Tổng thống Obama: 'Hãy cho Trump thêm thời gian'

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân thế giới đừng vội đưa ra những kết luận tiêu cực về Donald Trump, mà hãy cho ông thêm thời gian để chứng minh.
tong thong obama hay cho trump them thoi gian Obama dạy con điều gì về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ
tong thong obama hay cho trump them thoi gian Tổng thống Obama cảnh báo ông Trump nghiêm túc
tong thong obama hay cho trump them thoi gian
Tổng thống Obama phát biểu tại Lima, Peru. Ảnh: AP

"Thông điệp chính tôi muốn gửi tới các bạn và cũng là thông điệp đưa ra ở châu Âu, đó là đừng nhìn nhận mọi việc theo hướng tệ nhất", Reuters dẫn lời ông Obama trong bài phát biểu trước một nhóm lãnh đạo trẻ ở Peru hôm 19/11. Đây là nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Hãy đợi cho đến khi chính quyền mới đi vào hoạt động và các chính sách được đưa ra. Khi đó, các bạn có thể đưa ra đánh giá liệu chúng có phù hợp với mối quan tâm của cộng đồng quốc tế để chúng ta cùng sống trong hòa bình và thịnh vượng hay không, ông Obama nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ nhấn mạnh "điều quan trọng là mọi người trên thế giới không đưa ra những phán xét vội vàng, mà hãy cho vị tổng thống mới đắc cử một cơ hội để hoàn thiện nhân sự, xác định các vấn đề và hoạch định chính sách. Bởi như tôi đã nói, cách bạn tranh cử tổng thống không giống với việc điều hành đất nước".

Để trấn an mối lo ngại của đồng minh, ông Obama đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra suôn sẻ, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thay đổi các tuyên bố gây tranh cãi trong suốt chiến dịch tranh cử khi đối diện với công việc thực tế.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đề xuất nhiều chính sách gây tranh cãi như xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, xóa bỏ các hiệp định thương mại hay cấm người Hồi giáo đến Mỹ. Tổng thống Obama từng cho rằng ông Trump không có các phẩm chất cần thiết để làm người lãnh đạo.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.