TP HCM sắp xây trung tâm thương mại ngầm hơn 6.800 tỉ đồng

Dự án có quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2; hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2.

UBND TP HCM cho biết sắp xây dựng trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có vị trí từ chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành phố. Cụ thể, công trình nằm tại tầng hầm B1 của Nhà ga metro Bến Thành (trung tâm) và đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi (chiều dài khoảng 500 m) của tuyến Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Dự án này có vốn đầu tư hơn 6.800 tỉ đồng, quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2; hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2.

metro

Phối cảnh ga ngầm metro Bến Thành. (Ảnh: VnExpress).

Về ý tưởng thiết kế khu vực Nhà ga metro Bến Thành, UBND TP HCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc tổ chức thi tuyển quốc tế. Theo đó, Trung tâm thương mại ngầm phải kết nối với không gian đô thị các tuyến đường xung quanh như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các tòa nhà lân cận.

Đồng thời, kế hoạch xây dựng Trung tâm thương mại ngầm phải đảm bảo tiến độ hoàn thành cùng dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự kiến khai thác vào cuối năm 2021. Dự án xây Trung tâm thương mại ngầm được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 sẽ giảm tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như tránh ảnh hưởng đến tuyến metro này khi đi vào hoạt động.

Dự án này được Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý triển khai hồi cuối năm 2016, TP HCM được giao nghiên cứu phương án vay toàn bộ nguồn vốn ODA. Theo đó, địa phương sẽ làm việc với các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Xây dựng, Tài chính để thống nhất phương án phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Hồi tháng 5/2016, tại tờ trình của UBND TP HCM gửi Chính phủ, liên danh Công ty cổ phần Toshin Development, JOIN, Nikken Sekkei và Osaka Chikagai (đại diện là Toshin) được đề nghị chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đối với cấu phần cửa hàng và thương mại thuộc khu Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.

Bên cạnh đó, thành phố còn đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ODA để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành theo hướng bổ sung khối lượng và chi phí vào Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

chọn