Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị điều tra

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên tiếng xin lỗi sau bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân và nói chấp nhận bị tham vấn trong quá trình điều tra.
tong thong han quoc chap nhan bi dieu tra Toà án Hàn Quốc ban lệnh bắt bạn thân tổng thống
tong thong han quoc chap nhan bi dieu tra Tổng thống Hàn Quốc có thể bị điều tra vì bê bối chính trị
tong thong han quoc chap nhan bi dieu tra
Truyền hình Hàn Quốc phát lời xin lỗi của bà Park. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình hôm nay, bà Park Geun-hye nói rằng các công tố viên cần làm rõ mọi chuyện và những người liên quan, bao gồm cả bà, phải hợp tác và chịu trách nhiệm nếu bị luận tội.

"Đó là lỗi của tôi. Tôi lấy làm tiếc vì đã khiến những người ủng hộ thất vọng", bà nghẹn ngào nói. "Tôi không thể tha thứ cho bản thân. Tôi không thể yên giấc mỗi đêm bởi cảm giác buồn phiền".

"Thật buồn và hối tiếc khi một cá nhân được cho là trục lợi và vi phạm pháp luật, trong khi chúng ta đang nỗ lực hỗ trợ kinh tế và đời sống của người dân", Reuters dẫn lời bà Park khi đề cập tới bà Choi.

Trong bài phát biểu, bà Park khẳng định sẵn sàng hợp tác với công tố viên trong cuộc điều tra "nếu cần thiết"; đồng thời phủ nhận những cáo buộc liên quan tới nhóm tôn giáo bí ẩn của Choi Tae-min, cha của bà Choi Soon-sil, hay thực hiện các nghi lễ tôn giáo tại văn phòng tổng thống.

"Một số người thậm chí nói tôi tham gia giáo phái, hoặc tổ chức nghi lễ pháp sư tại Nhà Xanh. Tôi muốn nói rõ rằng tất cả đều không phải sự thật", bà Park khẳng định.

Bà Park cúi đầu để kết thúc bài phát biểu và liên tục xin lỗi. Bà không nhận trả lời các câu hỏi.

Uy tín của bà Park đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau bê bối liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Mức tín nhiệm nữ tổng thống giảm giảm 12% so với tuần trước, theo thăm dò của Gallup công bố hôm 4/11.

Toà án Hàn Quốc tối 3/11 ban bố lệnh bắt giữ chính thức đối với Choi Soon-sil để điều tra vụ việc. Trong cuộc phỏng vấn với báo Segye Ilbo hôm 27/10, bà nói đã các bản thảo bài phát biểu của bà Park, sau khi bà Park đắc cử tổng thống, song phủ nhận tiếp cận các tài liệu khác, hay gây ảnh hưởng đến vấn đề nhà nước và hưởng lợi tài chính.

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.