TP HCM tái khởi động đề án 'lệch ca, lệch giờ' sau 17 năm với nhiều lần bất thành

Sau 17 năm với 5 lần thực hiện bất thành, TP HCM lại tái khởi động đề án "lệch ca, lệch giờ" để chống tắc đường.
tp hcm tai khoi dong de an lech ca lech gio de chong tac duong
Đề án lệch ca - lệch giờ, lần thứ 5 được TP HCM thực hiện. Ảnh: Nguyễn Yên.

UBND TP HCM đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển thành phố (TP) chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu lập Đề án bố trí, sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca để giảm bớt lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm trên địa bàn TP và trình UBND TP trước ngày 30/7/2017.

Nội dung đề án cần nghiên cứu theo từng nhóm đối tượng (học sinh, sinh viên; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện; cán bộ, công chức; người lao động tại các khu công nghiệp…); trong đó có phân tích, đánh giá kỹ, toàn diện các yếu tố tác động đến tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của TP để đề xuất giải pháp phù hợp, đảm bảo đề án khả thi và đạt được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội.

Đây không phải là một đề án mới, bởi đề án đã được nghiên cứu từ năm 2001 nhưng đến tháng 10/2007, thành phố mới đưa ra kế hoạch số 6650 với 8 giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong đó, giải pháp đầu tiên và được xem là trọng tâm chính là bố trí lại giờ làm việc và học tập.

Cụ thể, tất cả cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, kể cả bộ phận thực hiện dịch vụ hành chính công, tổ chức chính trị, xã hội thuộc thành phố đều bắt đầu làm từ 7h30 hoặc 8h, kết thúc 16h, 16h30 hoặc 17h. Tuy nhiên, đề án đã không được HĐND TP thông qua.

tp hcm tai khoi dong de an lech ca lech gio de chong tac duong
Thành phố tin tưởng đề án sẽ giảm kẹt xe vào giờ cao điểm.

Sau đó, TP HCM thống nhất thí điểm bố trí lại giờ học tại các trường. Cụ thể, học sinh tiểu học và THPT vào học lúc 7h sáng, cấp THCS bắt đầu muộn hơn 15 phút và cấp mầm non muộn hơn 30 phút.

Thành phố cũng linh động để hiệu trưởng các trường được quyền bố trí lệch giờ vào lớp và tan học đối với các khối lớp để tránh kẹt xe tại cổng trường tùy tình hình thực tế.

Song song đó, TP HCM đã làm thí điểm điều chỉnh giờ làm đối với một số khu chế xuất - khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông người lao động.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát và qua kiểm tra thực tế cho thấy hầu hết các KCN, KCX đều không nằm trong khu vực nội thành nên không ảnh hưởng nhiều.

tp hcm tai khoi dong de an lech ca lech gio de chong tac duong 'Không thể tư duy nếu cấm xe hai bánh người dân sẽ đi xe buýt'

Theo TS Phạm Sanh, không phải xe hai bánh hay bốn bánh gây nên kẹt xe mà nguyên nhân chính là do nhu cầu đi ...

Năm 2009, TP HCM lại nhắc đến giải pháp lệch ca, lệch giờ. Lần này, Sở LĐTB&XH đề xuất nên thực hiện với khối hành chính sự nghiệp.

Thời gian làm việc bắt đầu từ 8h hoặc 8h30; kết thúc vào lúc 16h30 đến 17h, thời gian nghỉ trưa từ 30 đến 60 phút. Đối với doanh nghiệp nhà nước làm việc lúc 7h và kết thúc lúc 15h30, thời gian nghỉ trưa 60 phút tính vào giờ làm việc...

Trong đó, bộ phận dịch vụ hành chính công (phòng công chứng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính), tùy khối lượng việc, số lượng người đến giao dịch sẽ bố trí giờ làm việc như cũ hoặc điều chỉnh lại sáng bắt đầu từ 9h.

Tuy nhiên, đề xuất lại một lần nữa không được HĐND thành phố thông qua.

Và mới đây nhất, vào tháng 12/2016, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa, đã giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị liên quan nghiên cứu lại đề án này để giảm tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Như vậy, sau gần 17 năm TP HCM vẫn quyết tâm đưa đề án lệch ca – lệch giờ vào thực tiễn để giảm kẹt xe. Nói như một vị lãnh đạo TP, đề án này sẽ "đụng chạm" nhưng vì lợi ích chung vẫn phải làm.

Để thể hiện quyết tâm của mình, TP đã giao cho Viện Nghiên cứu phát triển TP chủ trì thay vì các sở ngành vốn đã nhiều việc và không có nhiều chuyên môn trong qui hoạch đô thị.

tp hcm tai khoi dong de an lech ca lech gio de chong tac duong Dự án đường trên cao dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp tạm thời, tốn kém

Hai chuyên gia kiến trúc – qui hoạch hàng đầu Việt Nam, PGS TS KTS Phạm Tứ và TS KTS Ngô Viết Nam Sơn cho ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City