Tổng thống Trump lần đầu nói về ông Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên nắm quyền quản lý đất nước từ khi còn trẻ "không phải là điều dễ dàng".
tong thong trump lan dau noi ve ong kim jong un
Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn tại OPhòng Bầu dục. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 27/4 tại Phòng Bầu dục trước mốc kỷ niệm 100 ngày đầu nhậm chức tổng thống, ông Trump được hỏi về tư cách lãnh đạo của ông Kim Jong Un. Tổng thống Mỹ cho hay, ông đang đặt giả thiết điều đó là hợp lý, đồng thời nhấn mạnh rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm quyền quản lý đất nước khi còn rất trẻ.

“Ông ấy 27 tuổi. Cha qua đời và ông ấy tiếp quản chế độ. Đó không phải điều dễ dàng, đặc biệt ở độ tuổi như vậy”, tổng thống thứ 45 của Mỹ nói. “Về chuyện ông ấy có phải người lý trí hay không, tôi không biết. Tôi hy vọng ông ấy lý trí".

Trong buổi phóng vấn, Tổng thống Trump cũng nói rằng một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng có thể nổ ra, nhưng nhấn mạnh ông muốn dùng giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề dù rất khó.

Tổng thống Trump thừa nhận Triều Tiên là “thách thức toàn cầu lớn nhất” đối với riêng cá nhân ông. Trump bày tỏ sự khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì sự giúp đỡ của nước này trong nỗ lực kiềm chế Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Florida hồi đầu tháng 4.

"Tôi tin ông ấy đã rất cố gắng. Ông ấy không muốn thấy rối loạn và chết chóc. Ông ấy không muốn thấy điều đó. Ông ấy là một người tốt. Ông ấy là một người tốt và tôi đã được làm quen với ông ấy", tổng thống Mỹ nói.

Điểm nổi bật khác của cuộc phỏng vấn kéo dài 42 phút là việc ông Trump nói “rất tuyệt vời” khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan. Cuộc điệm đàm này từng khiến Trung Quốc nổi giận.Ông Trump tuyên bố bà Thái là người gọi điện trước để chúc ông thắng cử tổng thống vào đầu tháng 12 năm ngoái.

ÔngTrump cũng muốn Hàn Quốc phải trả tiền cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD ước tính 1 tỷ USD và có ý định đàm phán lại hoặc chấm dứt một hiệp ước thương mại với Hàn Quốc vì thâm hụt thương mại giữa hai nước đang ở mức cao.

Trước đó, chính quyền Washington hôm 26/4 mô tả Triều Tiên là “mối đe dọa an ninh cấp bách cũng như ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ”. Các quan chức Mỹ cho nói họ đang tập trung gây áp lực về kinh tế và ngoại giao, bao gồm cả hợp tác với Trung Quốc và để ngỏ cánh cửa đàm phán nhằm giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

tong thong trump lan dau noi ve ong kim jong un Quân đội Triều Tiên thề 'biến thành 10 triệu quả bom' bảo vệ ông Kim
tong thong trump lan dau noi ve ong kim jong un Triều Tiên công bố ảnh ngày nhỏ của ông Kim Jong Un
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.