Tổng thống Duterte dọa làm bẽ mặt Mỹ, EU

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gọi người đồng cấp của Mỹ Barack Obama, Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc là "ngu ngốc", cảnh báo "sẽ bẽ mặt" nếu họ điều tra cuộc chiến chống ma túy.
tong thong duterte doa lam be mat my eu Tổng thống Philippines thách CIA lật đổ ông
tong thong duterte doa lam be mat my eu Tổng thống Duterte được lòng người dân Philippines
tong thong duterte doa lam be mat my eu
Tổng thống Duterte phát biểu trên truyền hình, rằng Mỹ, EU, Liên Hợp Quốc là "những kẻ ngốc". Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Duterte cho biết ông sẵn sàng mở cửa cho cuộc điều tra của Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, EU và Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, điều kiện ông đưa ra là sau khi nhận câu hỏi, ông có quyền được người khác lắng nghe.

"Tôi sẽ vào cuộc. Tôi chắc chắn rằng họ không thể tỏa sáng hơn tôi. Tôi sẽ đưa ra 5 câu hỏi làm bẽ mặt họ. Hãy chứng kiến, nó sẽ là một cảnh tượng đáng nhớ. Những kẻ ngốc đó nghĩ rằng họ có thể làm bất cứ điều gì bởi Philippines chỉ là một quốc gia nhỏ. Có lẽ Chúa đã cho họ nhiều tiền, nhưng chúng ta có trí tuệ", Independent trích dẫn lời ông Duterte tuyên bố trên truyền hình hôm 13/10.

Trước đó, ông Duterte hôm 12/10 chính thức mời một phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tới điều tra về các vụ giết người phi pháp trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Phát biểu của Tổng thống Duterte là phát ngôn gây sốc mới nhất của ông với dư luận quốc tế, sau khi nhiều quốc gia và tổ chức quan ngại về số người chết trong cuộc thanh trừng ma túy.

Kể từ khi lên nhậm chức, Tổng thống Duterte đã tiến hành chiến dịch chống tội phạm ma túy gây tranh cãi khiến gần 4.000 người thiệt mạng, kéo theo những lo ngại về tàn sát hàng loạt. Dù vậy, 76% người dân Philippines vẫn cảm thấy hài lòng với Tổng thống Duterte sau ba tháng ông lên cầm quyền, theo một khảo sát từ ngày 24 – 27/9 của tổ chức Trạm thời tiết xã hội ở Philippines.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...