Toà án Hàn Quốc ban lệnh bắt bạn thân tổng thống

Toà án Hàn Quốc tối 3/11 ban bố lệnh bắt giữ chính thức đối với Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye với cáo buộc chống lại bà.
toa an han quoc ban lenh bat ban than tong thong Tổng thống Hàn Quốc có thể bị điều tra vì bê bối chính trị
toa an han quoc ban lenh bat ban than tong thong Trợ lý cấp cao của tổng thống Hàn Quốc bị bắt khẩn cấp
toa an han quoc ban lenh bat ban than tong thong
Toà án đã ban lệnh bắt giữ chính thức với bà Choi. Ảnh: Reuters

Toà án Trung tâm quận Seoul ban bố lệnh bắt khẩn cấp bà Choi sau khi xem xét các cáo buộc chống lại bà, bao gồm lợi dụng quan hệ lâu năm với Tổng thống Park để can thiệp công việc nhà nước, bòn rút tiền công quỹ và đe doạ đến chính quyền.

Theo Yonhap, toà cho rằng việc bắt giữ bà Choi là cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ bê bối đang làm chấn động nước này. Việc bắt giữ cũng có thể giúp mở rộng cuộc điều tra đang diễn ra với các nhân vật khác quanh bà Choi, những người bị nghi can thiệp vào vấn đề chính phủ vì lợi ích cá nhân.

Các công tố viên sẽ có 20 ngày điều tra và quyết định án tù với người phụ nữ này.

Trước đó, bà Choi đã bị tạm giam từ hôm 31/10, vài giờ sau khi đến trình diện tại cơ quan công tố. Các công tố viên nghi ngờ và Choi "móc nối" với An Chong-bum, cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park, gây áp lực lên các công ty địa phương quyên góp hàng chục tỷ USD cho hai quỹ. Ông Ahn đã bị tạm giam khẩn cấp tối 2/11, theo Reuters.

Bà Choi Soon-sil trở về Hàn Quốc hôm 30/10 sau gần hai tháng tạm trú ở châu Âu. Người phụ nữ 60 tuổi bị nghi ngờ can thiệp vào các vấn đề quốc gia nhờ tình bạn lâu năm với Tổng thống Park. Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền quỹ từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà các doanh nghiệp địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ won. Các công tố viên đang xác minh việc bà Choi và những nhân vật liên quan có lợi dụng quan hệ với bà Park để gây áp lực lên các công ty để nhận tiền đóng góp hay không.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.