Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), UBND TP HCM đã chỉ đạo Ban Quản lí Đường sắt đô thị phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai 2 dự án.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng mở rộng xa lộ Hà Nội là 2 dự án lớn trải dài qua quận 2, quận 9, Thủ Đức, được hi vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, chấp cánh phát triển cho khu vực phía Đông Sài Gòn. (Ảnh: Trường Nguyên).
Qua đó, các đơn vị ra kiến nghị với cấp có thẩm quyền liên quan về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm giải quyết hài hòa các pháp lí giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong hiệp định kí kết với nhà tài trợ.
Cơ quan này cũng được giao đề xuất cơ chế phối hợp trong việc xây dựng và giao kế hoạch tiến độ hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần cho tất cả các đơn vị liên quan.
UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xử lí hồ sơ của 2 dự án đường sắt đô thị tổ chức thực hiện theo cơ chế UBND định kì giao ban hoặc hội ý đột xuất, thảo luận, thống nhất giải pháp xử lí.
UBND các quận liên quan cần vận động các hộ dân trong khu vực giải tỏa chấp hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ và không để tái lấn chiếm mặt bằng dự án.
UBND TP cũng giao Sở Nội vụ sớm xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như chế độ đãi ngộ cho các vị trí việc làm đòi hỏi trình độ cao, chuyên môn giỏi và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị.