Tổng thống Philippines hứa không chửi thề

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nhà lãnh đạo từng có những phát ngôn bạo miệng, hứa với Chúa sẽ không chửi thề nữa. 
tong thong philippines hua khong chui the Tổng thống Philippines lý giải nguyên nhân không ưa Mỹ
tong thong philippines hua khong chui the Tổng thống Philippines tuyên bố không liên minh quân sự với Trung Quốc
tong thong philippines hua khong chui the
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng có những phát ngôn gây sốc từ khi lên nhậm chức. Ảnh: Reuters

Trở về thành phố Davao, Philippines sau chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Duterte nói rằng Chúa đã gửi tối hậu thư đến ông trên máy bay.

"Tôi đã nghe thấy một giọng nói, bảo tôi hãy ngừng chửi thề, nếu không máy bay sẽ rơi ngay lập tức. Vì vậy tôi đã hứa sẽ không chửi thề nữa. Lời hứa với Chúa cũng là lời hứa với người dân Philippines", BBC dẫn lời ông Duterte trả lời phóng viên tại sân bay hôm 27/10.

Tuy nhiên, ông giải thích rằng lời hứa của ông cũng có giới hạn. Việc kìm chế lời nói khi nhắc tới Mỹ, EU hoặc Thượng nghị sĩ Philippines Leila de Lima còn phụ thuộc vào thời gian, truyền thông địa phương đưa tin.

Tổng thống Duterte nổi tiếng với những phát ngôn bạo miệng khi nói về Mỹ và phương Tây. Ông từng gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Giáo Hoàng là "con trai của gái điếm", chỉ trích Liên minh châu Âu "đạo đức giả" hay đe dọa rời Liên Hợp Quốc. Ông Duterte còn tự ví mình với trùm phát xít Hitler và nói "rất vui lòng khi tiêu diệt ba triệu tội phạm ma túy".

Hầu hết các phát ngôn "để đời" của Tổng thống Duterte nhằm đáp trả những chỉ trích về chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy đẫm máu ở Philippines, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Hôm 20/10, ông Duterte đã gây "sóng gió" trong dư luận quốc tế với phát ngôn "cắt đứt quan hệ" với đồng minh lâu năm Mỹ. Sau đó ông Duterte phân trần rằng ông chỉ muốn xây dựng "chính sách ngoại giao độc lập" cho Philippines

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.