Tin nóng trong ngày 23/5: 'Loạn' thu giá, thu phí ở BOT và loạn luân ở Đắk Lắk?

Những tranh cãi liên quan đến vấn đề "thu giá" BOT và câu chuyện về việc con trai bắt quả tang bố vào nhà nghỉ cùng chị dâu là những tin nóng trong ngày 23/5. 

1. "Đổi từ thu phí thành thu giá là coi thường tiếng Việt"

Nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ cảm thấy bất ngờ khi lần đầu tiên nghe thấy khái niệm “thu giá” mà Bộ GTVT đã thay thế cho 2 chữ “thu phí” tại các trạm BOT.

Chia sẻ với chúng tôi, TS. Nguyễn Xuân Diện - cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết:

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho
Một số biển hiệu “trạm thu phí” nay đã được đổi thành “trạm thu giá”. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Hai chữ “giá” và “phí” không hề đồng nghĩa, cũng không hề gần về nghĩa. Vì thế không thể, và không được phép dùng thay cho nhau.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, việc đổi tên từ trạm "thu phí" sang trạm "thu giá" là coi thường tiếng Việt."

2. Thi thể phượt thủ đã được đưa lên đỉnh thác Lao Phào

Xác nhận với báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ông Mang Xích, Phó Chủ tịch UBND xã Phan Dũng (huyện Tuy Phong, Bình Thuận), cho biết thi thể anh Thi An Kiện đã được đưa lên đỉnh thác Lao Phào.

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho
Khu vực phát hiện thi thể anh Thi An Kiện.

Theo ông Xích, vì nơi tìm thấy thi thể phượt thủ có địa hình vô cùng hiểm trở nên việc đưa thi thể nạn nhân lên đỉnh thác gặp nhiều khó khăn.

“Chiều nay, sau khi làm vệ sinh, thi thể của nạn nhân sẽ được đưa về TP HCM mai táng” - ông Mang Xích nói và cho biết chính quyền địa phương cũng đã làm việc và chia buồn với gia đình nạn nhân.

3. Nam thanh niên gặm cỏ, nhảy xuống hồ Thiền Quang

Sự việc xảy ra vào khoảng 10h sáng nay, tại hồ Thiền Quang gần ngã tư Nguyễn Du, Quang Trung, Hà Nội một nam thanh niên có biểu hiện bất thường nhảy xuống và bơi ra giữa hồ.

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho
Nam thanh niên có biểu hiện bất thường ở hồ Thiền Quang. (Ảnh: VietNamNet)

Nhiều người quan sát, nam thanh niên có biểu hiện bất thường ăn nói lảm nhảm, có hành động nhai cỏ.

Đến 11h30, công an phường đã gọi xe cấp cứu 115 đưa nam thanh niên khỏi hiện trường.

4. Chờ kết quả giám định thương tích để xử lý vụ tài xế nói 'con người không quan trọng'

Chiều 23/5, trao đổi với PV, đại diện Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, căn cứ nội dung đơn của gia đình nạn nhân đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Dương Thị Thùy Trang, Chánh văn phòng Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng, Cơ quan CSĐT sẽ đưa em Hoàng Quang Minh (Sn 1998) đi giám định thương tích.

Sau khi có kết quả giám định thương tích của em Minh, Cơ quan CSĐT công an quận Ngô Quyền sẽ căn cứ vào đó để xử lý theo quy định của pháp luật.

5. Bất đồng quan điểm, rapper đổ máu

Chiều 21/5, anh Nguyễn Cường Thịnh (24 tuổi), rapper người Hải Phòng có nghệ danh KanCC cùng bạn đến nhà anh Lê Anh Đức (19 tuổi), rapper có nghệ danh Richoi ở khu vực Giảng Võ để giải quyết mâu thuẫn trước đó trên mạng xã hội.

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho
(Ảnh cắt từ clip)

Theo người dân ở khu vực xảy ra sự việc, khi Thịnh đến nơi, Đức liền hô hoán có trộm đột nhập vào nhà và cùng người dân lao vào giữ. Người bạn đi cùng Thịnh đã nhanh chân chạy thoát trong lúc hỗn loạn.

Tại hiện trường, Thịnh bị đánh dẫn đến chảy máu. Công an phường Giảng Võ đã đưa những người liên quan về trụ sở để làm rõ.

6. Con trai bắt quả tang bố cùng chị dâu vào nhà nghỉ

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip cho rằng người con trai bắt quả tang bố mình cùng chị dâu đi vào nhà nghỉ.

Chỉ sau đi đoạn clip đăng tải được một thời gian ngắn đã thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND phường Tân Tiến (TP Buôn Ma Thuột) xác nhận, ông T.V.H và chị N.T.H có mối quan hệ bố chồng và con dâu.

Cũng theo vị lãnh đạo này, chồng của chị H. đã mất được một thời gian dài, từ đó chị H. cùng con của mình vẫn sinh sống tại nhà bố mẹ chồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây vị này cũng có nghe người dân khu vực bàn tán xôn xao về mối quan hệ “mập mờ” giữa ông H. và chị H.

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho TS Nguyễn Sĩ Dũng: Thu giá là 'sáng tạo' để lách quy định của Luật Phí và lệ phí

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng "thu giá" BOT là một "sáng tạo" để lách qua những ...

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho ‘Đổi từ thu phí thành thu giá là coi thường tiếng Việt’

Nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ cảm thấy bất ngờ khi lần đầu tiên nghe thấy khái niệm “thu giá” mà Bộ GTVT đã thay ...

tin nong trong ngay 235 loan thu gia thu phi va nam thanh nien gam co phi xuong ho Bộ trưởng GTVT giải thích tên gọi 'thu giá' và 'trạm thu giá'

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đó là quy định của Chính phủ và gọi “thu giá” để linh hoạt hơn.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.