TP HCM: Một người đàn ông nhiễm vi rút Zika

Bệnh nhân vừa được phát hiện 32 tuổi (ngụ tại quận 5, TP HCM) là trường hợp nam giới đầu tiên trong thành phố nhiễm vi rút Zika.
tp hcm mot nguoi dan ong nhiem vi rut zika TP HCM công bố dịch Zika cấp phường, xã
tp hcm mot nguoi dan ong nhiem vi rut zika Bộ Y tế nâng mức cảnh báo lây nhiễm vi rút Zika
tp hcm mot nguoi dan ong nhiem vi rut zika
Người dân nên tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, chủ động phòng chống muỗi đốt.

Chiều 19/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đến thăm viện Pasteur và làm việc về công tác giám sát, chống dịch bệnh do virut Zika và sốt xuất huyết trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Hiện tại, cả nước đã ghi nhận 8 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó TP HCM có 5 trường hợp. Bệnh chủ yếu lây qua đường muỗi vằn.

Trước đó, ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận em bé 4 tháng tuổi cư ngụ tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika. Cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

“Đối với phụ nữ mang thai cần chú ý thêm, nếu sống trong vùng dịch hoặc có chồng/bạn tình đến ở vùng dịch nên kiêng quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục an toàn trong suốt thời gian mang thai. Đối với vợ chồng dự định có thai cần hạn chế đi đến vùng dịch”, PGS-TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur khuyến cáo.

tp hcm mot nguoi dan ong nhiem vi rut zika
Bộ Y tế ghi nhận em bé 4 tháng tuổi cư ngụ tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ.

GS-TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo thời gian tới diễn biến của bệnh sốt xuất huyết và Zika sẽ tiếp tục phức tạp và hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh do virut Zika. Đặc biệt, trường hợp có thể xuất hiện dị tật bẩm sinh do virut Zika.

Ông Long đề nghị TPHCM triển khai quyết liệt chiến dịch phòng chống, ngăn chặn bệnh do virut Zika để khống chế tình hình tốt hơn. “Sốt xuất hiện tại TPHCM chiếm 15% so với cả nước. Vì vậy, thành phố cần đầu tư hơn nữa cho y tế dự phòng, y tế cơ sở để tăng khả năng dự phòng, giám sát dịch bệnh”, ông Long nói.

Trước tình hình trê Bí thư Thăng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất, năng lực y tế dự phòng từ vốn ngân sách và xã hội hóa. Công tác tuyên truyền về phòng chống cũng như tác hại của Zika phải hết sức cụ thể để mang lại hiệu quả.

Lãnh đạo ngành y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan mà cần quan tâm đến sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Người dân nên tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, chủ động phòng chống muỗi đốt. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.