'Tình đồng giới thường bắt đầu từ dục và kết thúc chóng vánh bởi đau đớn'

Tròn một năm trước, câu chuyện tình yêu cổ tích của đôi đồng giới Lê Tiến (SN 1977, Thái Bình) – Lê Linh (SN 1992, Thanh Hóa) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trong dư luận.
tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don
tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

* * *

Cùng lắng nghe chia sẻ của anh Lê Tiến về hành trình tình yêu của chính mình:

- Câu chuyện tình yêu của hai anh luôn là niềm mơ ước và sự ngưỡng mộ của rất nhiều bạn trong cộng đồng LGBT. Cơ duyên nào đã gắn kết hai người lại với nhau?

Mình là giáo viên dạy piano, còn Lê Linh khi đó là sinh viên năm nhất ngành kinh tế, mới chân ướt chân ráo ra Hà Nội học. Vì có khiếu và đam mê âm nhạc từ bé nên Linh tìm đến lớp mình học. Từ đó Linh là học sinh của mình. Đó cũng là lý do mà hai đứa mình có cơ hội gặp gỡ, làm quen nhau.

- Điều gì ở đối phương khiến trái tim anh bắt đầu "đập lạc nhịp"?

Hồi mới gặp Linh, mình có cảm tình vì cậu bé này thật ngoan, hiền lành và dễ thương. Linh có sự ngọt ngào và nhạy cảm của một cô gái, nhưng ẩn sau đó lại là một người đầy nghị lực và vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt với cuộc sống.

- Vậy theo anh, vì sao Linh lại "say nắng" anh?

Sau này, nghe bạn ấy kể lại. Hồi mới gặp, Linh thích mình vì mình chơi piano hay. Rồi có lần, Linh hỏ, mình có lấy vợ không. Mình có nói: ‘Không bao giờ, vì như thế hèn lắm’. Thế là bạn ấy thích mình luôn. (cười).

tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

- Trong một chương trình dành cho cộng đồng LGBT, anh có nói: “Chẳng ai sống cuộc đời của bạn cả. Nên cuộc đời này chỉ có bản thân bạn mới bước qua được những cay đắng." Với anh, suốt quãng thời gian là chính mình và sống với tình yêu, điều gì khiến anh có suy nghĩ như vậy?

Mỗi người chỉ có một cuộc đời không quá dài để sống, một tâm hồn để cảm nhận, một trái tim để yêu. Cha mẹ cho bạn hình hài, nhưng cuộc đời bạn là của bạn. Ai đó có thể can thiệp vào đời bạn, nhưng không ai có quyền lấy cuộc đời bạn khỏi bạn, trừ khi bạn cho phép. Chỉ mình mới biết mình thế nào, muốn gì, làm gì để có được điều mình muốn.

Mỗi người sẽ sống cuộc đời mình theo hiểu biết và khả năng của riêng họ. Vì thế không biết người khác thế nào, nhưng ngay từ bé mình đã có những suy nghĩ như vậy, nên mình luôn quyết liệt làm theo cảm nhận riêng của bản thân. Không ai có thể chi phối mình. Mình không bao giờ thích theo đám đông. Sẵn sàng đứng một phía, đi một con đường, đôi khi sẵn sàng lội ngược dòng, nếu điều đó mình cho là đúng, và nó làm con tim mình vui.

Có thể ngày nào đó mình nhận ra mình sai, hoặc mình đã đúng, điều ấy không quan trọng. Bởi dù sao mình cũng được trải nghiệm. Với mình, thành công nhất và tài sản lớn nhất của đời người chính là có nhiều trải nghiệm. Đôi khi bạn nên vô tình hoặc cố tình để cuộc đời đẩy vào cả hai thái cực của cả nỗi đau và niềm hoan lạc để ngày nào đó bạn hiểu được sâu sắc hơn thái cực bên kia.

