa sẽ đến được Phú Xuyên.

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la
(Ảnh: alexphan)

Địa điểm du lịch

Từ làng tò he Xuân La, bạn có thể:

Làng nghề khảm trai ở Chuôn Ngọ: Thuộc xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là một trong những làng nghề nổi tiếng về nghề khảm trai.

Làng Cựu: Một ngôi làng cổ của mảnh đất kinh kỳ Hà Nội, thuộc xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên và cách trung tâm thủ đô khoảng 40 km. Ngôi làng đặc biệt mang phong cách kiến trúc Tây Âu, được mệnh danh là "Làng Tây của đất Hà Thành".

Đình Cổ Trai: Tọa lạc tại xã Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội). Đình Cổ Trai thờ Trung Thành Đại vương - một vị thần thời Hùng Vương thứ 18.

Lưu ý về ăn uống:

Ghé thăm làng tò he Xuân La, bạn có thể thưởng thức một số món ăn ngon tại Quán ăn Huy Yến, Hùng Nhàn hoặc bún hến Tú Nghĩa tại khu vực thị trấn Phú Xuyên. Chi phí trung bình mỗi người dao động khoảng 100.000 đồng.

'MỜI XEM THÊM'

tim huong vi tet xua o lang to he xuan la Ngày cuối năm thăm làng miến cổ Cự Đà
tim huong vi tet xua o lang to he xuan la Thăm làng bánh chưng Tranh Khúc những ngày đón xuân
tim huong vi tet xua o lang to he xuan la Một ngày về thăm làng nghề bánh đa Thổ Hà
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.