Tổng thống Philippines nói tạm biệt với Mỹ, lăng mạ ông Obama

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc hôm 19/10, ông Rodrigo Duterte phát biểu rằng "đã đến lúc nói lời tạm biệt" với Mỹ và tiếp tục xúc phạm Tổng thống Obama.
tong thong philippines noi tam biet voi my lang ma ong obama Biểu tình phản đối Mỹ ở Philippines
tong thong philippines noi tam biet voi my lang ma ong obama Philippines sẵn sàng tập trận chung với Trung Quốc và Nga
tong thong philippines noi tam biet voi my lang ma ong obama
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang định hình lại các mối quan hệ ngoại giao của quốc gia. Ảnh: AFP

Trong một bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Bắc Kinh, Tổng thống Duterte cho biết Philippines không nhận được gì nhiều từ mối quan hệ liên minh lâu dài với Mỹ.

"Các bạn có mặt tại đất nước của tôi chỉ vì lợi ích riêng. Giờ đã đến lúc nói lời tạm biệt, bạn của tôi", AFP dẫn lời ông Duterte.

"Tôi sẽ không bao giờ tới Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ nhận được sự xúc phạm ở đó", ông nói thêm.

Một lần nữa, ông lại buông lời xúc phạm tổng thống Mỹ, gọi ông Obama là "con trai của mụ điếm" trong bài phát biểu.

Đề cập đến mối quan hệ với Trung Quốc, ông Duterte nói "việc Philippines bị chia cách với Trung Quốc không phải do chúng ta quyết định. Tôi sẽ soạn thảo một lộ trình mới".

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte kéo dài 4 ngày từ 19 - 22/10, đánh dấu bước ngoặt trong chính sách ngoại giao của Philippines. Sau khi nhậm chức hồi tháng 6, Tổng thống Duterte cho biết ông đã mất kiên nhẫn với chính sách ngoại giao phụ thuộc phương Tây của Philippines.

Tổng thống Duterte đang nỗ lực định hình lại lại các mối quan hệ đối ngoại của Philippines theo hướng xích lại gần Trung Quốc và Nga, đồng thời "quay lưng" với Mỹ. Ông từng chỉ trích Mỹ vì lên án cuộc chiến chống tội phạm tại Philippines, trong khi đó hoan nghênh Trung Quốc và Nga vì đã thể hiện sự "tôn trọng".

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.