Nỗi đau cũng có vẻ đẹp đặc biệt của nó. Bạn chỉ có thể học được nhiều và trưởng thành hơn từ nỗi đau. Ở đời, khái niệm đúng sai luôn mơ hồ. Với người này thế này là đúng nhưng với người khác thế lại là sai. Người ta bảo đúng nhưng khi mình làm nó mình không thấy vui thì điều đó chưa chắc đúng và ngược lại.

Ví dụ, nếu bạn là một gay kín, cả gia đình và xã hội sẽ hầu như không biết bạn là gay và nói bạn phải lấy một cô vợ. Bởi vì trông bạn vẫn là một người đàn ông và đương nhiên bạn phải cưới một người phụ nữ. Thậm chí bạn có nói bạn là gay và bạn không thích phụ nữ đi nữa thì hầu hết mọi người vẫn khuyên bạn nên lấy vợ. Bởi vì họ không phải gay, làm sao họ hiểu được trái tim bạn. Vì thế trách nhiệm của bạn là phải giải thích cho họ biết đồng tính là thế nào, và bạn chỉ có thể vui vẻ được khi yêu một người đồng giới.

tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

Bạn phải cho họ biết tình yêu đó là rất đẹp. Bởi nó là tự nhiên và những gì xuất phát từ sâu thẳm trái tim đều thiêng liêng và vô giá. Làm được điều đó phải rất kiên trì. Phải có sự hiểu biết về giới tính và cả tâm lý con người nữa. Thế nhưng nếu bạn không làm được, bạn nghĩ rằng lấy vợ cho an toàn và yên ổn thì nhất định bạn sẽ không vui vì bạn biết bạn đang lừa dối. Như thế là bạn đã làm điều sai với bản thân và quá ích kỉ với người bạn định cưới làm vợ. Nhưng nếu bạn vẫn chọn cách lấy vợ và bạn thực sự vui thì như thế là bạn đúng, ngay cả khi bạn là gay đi nữa.

Vì như vậy là bạn đã sống hoàn toàn bằng lý trí và bóp nghẹt trái tim mình. Bạn chọn sống vì người khác thay vì cho bản thân mình. Hoặc bạn nhu nhược và hèn kém đến nỗi để người khác thao túng và cướp mất linh hồn mình. Bạn phải hiểu được một điều rằng những người xung quanh bạn luôn thích yêu cầu, đòi hỏi, hi vọng ở bạn sống theo ý họ muốn thay vì thấu hiểu bạn thực sự muốn gì. Họ sẽ đòi hỏi cho đến khi bạn kiệt sức. Họ gọi đó là "tình yêu" họ dành cho bạn.

Thế nên bạn đừng bận tâm là bạn đang làm đúng hay sai. Chỉ cần luôn được là chính mình chính là cảm giác tràn đầy, hạnh phúc và thăng hoa nhất. Mình tin rằng cuộc đời này hoàn toàn là của mình. Mình hoàn toàn có quyền chọn một cách sống để mình thấy hạnh phúc nhất. Điều đó như là sứ mệnh tối thượng của sự có mặt của mình trên đời. Tất nhiên không được nhân danh cái gọi là hạnh phúc cá nhân ấy mà tự cho mình quyền vi phạm pháp luật, đạo đức, hay ảnh hưởng đến bất cứ ai.

tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

- Quan điểm của anh về tình yêu LGBT hiện tại? Liệu có phải các cặp đôi đang yêu quá nhanh… rồi dễ đổ vỡ?

Đúng là cái gì nhanh đến thì nhanh đi. Thắm lắm thì phai nhiều. Mưa lâu mới thấm đất chứ mưa rào ào cái nước chảy đi hết sao kịp thấm đất? Đó là điều hiển nhiên ai cũng thấy. Nhưng với mình, tình yêu rất lạ, thú vị, kì diệu và bí ẩn lắm. Mình hay suy tư và trăn trở về nó. Vì nó nằm ngoài mọi quy luật hay sự phán đoán. Nó hoàn toàn đơn thuần là sự cảm nhận của người trong cuộc. Và bền vững hay đổ vỡ tùy thuộc vào chính những người đang yêu.

