Tôm chết hàng loạt trước ngày thu hoạch, người nuôi rơi vào cảnh túng quẫn


Trong thời gian khoảng 1 tháng trở lại đây, tình trạng tôm chết rải rác xảy ra tại các hồ nuôi tôm trên địa bàn xã Thạch Bàn, khiến cho cuộc sống của người dân rơi vào cảnh túng quẫn.

Tôm mắc bệnh chết, số còn lại thì chậm lớn, giờ đây gia đình ông Trương Văn Hoàng (48 tuổi, ngụ xóm Vĩnh Tiến, xã Thạch Bàn, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang như ngồi trên lửa khi 2 ha tôm nuôi được 80 ngày tuổi bỗng dưng bị nhễm bệnh chết hàng loạt.

Theo ông Hoàng cho biết, gia đình ông nuôi hơn 5 ha tôm, hiện chỉ còn lại 3 ha hồ nuôi tôm đang còn sống. Tuy nhiên số còn sống cũng chậm lớn, dù đang bé nhưng gia đình vẫn phải bán tháo vì sợ tôm chết không bán được.

"Như theo định kỳ là khoảng 20 ngày sẽ cho xuất bán, nhưng vì mắc bệnh nên bỗng dưng tôm chết hàng loạt, ước tính vụ này thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng” ông Hoàng cho hay.

tom chet hang loat truoc ngay thu hoach nguoi nuoi roi vao canh tung quan
Tôm mắc bệnh chết hàng loạt, người chăn nuôi lại gặp khó. Ảnh Hoài Nam

Ông Hồ Thái Liệu (52 tuổi), trú tại thôn Bình Sơn xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, khoảng hơn 10 ngày trước, sau khi ông lấy nước từ kênh cấp nước vào hồ nuôi tôm thì một ngày sau xảy ra hiện tượng tôm chết.

“Tôi nuôi tôm đến nay đã được 3 năm nay rồi, mỗi năm bình quân thì nuôi 3 vụ, mỗi vụ khoảng 3 tháng là có thể xuất được. Trước đó, khi lấy nước vào hồ nuôi thì toàn bộ hồ nuôi tôm 40 ngày với diện tích 3.000 m2 của gia đình bị chết hết với trọng lượng hơn 700 kg”, ông Liệu nói.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Phan Đình Trung, (SN 1972), trú tại thôn 5, xã Thạch Bàn cho biết, gia đình năm nay nuôi 5 hồ, mỗi hồ thả hơn 27 vạn con tôm

Tuy nhiên năm nay sẽ thất thu vì tình trạng tôm mắc bệnh chết hàng loạt cũng như tôm chậm phát triển.

“Những con mắc bệnh là do bệnh tim hoặc bị bệnh đốm trắng. Như những năm trước cứ 100 con tôm là được 1kg năm nay phải 230 con mới đk 1kg. Chúng tôi chán nản lắm, giờ nuôi cũng chết mà không nuôi cũng chết. Năm ngoái do nước ô nhiễm nên tôm chết hàng loạt, mất hàng tỷ đồng. Năm nay mới thả nuôi lại nhưng lại chết tiếp, giờ nuôi tôm gặp khó quá, nợ lại chồng nợ rồi”, ông Trung nói

Theo thống kê số liệu hiện tại, trên toàn tỉnh Hà Tĩnh có 187 hộ nuôi tôm với hơn 221 ha tôm bị chết, với số lượng hơn 39 triệu con.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi xảy ra tình trạng tôm chết hàng loạt, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích, tìm nguyên nhân.

“Sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã xuống hiện trường để lấy mẫu phân tích. Qua kiểm tra, cho thấy, tôm chết do bị dịch bệnh đốm trắng”, ông Sáu nói.

tom chet hang loat truoc ngay thu hoach nguoi nuoi roi vao canh tung quan
Hiện tại, tôm vẫn chết rải rác tại các hồ. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi với PV, ông Lưu Quang Cần, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin này. Trước đó, Chi cục đã nhiều lần gửi công văn hướng dẫn người nuôi tôm các kỹ thuật chăm sóc và lịch thả thời vụ, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát mầm bệnh để tránh các dịch bệnh xảy ra.

“Trước khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Để hạn chế tình trạng tôm chết như hiện nay, người dân cần tăng cường giữ vệ sinh môi trường ao đầm, lựa chọn con giống có chất lượng, nuôi mật độ vừa phải, giảm lượng thức ăn từ 30 – 50% khi trời nắng nóng, bổ sung chất khoáng cho tôm”, ông Cần cho hay.

Theo ông Cần, nếu tôm đạt kích cỡ, cần ngay lập tức thu hoạch và bán, đồng thời khi phát hiện có dịch bệnh, hay nước trong ao hồ mà bị dịch thì phải xử lý trước khi thải ra môi trường.

tom chet hang loat truoc ngay thu hoach nguoi nuoi roi vao canh tung quan Tôm hùm chết, dân 'vây' nhà máy: Chủ tịch tỉnh Phú Yên chỉ đạo làm rõ

Trong khoảng 10 ngày qua, hơn 500.000 con tôm hùm nuôi có giá trị hàng trăm tỷ đồng tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.