Tổng thư ký NATO tuyên bố không giúp Israel nếu bị Iran tấn công

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không giúp Israel trong trường hợp có xung đột vũ trang với Iran, hãng AP đưa tin.
tong thu ky nato tuyen bo khong giup israel neu bi iran tan cong
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel, cho biết liên minh quân sự này sẽ không bảo vệ Israel trong trường hợp nước này bị kẻ thù số 1 là Iran tấn công.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng, NATO không thể đảm bảo an ninh cho Israel một cách đầy đủ, mặc dù Israel là một đối tác của khối, nhưng nước này không phải là thành viên của tổ chức. Vì thế sự đảm bảo an ninh của NATO không dành cho Israel.

Ngoài ra, ông Stoltenberg nêu rõ, NATO sẽ không tham gia vào quá trình giải quyết tiến trình hòa bình ở Trung Đông cũng như các cuộc xung đột của khu vực này. "Đây không phải là công việc của chúng tôi", ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg thừa nhận rằng có sự bất đồng giữa các thành viên của khối liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran. Đồng thời, ông nói thêm rằng tất cả các thành viên của tổ chức đều lo ngại chương trình tên lửa của Iran và "hỗ trợ các nhóm khủng bố" của nước này, dẫn đến sự bất ổn trong khu vực.

Căng thẳng quan hệ giữa Iran và Israel là do chương trình tên lửa hạt nhân của Tehran và quân đội nước này giúp đỡ chính phủ của ông Bashar Assad ở Syria gây ra. Tel Aviv đã nhiều lần tuyên bố tấn công các vị trí của quân đội Iran trên lãnh thổ Syria. Vào tháng Năm, Israel cáo buộc Iran bắn phá các vị trí ở Cao nguyên Golan và tấn công Syria.

Cũng trong tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Không quân Israel đã chống lại sự xâm lược của Iran ở Trung Đông trong nhiều năm. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria là không thể chấp nhận được đối với Israel.

tong thu ky nato tuyen bo khong giup israel neu bi iran tan cong Nga cảnh báo sẵn sàng đáp trả “sự bành trướng” của NATO

Điện Kremlin đã chính thức lên tiếng về việc Ba Lan cho phép Mỹ triển khai căn cứ quân sự thường trực ở nước này ...

tong thu ky nato tuyen bo khong giup israel neu bi iran tan cong NATO tăng cường hiện diện ở Đại Tây Dương

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo chính thức triển khai kế hoạch thành lập một bộ chỉ huy hải quân mới nhằm tăng cường sự ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.