Tổng thống Trump bị ngăn phát biểu trước quốc hội Anh

Các nghị sĩ Anh đã vỗ tay đồng tình sau khi Chủ tịch Hạ viện John Bercow phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước quốc hội trong chuyến thăm nước này.
tong thong trump bi ngan phat bieu truoc quoc hoi anh Vì sao thẩm phán liên bang ở tòa cấp thấp chặn được sắc lệnh của Trump?
tong thong trump bi ngan phat bieu truoc quoc hoi anh Trump định tặng quà gì cho Nữ hoàng Anh
tong thong trump bi ngan phat bieu truoc quoc hoi anh
Chủ tịch Hạ viện John Bercow. Ảnh: IT

"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, quốc hội phản đối tư tưởng phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và coi đó là một tiêu chí cân nhắc hết sức quan trọng", BBC dẫn phát biểu của ông Bercow trước quốc hội.

Các nghị sĩ đã vỗ tay tán đồng, trong khi các nhà phê bình cho rằng ông nên giữ quan điểm trung lập.

"Được mời đến phát biểu trước quốc hội không phải quyền tự có mà là một vinh dự, ông Bercow cho biết. "Trước khi ông ấy ban hành lệnh cấm nhập cư, bản thân tôi đã phản đối mạnh mẽ việc mời Tổng thống Trump phát biểu tại quốc hội. Sau khi sắc lệnh cấm nhập cư được ban hành, tôi càng phản đối mạnh mẽ hơn".

Quyết định của ông Bercow có thể ảnh hưởng tới những nỗ lực của thủ tướng Anh trong việc gây dựng mối quan hệ đặc biệt với chính quyền Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump được mời đến Anh sau khi gặp bà Theresa May tại Washington hồi tháng 1. Bà May bảo vệ quyết định mời ông Trump. Trong khi đó, khoảng hai triệu người Anh ký đơn yêu cầu huỷ bỏ lời mời. Quốc hội Anh sẽ thảo luận về vấn đề này vào cuối tháng 2.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.