Tổng thống Philippines tuyên bố không liên minh quân sự với Trung Quốc

Trong chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định ông không có ý định thành lập liên minh quân sự với Trung Quốc.
tong thong philippines tuyen bo khong lien minh quan su voi trung quoc Nhật lo Tổng thống Duterte nhai kẹo cao su khi diện kiến Nhật hoàng
tong thong philippines tuyen bo khong lien minh quan su voi trung quoc Tổng thống Duterte dịu giọng với Mỹ trước chuyến thăm Nhật Bản
tong thong philippines tuyen bo khong lien minh quan su voi trung quoc
Trong chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đảm bảo không liên minh quân sự với Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản hôm 26/10, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định các cuộc hội đàm của ông tại Trung Quốc tập trung vào đầu tư và thương mại, không đề cập đến thỏa thuận quân sự.

"Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng tất cả đều thuộc vấn đề kinh tế. Chúng tôi không thảo luận về vũ trang, đóng quân, các liên minh, quân sự hay các vấn đề khác", Rappler dẫn lời ông Duterte phát biểu ngày 26/10 tại khách sạn Tokyo.

Về vấn đề Biển Đông, ông Duterte cho biết sẽ kiếm giải pháp hoà bình trong tranh chấp với Trung Quốc, phù hợp với luật pháp quốc tế. Tổng thống Duterte sau đó nhắc lại về việc chính quyền của ông sẽ theo đuổi "chính sách đối ngoại độc lập", không bắt nguồn từ việc chống lại "những người bạn".

Duyên bố không liên minh quân sự, Tổng thống Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng liên quan đến bảo vệ bờ biển Philippines và Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản tặng 10 tàu bảo vệ bờ biển cho Philippines.

Tổng thống Duterte đến thủ đô Tokyo hôm 25/10 trong chuyến thăm ba ngày. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Duterte ở cương vị lãnh đạo Philippines kể từ khi nhậm chức.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.