Tình bạn 'suốt đời' giữa ông Kim Jong Un và huyền thoại bóng rổ Mỹ

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, một trong số ít người Mỹ từng gặp lãnh đạo Triều Tiên, luôn dành những lời khen có cánh đối với ông Kim Jong Un và "tình bạn" giữa hai người.
tinh ban suot doi giua ong kim jong un va huyen thoai bong ro my
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngồi cạnh cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman khi theo dõi một trận đấu vào năm 2013 ở Triều Tiên. Ảnh: AP

Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman dự kiến đến Triều Tiên ngày 13/6. Rodman được cho là đã xuất hiện ở sân bay Bắc Kinh hôm qua, theo thông tin mà hai quan chức Bình Nhưỡng tiết lộ với CNN.

Tuy chưa rõ mục đích chuyến thăm Triều Tiên lần này của ông Rodman, huyền thoại một thời của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), là một trong số ít người Mỹ từng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Rodman được cho là đã tới Bình Nhưỡng ít nhất 3 tới 4 lần từ năm 2013 tới 2014.

Ngày 26/2/2013, ông Rodman lần đầu tới Triều Tiên cùng Ryan Duffy, phóng viên của Vice, để tổ chức một trận đấu bóng rổ giao hữu tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Ngay sau khi tới Bình Nhưỡng, Rodman chia sẻ trên Twitter cá nhân: “Tôi đã tới trong hòa bình. Tôi yêu người dân Triều Tiên”.

Trong chuyến thăm ấy, cựu ngôi sao bóng rổ gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “người bạn suốt đời” sau khi hai người ngồi cạnh nhau để theo dõi một trận đấu tại sân vận động ở Bình Nhưỡng.

Vài tháng sau, Rodman quay trở lại Triều Tiên ngày 3/9/2013 để gặp “người bạn” Kim Jong Un, theo lời cựu ngôi sao bóng rổ.

Rodman nói đã có khoảng thời gian thư giãn cùng gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên ở bãi biển, và mô tả ông Kim Jong Un là “một người cha tốt”.

Cựu vận động viên bóng rổ tiếp tục dành những lời “có cánh” để mô tả về gia đình ông Kim Jong Un. Ông nói nhà lãnh đạo Triều Tiên có một cô con gái tên Kim Ju Ae, đồng thời ca ngợi ông Kim là “người cha tuyệt vời” và có “một gia đình hạnh phúc”.

Cuối năm 2013, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ tiếp tục trở lại Triều Tiên và thông báo sẽ đưa các cựu vận động viên NBA đến Triều Tiên vào ngày 8/1 và 10/1/2014.

Khi đó, ông đi cùng một nhóm các cựu vận động viên giải vô địch Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) tham dự một trận đấu. Đây được xem là quà tặng sinh nhật dành cho ông Kim Jong Un, một người rất hâm mộ bóng rổ Mỹ.

Đoạn video ghi lại cho thấy ông Rodman hát bài “Chúc mừng sinh nhật” tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cựu ngôi sao bóng rổ cũng gọi ông Kim là bạn và “người đàn ông tốt”.

Rodman còn tặng nhà lãnh đạo Kim Jong Un những món quà xa xỉ nhân dịp sinh nhật. Chúng bao gồm rượu whissky Jameson của Ireland, pha lê châu Âu, một bộ đồ vest Italia, một áo khoác lông thú và một túi xách Mulberry của Anh cho vợ ông Kim là bà Ri Sol Ju.

Lần tặng quà này khiến cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ gặp rắc rối với luật pháp bởi theo nghị quyết 1718 và 2094 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó nghiêm cấm xuất nhập khẩu hàng xa xỉ đến và từ Triều Tiên.

Rodman từng mô tả các lần tới thăm Triều Tiên là dự án “ngoại giao bóng rổ” và cho rằng chuyến thăm mừng sinh nhật ông Kim là “ý tưởng tuyệt vời thế giới”.

Chuyến đi của ông Rodman lần này sẽ là chuyến thăm lần đầu tiên kể từ khi Mỹ có chính quyền mới, dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Rodman và ông Trump được cho cũng có mối quan hệ cá nhân.

Cựu ngôi sao thể thao từng xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế do ông Trump dẫn dắt hai lần vào các năm 2009 và 2013. Rodma cũng ủng hộ tỷ phú New York ứng cử tổng thống năm 2015.

tinh ban suot doi giua ong kim jong un va huyen thoai bong ro my Kim Jong Un phấn khởi xem thử tên lửa mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được nhìn thấy tươi cười, phấn khởi khi đích thân quan sát vụ phóng tử một tên lửa ...

tinh ban suot doi giua ong kim jong un va huyen thoai bong ro my Kịch bản cuộc gặp 'kịch tính nhất thế kỷ' giữa ông Trump và Kim Jong Un

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là viễn cảnh "đáng kinh ngạc". Giả sử ...

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.