Tổng thống Obama cảnh báo ông Trump nghiêm túc

Trong chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống, ông Barack Obama cảnh báo Donald Trump cần nghiêm túc và sẵn sàng đương đầu với Nga trong nhiệm kỳ tới. 
tong thong obama canh bao trump nghiem tuc Di sản Obama đứng bên bờ vực dưới thời Donald Trump
tong thong obama canh bao trump nghiem tuc Obama: 'Trump sẽ thay đổi tính khí khi nhậm chức'
tong thong obama canh bao trump nghiem tuc
Tổng thống Obama và Thủ tướng Markel trong cuộc họp báo chung tại Đức hôm 17/11. Ảnh: AFP

Phát biểu tại Berlin, Đức hôm 17/11, tổng thống Mỹ đương nhiệm trích dẫn cuộc xung đột ở Syria và Ukaine, nhấn mạnh rằng ông hy vọng Donald Trump sẽ "sẵn sàng đương đầu với Nga ở những vấn đề họ đi chệch những giá trị của chúng ta và chuẩn mực quốc tế".

Ông Obama nói Nga là một cường quốc quân sự với "tầm ảnh hưởng khắp thế giới", song cảnh báo Trump trước những cám dỗ để "chấm dứt một số thỏa thuận với Nga", có thể ảnh hưởng đến các nước nhỏ hơn.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Markel, ông Obama cho biết ông "lạc quan thận trọng" về người kế nhiệm Nhà Trắng và sự chuyển dịch từ quá trình tranh cử đến quản trị đất nước. Tổng thống Obama đồng thời cảnh báo ông Trump nghiêm túc.

"Có những trọng trách nặng nề buộc ông phải tập trung và đòi hỏi sự nghiêm túc. Và nếu ông không nghiêm túc với việc đó, ông sẽ không thể ở đó được lâu", vị tổng thống Mỹ thứ 44 nói.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Obama và Thủ tướng Markel cũng khẳng định lập trường chung về NATO, thương mại tự do và hành động cần thiết với vấn đề biến đổi khí hậu, khi các nhà lãnh đạo châu Âu bày tỏ lo ngại về những thay đổi khi ông Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1/2017.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.