Tổng thống Obama ra lệnh điều tra cuộc tấn công mạng bầu cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh xem xét lại cuộc tấn công mạng và sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
tong thong obama ra lenh dieu tra cuoc tan cong mang bau cu
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng ngày 9/12 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh cho cơ quan tình báo điều tra cuộc tấn công mạng trong bầu cử tổng thống Mỹ được cho là do Nga thực hiện. Ông cũng yêu cầu kết quả phải được nộp lại trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Theo Lisa Monaco, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, kết quả sẽ được thông báo với các nhà lập pháp và các bên liên quan.

"Tổng thống đã chỉ đạo cơ quan tình báo đánh giá đầy đủ về những gì đã xảy ra trong quá trình bầu cử năm 2016. Từ đó sẽ rút ra bài học kinh nghiệm và báo cáo với một loạt các bên liên quan, bao gồm quốc hội", Reuters dẫn lời bà Lisa Monaco.

Trong tháng 10, chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11. Khi đó, ông Obama đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về hậu quả mà cuộc tấn công gây ra.

Các quan chức Nga phủ nhận tất cả những cáo buộc này. Tuy nhiên, ông Obama vẫn phải chịu nhiều áp lực từ các nhà lập pháp Dân chủ.

Bà Monaco cho biết cuộc tấn công mạng không mới, nhưng có thể đã vượt qua một "ngưỡng mới" trong năm nay. Năm 2008, Văn phòng liên bang cấp cao từng cảnh báo việc Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống bầu cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa Thượng nghị sĩ Obama và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

chọn