Nếu bạn coi tình yêu đó là món quà vô giá và bạn phải kiên quyết giữ lấy nó bằng mọi giá thì nhất định sẽ tìm ra cách để nó luôn ở bên bạn. Còn không thì đơn giản nó sẽ rời bỏ bạn vào ngày nào đó.

Ai cũng chỉ tìm đến người khác khi người đó thỏa mãn mình theo cách nào đấy. Khi thấy không được thỏa mãn nhất định họ sẽ rời bỏ nhau. Bạn chỉ có thể xây dựng tình yêu đẹp và thiêng liêng với người thích và biết trân trọng sự thiêng liêng trong tình yêu. Bạn không thể xây dựng điều đó với người thích tiền và danh vọng. Có người thích yêu. Có người thích tiền bạc. Có nguời thích danh vọng.

Bạn không đủ giỏi để có tất cả thứ bạn muốn một cách rực rỡ. Cái chính là bạn ưu tiên cho cái nào. Bạn nên tinh tường và tỉnh táo khi chọn đối tác hợp với bạn. Nhưng thường chúng ta lại chủ quan điều đó. Vậy nên có cặp yêu nhau rất nhiều, rất lâu năm, nhưng lại chia tay không lâu sau khi cưới.

tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

Và có nhiều cặp, yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên và quyết định dọn về sống chung với nhau rất ít ngày sau đó. Thế nhưng họ vẫn rất hạnh phúc đến tận sau này. Thế nên không thể đổ lỗi yêu nhanh quá thì dễ đổ vỡ. Ví dụ mình và Linh, gần như say mê nhau ngay lần gặp đầu tiên, và chỉ sau 2 tuần là bọn mình dọn về sống chung. Nhưng có vẻ là mọi chuyện vẫn ổn đến giờ. (cười)

Thậm chí mình thấy càng ngày càng tha thiết và biết ơn bạn ấy nhiều hơn, vì dù trải qua bao khó khăn nhưng bạn ấy vẫn luôn nắm chặt tay mình để mình dắt đi. Vậy theo mình không hẳn vì yêu nhau nhanh quá mà đổ vỡ nhanh. Mà vấn đề nằm ở chỗ thường khi người ta tìm đến nhau bởi thấy người kia có điều gì đó thỏa mãn được mình. Vì thế họ thường hi vọng và đòi hỏi người kia nhiều hơn, chứ ít khi nghĩ ngược lại, là mình có thể mang lại cho người kia điều gì.

Yêu và sống với nhau cái Tôi bị cọ sát và bào mòn dữ dội lắm. Nó bào từng ngày, từng giờ để cho đến khi nào 2 bánh răng khít nhau thì thôi. Mình nghĩ tình yêu sẽ hạnh phúc và bền vững khi 2 người luôn ưu tiên nhau, tôn trọng và biết nghĩ cho người kia.

Tình yêu vốn là cảm xúc rất đẹp giữa 2 trái tim hướng đến nhau, nhưng cũng rất mong manh và nhiều bất ngờ. Nhưng với tình yêu đồng giới, tình yêu đó còn mong manh hơn nhiều, vì nó có vẻ giống như cảm xúc nông nổi, lệch lạc, nhất thời. Nó chỉ giống như khoảnh khắc lỗi nhịp của trái tim.

Nó không có tương lai, chẳng dẫn tới đâu cả. 2 người đàn ông, hoặc 2 phụ nữ yêu nhau, rồi về sống chung với nhau, rồi sao nữa? Thật buồn tẻ, không con cái, không niềm vui, không hi vọng... Đó là tất cả những gì xã hội, gia đình và đồng nghiệp, bạn bè bạn nhìn vào tình yêu của 2 người đồng tính.

