TP HCM đề nghị làm rõ vụ Công ty Kim Khí bán tài sản công cho Tập đoàn Đất Xanh

Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản đề nghị Công an, Thanh tra TP HCM và các sở, ban ngành làm rõ thông tin Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM (HMC) bán đất công không qua đấu giá cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.
 

Vừa qua, Văn phòng UBND TP HCM đã có văn bản số 7059/VP – TH gửi Công an TP HCM, Thanh tra TP cùng các sở, ban ngành có liên quan đề nghị làm rõ thông tin Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM (HMC) chuyển nhượng dự án khu đất 9.125 m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Đây là công ty nhà nước nắm 51% vốn, việc chuyển nhượng này không thông qua đấu giá và đây là đất công, có dấu hiệu bán đất công của nhà nước với giá rẻ.

Ngoài ra, tại văn bản này, UBND TP HCM cũng đề nghị làm rõ thông tin phản ánh về các sai phạm của các tổ chức, cá nhân ở dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9, TP HCM) do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Công ty RES 10, thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV) làm chủ đầu tư.

tp hcm de nghi lam ro vu cong ty kim khi ban tai san cong cho tap doan dat xanh
UBND TP HCM đề nghị Công an, Thanh tra TP và các sở ban ngành làm rõ các sai phạm tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc và thông tin HMC bán đất công không qua đấu giá cho Tập đoàn Đất Xanh.

Theo đó, tại kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc (quận 9, TP HCM) vừa công bố. Những sai phạm của chủ đầu tư trong việc sử dụng nguồn vốn cũng như ký hợp đồng với các doanh nghiệp thứ cấp tham gia dự án.

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Công ty RES 10 theo Quyết định 282/QĐ-TTg ngày 15/3/2001 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính. Sau khi xây dựng xong, Công ty RES 10 phải bàn giao đất để thành phố giao lại cho các nhà đầu tư khác.

Tuy nhiên, trước khi được giao đất, các cá nhân tại Công ty RES 10 và công ty mẹ đã ký hợp đồng với một số DN với nội dung các đơn vị này “được quyền tự tổ chức kinh doanh”.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, chính điều khoản này đã dẫn đến việc các doanh nghiệp cho rằng họ được phân lô và thực hiện huy động vốn từ khách hàng. Hành vi của các cá nhân này có dấu hiệu làm trái quy định nhà nước, UBND TP HCM đã đề nghị Thanh tra TP HCM chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu, trong 4 doanh nghiệp được các cá nhân tại Công ty RES 10 “nâng đỡ” ký hợp đồng trước thời điểm được giao đất có Công ty TNHH Thương mại Him Lam (Công ty Him Lam). Ngoài ra, 3 doanh nghiệp khác cũng được giao đất như Him Lam hiện nay đã tạm ngưng kinh doanh dự án thành phần tại đây.

tp hcm de nghi lam ro vu cong ty kim khi ban tai san cong cho tap doan dat xanh TP HCM điểm mặt 92 mặt bằng đất công vi phạm quy định quản lí đất công
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.