Tin mới vụ 'đá tự nhiên chưa lát vỉa hè... đã vỡ'

Về vụ "đá tự nhiên chưa lát vỉa hè... đã vỡ", đại diện nhà thầu thi công cho biết đây là đá thải loại chờ chuyển đi.
tin moi vu da tu nhien chua lat via he da vo
(Ảnh tư liệu: Di Linh)

Đá vỡ là đá thải loại, sắp chuyển đi

Mới đây, thông tin "đá tự nhiên chưa lát vỉa hè... đã vỡ" ở dự án mở rộng đường vành đại 3 dưới thấp (đoạn cầu vượt Mai Dịch - cầu Thăng Long) đã gây xôn xao dư luận.

Ngày 23/5, đại diện đơn vị tư vấn dự án cho biết đá bị vỡ là đá thải loại và đang trong quá trình chờ chuyển đi.

Đại diện đơn vị tư vấn cũng cho biết toàn bộ đá sử dụng để lát hè dự án mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp phải đảm bảo lành lặn, đúng màu sắc, kích thước.

"Công trình lát đá chỉ được nghiệm thu sau khi đã hoàn thành nên chắc chắn không có đá sứt mẻ.

Dự án này cũng chỉ lát khoảng 400m vỉa hè bên phía công viên Hòa Bình để hài hòa cảnh quan khu vực", vị đại diện tư vấn cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề đá tự nhiên nêu trên, ông Lâm Ngọc Chi, Phó ban chỉ đạo gói thầu số 2, Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp (Nhà thầu thi công là Tổng công ty đầu tư & phát triển hạ tầng đô thị - UDIC) cũng cho beiets đá vỡ, sứt... sẽ được trả về nhà sản xuất.

Vị này cho biết đơn vị thi công chỉ nhận đá lành khi đã được hạ xuống nền đất công trình.

Theo ông Chi, đá vỡ, sứt ở dự án do vận chuyển hoặc bốc xếp bị va đập. Nhà sản xuất sẽ thu lại và tự trả phí vận chuyển.

Đại diện đơn vị thi công cũng khẳng định không dùng đá hỏng lát vỉa hè và chi phí chuyển trả không tính vào chi phí đầu tư công trình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn vỉa hè lát đá tự nhiên qua khu vực công viên Hòa Bình có diện tích 2.400m2, dài 400m, rộng 6m.

Đá lát tại đây dày 5cm, kích thước 30 x 30cm. Các đoạn vỉa hè khác sẽ được lát gạch bê tông giả đá.

tin moi vu da tu nhien chua lat via he da vo
(Ảnh tư liệu: Di Linh)

Quy trình lát đá tự nhiên như thế nào?

Liên quan đến vấn đề lát đá tự nhiên trên vỉa hè, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành quy trình mới.

Cụ thể, quy trình thi công chung đối với công tác lát hè bằng đá tự nhiên được thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9377-1:2012.

Trong đó, nhà thầu thi công có trách nhiệm thiết kế biện pháp thi công và trình chủ đầu tư chấp thuận.

Trình tự các bước thi công lát hè bằng đá tự nhiên trong biện pháp thi công chi tiết phải tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9377-1:2012 và phù hợp với thực tế mặt bằng công trình (mặt bằng dàn trải trên các tuyến phố, thi công chủ yếu vào ban đêm, thường xuyên có người và phương tiện đi lại...).

Việc giám sát cũng yêu cầu kiểm tra quy trình thi công lát hè của nhà thầu đã được phê duyệt; thực hiện thí nghiệm đối chứng khi vật liệu, sản phẩm, thiết bị (đá lát, viên hạ hè, viên bó gốc cây, viên bó vỉa bằng đá tự nhiên...) và chất lượng thi công có dấu hiệu không đảm bảo theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật hoặc thiết kế.

"Do đặc thù thi công lát hè với mặt bằng dàn trải, chủ yếu vào ban đêm...nhà thầu giám sát cần tăng cường nhân lực để kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình thi công.

Tăng cường công tác giám sát cộng đồng đối với công trình lát hè bằng đá tự nhiên trên các tuyến phố", Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu.

Đối với việc nghiệm thu, chủ đầu tư có trách nhiệm thống nhất với nhà thầu giám sát, nhà thầu tư vấn thiết kể, nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu các giai đoạn thi công (các lớp cấu tạo lát hè: Nền đất đầm chặt; lớp giấy dầu; Lóp bê tông đá; Lóp lát đá hoàn thiện...).

Khi kết thúc một giai đoạn thi công phải được kiểm tra, nghiệm thu để đánh giá chất lượng trước khi chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo.

tin moi vu da tu nhien chua lat via he da vo Hà Nội: Đá tự nhiên chưa lát vỉa hè... đã vỡ

Ghi nhận tại dự án mở rộng đường vành đai 3 (đoạn Phạm Văn Đồng), nhiều viên đá tự nhiên chưa lát vỉa hè đã ...

tin moi vu da tu nhien chua lat via he da vo TS Nguyễn Sĩ Dũng: Thu giá là 'sáng tạo' để lách quy định của Luật Phí và lệ phí

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng "thu giá" BOT là một "sáng tạo" để lách qua những ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.