Tỉnh táo nhận biết chất lượng các loại trái cây nhập khẩu qua mã vạch

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng mua các loại trái cây ngoại nhập từ những cửa hàng cho đến các siêu thị lớn với đủ mức giá. Không có nhiều người để ý đến những dòng mã code dán trên sản phẩm trong khi thông tin đó nói lên rất nhiều về chất lượng.
tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach Mẹo chọn hoa quả mùa hè tươi ngon 'chuẩn không cần chỉnh'
tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach Phân biệt thực phẩm biến đổi gen và hữu cơ bằng những cách đơn giản
tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach Những dấu hiệu nhận biết rau hữu cơ
tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach
Những con số gồm 4 hay 5 chữ số sẽ giúp bạn hiểu được rằng loại trái cây bạn mua đã được trồng như thế nào. (Ảnh: Khoahoctv)

Những mã số dán trên hoa quả có tên gọi là PLU (Price Look Up), và hẳn nhiên, mục đích đầu tiên của nó là để các nhân viên siêu thị dễ dàng tra cứu, tính giá tiền sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, nó còn có một ý nghĩa khác, bạn nên đặc biệt lưu ý để mua được loại quả chất lượng mình muốn. Mỗi trái cây nhập khẩu đều có mã PLU, nếu nó không có thì rất có thể nó đã bị loại bỏ vì một lý do nào đó và bạn nên thật sự cẩn trọng. Bạn sẽ trở thành người tiêu dùng thông minh trong tình hình thị trường thực phẩm ngập tràn chất bảo quản, thuốc trừ sâu, biến đổi gen...

Mã số 4 chữ số: Trái cây gieo trồng tự nhiên nhưng có thuốc trừ sâu

tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach
Các loại trái cây có 4 chữ số, và số bắt đầu là 3 hoặc 4 là những trái cây được gieo trồng tự nhiên. (Ảnh: afamily)

Tiến sĩ, bác sĩ Frank Lipman - nhà sáng lập đồng thời là giám đốc trung tâm sức khỏe Eleven Eleven Wellness, New York cho biết: "Nếu có 4 chữ số trên PLU, điều này có nghĩa là sản phẩm được gieo trồng một cách tự nhiên, hay theo truyền thống và có sử dụng thuốc trừ sâu".

Trong nền nông nghiệp hiện đại, việc phun thuốc bảo vệ thực vật là không thể tránh khỏi. Nhưng để hạn chế tối đa các vấn đề về sức khỏe, trước khi dùng những sản phẩm này nên ngâm, rửa kĩ nhiều lần dưới vòi nước hoặc gọt vỏ trước khi ăn.


Mã 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8: Thực phẩm biến đổi gen

tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach
Nếu một loại trái cây có tem nhãn dán với năm chữ số và bắt đầu với chữ số 8 thì đó là một sản phẩm biến đổi gen - GMO. (Ảnh: orgarnicdivingchic)

Tem có 5 chữ số bắt đầu bằng số 8 lâu nay được coi là ký hiệu cho sản phẩm hoa quả sản xuất bằng phương pháp biến đổi gen. Nó được gắn vào liền trước mã của sản phẩm cùng loại sản xuất theo phương pháp thông thường.

tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach
(Ảnh: kicofood)

Hiện nay trên thế giới vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh tác hại lâu dài của thực phẩm biến đổi gen.Theo đó, nhiều nghiên cứu cho rằng, loại thực phẩm này có khả năng làm tổn thương cơ quan nội tạng, đồng thời gây rối loạn sinh sản... Tuy chưa có những nghiên cứu chính thức về hệ quả của việc dùng thực phẩm GMO, nhưng nhiều người tiêu dùng không mấy thiện cảm với những loại rau, củ, quả có "vẻ ngoài bóng bẩy" này. Và các tránh tốt nhất là trang bị những kiến thức để nhận biết đúng.


Mã 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9: Thực phẩm hữu cơ

tinh tao nhan biet chat luong cac loai trai cay nhap khau qua ma vach

Nếu có 5 chữ số trên nhãn dán với con số bắt đầu là “9” có nghĩa rằng đây là sản phẩm canh tác hữu cơ (organic), đất sạch và hoa quả/rau sạch. Trái cây bắt đầu bằng mã số 9 có giá cao hơn nhiều so với những sản phẩm tương tự. Nhưng với thời buổi có quá nhiều thứ độc hại vây quanh như thế này thì việc bỏ thêm ít tiền để có những thực phẩm tốt nhất không khiến nhiều người phải đắn đo.

Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà. Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được chứng nhận hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.