Tổng Bí thư: Chống tham nhũng còn khó khăn, gian khổ, lâu dài và đầy thử thách

Sáng nay, 25/6, Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN.
tong bi thu chong tham nhung con kho khan gian kho lau dai va day thu thach
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng sáng 25/6. (Ảnh Lê Hiệp).

Chống "giặc nội xâm" đang ở giai đoạn hết sức quyết liệt

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hội nghị không chỉ kiểm điểm việc thực hiện những nhiệm vụ từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay về công tác PCTN, bàn phương hướng từ đây cho tới hết nhiệm kỳ, mà còn có ý nghĩa sâu sắc hơn là nhìn lại những gì đã làm được trong 5 năm qua, kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN.

"Lần trước, chúng ta đã tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác PCTN vào tháng 5/2014, thì bây giờ nhìn lại xem đến nay đã có bước tiến gì, còn những hạn chế, khó khăn, khuyết điểm gì, cho chúng ta kinh nghiệm gì và sắp tới làm sao để tiếp tục không chỉ duy trì, mà còn đẩy mạnh chống "giặc nội xâm" đang ở giai đoạn hết sức quan trọng, quyết liệt", Tổng bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, hội nghị không chỉ có ý nghĩa động viên, khích lệ về mặt tinh thần, mà phải bàn những công việc thiết thực, cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí mà nhân dân đang hết sức quan tâm, hy vọng, chờ đợi.

Tổng bí thư cũng cho rằng, hội nghị lần này có thể coi là bước sơ kết 5 năm thực hiện công tác PCTN, vì đã trải qua 5 năm kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN, trực thuộc Bộ Chính trị vào đầu năm 2013.

"Tới tháng 5/2014, chúng ta tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác PCTN, tạm gọi là hội nghị lần thứ nhất. Tôi hiểu hội nghị lần ấy chỉ có ý nghĩa mở đường, định hướng.

Chính là lúc chúng ta thống nhất với nhau những phương hướng để thực hiện nhiệm vụ đấu tranh PCTN", Tổng bí thư nói, và cho biết chính từ hội nghị lần thứ nhất này đã mở ra bước phát triển mới, do đó, đây là thời điểm cần phải nhìn lại, sơ kết để đi tiếp.

"Vì cuộc chiến này còn khó khăn, phức tạp, gian khổ, lâu dài, đầy thử thách, chịu sức ép rất lớn từ rất nhiều phía.

Cho nên, tôi nói hội nghị của chúng ta quan trọng là vì vậy. Mong rằng sau hội nghị này, công tác đấu tranh PCTN có bước chuyển tiến mới, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn", Tổng bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng bí thư, dư luận đang rất quan tâm, trông đợi xem hội nghị này đi đến được những kết luận gì, sắp tới, liệu có tiếp tục phát triển được không, hay là làm cho người ta thất vọng.

Từ đó, Tổng bí thư đề nghị các đại biểu dự hội nghị thảo luận một cách thiết thực để đưa ra được kết luận chung, sắp tới làm có hiệu quả hơn.

"Xin chúc hội nghị của chúng ta thành công, thành công theo nghĩa cuối hội nghị này, phải mang lại bước chuyển biến thật sự mới trong đời sống xã hội, một hội nghị phải có ý nghĩa bổ ích, thiết thực, chứ chung chung là không thành công", Tổng bí thư đặt yêu cầu.

Tham nhũng đang “có chiều hướng thuyên giảm”

Theo báo cáo về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, do ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN, trình bày tại hội nghị, công tác PCTN đã có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt; tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, “có chiều hướng thuyên giảm".

Cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả PCTN.

Từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 58.120 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 2.720 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái (riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức Đảng và 35.000 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ diện T.Ư quản lý, trong đó có 9 người là ủy viên T.Ư, nguyên là ủy viên T.Ư, khai trừ Đảng 1 ủy viên T.Ư - nguyên ủy viên Bộ Chính trị.

Từ năm 2014 đến nay, qua thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi trên 260.000 tỉ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự hơn 340 vụ, 436 đối tượng; trong đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kiến nghị thu hồi trên 165.000 tỉ đồng và 12.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 194 vụ, 335 đối tượng liên quan đến tham nhũng, kinh tế.

Cũng theo báo cáo, đã chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, với những mức án nghiêm khắc và nhân văn, tích cực thu hồi tài sản tham nhũng; thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tổng bí thư: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, đã khởi tố 971 vụ án, với 2.010 bị can; truy tố 1.060 vụ án, với 2.444 bị can; xét xử sơ thẩm 968 vụ án, với 2.297 bị cáo về các tội tham nhũng.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, khởi tố mới 463 vụ án, với 976 bị can; truy tố 499 vụ án, với 1.221 bị can; xét xử sơ thẩm 436 vụ án, với 1.118 bị cáo về các tội tham nhũng.

Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 35 vụ án, với 440 bị cáo, với 11 án tử hình cho 10 bị cáo, 20 án chung thân cho 19 bị cáo, 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm, 393 bị cáo bị phạt tù từ 12 tháng đến dưới 30 năm, cải tạo không giam giữ 7 bị cáo và cảnh cáo 2 bị cáo.

tong bi thu chong tham nhung con kho khan gian kho lau dai va day thu thach Chưa bao giờ chuyện 'lò nóng' của Tổng bí thư được ủng hộ nhiều như vậy

Trước thềm hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra hôm nay tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng ...

tong bi thu chong tham nhung con kho khan gian kho lau dai va day thu thach Bí thư Đà Nẵng nói về tài sản của Giám đốc Công an thành phố

“Về tài sản của đồng chí Tam (ông Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng), hiện nay Uỷ ban Kiểm tra ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.