Thế thì làm gì có ai chấp nhận cho bạn, chứ đừng nói bảo vệ. Và chính bạn cũng không hiểu hết trái tim mình, cảm xúc mình, con đường mình sẽ đi, nên chính bạn cũng hoang mang, cô đơn, bơ vơ với chuỗi giằng xé đó trong sâu thẳm. Nên bạn sẽ rất khó tin vào bạn, chấp nhận bạn. Bạn sẽ dễ dàng đầu hàng để đứng về phía đám đông kia mà từ chối thực tại, từ chối niềm khao khát, đam mê nằm trong sâu thẳm tâm khảm bạn. Đó là lý do các cuộc tình đồng giới thường bắt đầu từ dục, và kết thúc chóng vánh bởi đau đớn và chua chát.

tinh dong gioi thuong bat dau tu duc va ket thuc chong vanh boi dau don

Bởi vì bạn còn không đặt niềm tin vào chính mình, nên làm sao đặt niềm tin vào đối phương được. Làm sao hai người có thể duy trì tình yêu khi không ai tin ai? Bạn cứ tìm kiếm, cứ lướt qua hết người này đến người khác, và chẳng thấy đâu là nơi cuối cùng bạn sẽ dừng lại. Nơi dừng lại cuối cùng chính là bạn.

Bạn phải tuyệt đối yêu thương bản thân bạn, tuyệt đối tin tưởng bạn, và vững vàng với nhân cách, lập trường của bạn. Đến nỗi tự bạn có thể tự tin và tự hào về chính mình mà không cần ai khen tặng, không ai có thể đánh gục bạn.

Tình yêu đồng tính vốn mong manh gấp nhiều lần tình yêu khác giới, thế thì bạn càng phải mạnh mẽ và vững vàng gấp nhiều lần người khác, để bạn có thể dựa vào chính bạn, và để người khác yên tâm trao cả trái tim nhạy cảm và yếu đuối của họ cho bạn. Làm được như vậy thì bất kể bạn là ai, nhất định bạn sẽ có hạnh phúc.

- Lời khuyên mà anh muốn dành cho các bạn LGBT đã, đang và sẽ yêu?

Tất cả mọi suy nghĩ mình đã chia sẻ hết ở trên rồi. Ngoài ra, mình muốn nói với các bạn rằng: hãy tự tin, thật tự tin, tuyệt đối tự tin và yêu thương bản thân mình. Nếu các bạn thấy mình đúng thì hãy dũng cảm lên, mạnh mẽ, kiên cường lên. Hãy tìm hiểu thật kĩ về giới để trang bị cho mình kiến thức vững chắc, hãy học tập, rèn luyện, để trở thành người mà không những giúp mình tự tin mà còn tự hào về bản thân mình. Hãy dũng cảm chiến đấu. Đừng sợ. Bạn chỉ cần come out, rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đó. Rồi bạn sẽ ngạc nhiên là mọi chuyện lại đơn giản đến thế. Rồi bạn sẽ có những tháng ngày tuyệt vời nhất trong đời mà bạn không thể tin nổi.

Và bạn sẽ nhận ra mình đã bỏ lỡ phần nhiều cuộc đời mình bởi nỗi lo sợ. Bạn sợ nếu bạn công bố cho mọi người biết mình thuộc thế giới LGBT thì cả thế giới sẽ quay lưng với bạn. Nhưng hoàn toàn không phải thế. Bạn không quan trọng đến thế đâu. Nếu bạn còn e dè, sợ sệt về giới tính của mình thì nghĩa là bạn vẫn đang kì thị chính mình theo cách nào đó. Bạn còn nhìn bạn theo cách đó thì đừng trách sao xã hội vẫn e dè và kì thị bạn. Chỉ cần bạn cởi mở và tràn ngập niềm vui thì mọi người cũng sẽ cởi mở và dang tay ra với bạn.

- Cám ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện!

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Cần Thơ dự kiến nâng cấp quốc lộ 91 hơn 7.200 tỷ vào đầu 2025
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (Km00 - Km07) đi qua hai quận của TP Cần Thơ là Ninh Kiều và Bình Thủy, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, khởi công vào quý I/2025.