Tổng thống Trump sắp ban lệnh cấm nhập cảnh mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ ban hành phiên bản mới của sắc lệnh cấm nhập cảnh, đối với công dân 7 nước Hồi giáo và người tị nạn, vào tuần tới. 
tong thong trump sap ban lenh cam nhap canh moi Phương án B của Trump sau thất bại lệnh cấm nhập cư
tong thong trump sap ban lenh cam nhap canh moi Mỹ bảo vệ thẩm phán xử Trump thua kiện
tong thong trump sap ban lenh cam nhap canh moi
Tổng thống Trump phát biểu trong buổi họp báo hôm 17/2. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo hôm 16/2, ông Trump một lần nữa chỉ trích các toà án liên bang đã ra phán quyết đình chỉ thực thi sắc lệnh di trú di trú do ông thông qua hôm 27/1.

"Chúng ta đã có một toà án tồi tệ, một quyết định tồi tệ", Reuters dẫn lời ông nói.

Tổng thống Trump đồng thời tuyên bố sẽ ban hành một sắc lệnh mới và sắc lệnh này sẽ giải quyết được các vấn đề toà án đưa ra. "Sắc lệnh mới sẽ được điều chỉnh rất nhiều, theo những gì mà tôi cho là một quyết định rất tồi tệ", ông nhấn mạnh.

Bộ Tư pháp cho biết sắc lệnh sẽ được "sửa đổi đáng kể", song không cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Donald Trump hôm 27/1 ký sắc lệnh hành pháp, cấm công dân 7 nước Hồi giáo bao gồm Iran, Iraq, Libya, Yemen, Syria, Sudan và Somalia nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, đồng thời tạm dừng chương trình tiếp nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Việc ban hành sắc lệnh bất ngờ đã đẩy hệ thống nhập cảnh của Mỹ vào hỗn loạn, thổi bùng làn sóng chỉ trích của nhiều nước, các đồng minh phương Tây và cả các tập đoàn hàng đầu của Mỹ, đặc biệt là hãng công nghệ, nơi tập trung nhiều nhân tài là người nhập cư.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn cho rằng việc thực thi sắc lệnh di trú đã diễn ra "suôn sẻ". Ông cho rằng sắc lệnh là cần thiết để đảm bảo an ninh đất nước và đó là lý do vì sao nó được thực thi gấp rút.

"Nếu chính quyền quyết định dành thêm một tháng để thực hiện sắc lệnh, mọi việc sẽ rất hoàn hảo", ông nói. "Vấn đề ở đây là chúng ta sẽ lãng phí thời gian và có thể cả nhiều mạng sống vì những người xấu được phép nhập cảnh vào nước Mỹ".

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.