Tranh cãi nảy lửa vụ người đi xe đạp điện tự vệ chém chết tài xế ô tô

Vụ người đàn ông đi xe đạp điện giết chết kẻ tấn công mình đã châm ngòi cuộc tranh luận gay gắt về giới hạn của hành động tự vệ trên mạng xã hội Trung Quốc.

Vụ ẩu đả xảy ra giữa một người đi xe đạp điện và tài xế ô tô hôm 27/8. Chiếc ô tô đi vào làn đường dành cho xe đạp ở TP Côn Sơn, tỉnh Giang Tây và suýt tông trúng người đi xe đạp điện.

tranh cai nay lua vu nguoi di xe dap dien tu ve chem chet tai xe o to

Tài xế ô tô mặc áo tối màu chém người đi xe đạp điện áo trắng. (Ảnh: Baidu)

Theo camera giám sát, sau vụ va chạm, một người đàn ông và một người phụ nữ - cả hai đều là hành khách - xuống xe nói chuyện với ông Yu, 41 tuổi, người đi xe đạp điện.

Sau đó, khi hai người này trở lại ô tô thì tài xế họ Liu ra khỏi xe và tấn công ông Yu bất chấp sự can ngăn của người đàn ông đi cùng.

Sau một lúc, người tài xế quay lại xe lấy dao rựa từ ghế mình để tấn công người đi xe đạp điện. Trong lúc giằng co, ông Yu quật được kẻ tấn công xuống đường, cướp vũ khí và chém y trong lúc y chạy ngược về xe.

tranh cai nay lua vu nguoi di xe dap dien tu ve chem chet tai xe o to

Người đi xe đạp quật ngã tài xế ô tô ra đường. (Ảnh: Baidu)

Cảnh sát sau đó cho hay hai người đàn ông bị thương trong vụ ẩu đả được đưa đến bệnh viện điều trị nhưng tài xế 36 tuổi không qua khỏi.

Vụ việc nhanh chóng trở thành đề tài tranh luận gay gắt về việc liệu hành động tự vệ của người đi xe đạp điện có quá mức cho phép hay không.

Cuộc tranh luận quyết liệt hơn khi truyền thông đưa tin tài xế ô tô có tiền sử phạm tội, trong đó có tội bắt cóc tống tiền, trộm cắp và tấn công.

tranh cai nay lua vu nguoi di xe dap dien tu ve chem chet tai xe o to

Người đi xe đạp điện cầm hung khí rượt theo tài xế ô tô. (Ảnh: Baidu)

Một bài báo được đăng trên cổng thông tin sohu.com cho thấy trong 100 vụ tương tự chỉ có 4 trường hợp nghi can được cho là có hành động tự vệ hợp pháp, 20 trường hợp vượt quá giới hạn cho phép và 76 vụ còn lại bị cho là cố ý gây thương tích.

Ông Zhang Di, luật sư tại công ty luật Weiheng ở TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, cho biết luật pháp cho phép ông Yu tự vệ nếu bị người cầm vũ khí đuổi nhưng trong trường hợp này, việc ông Yu cầm mã tấu chém lại kẻ tấn công sẽ bị xem xét có vượt quá giới hạn cho phép hay không.

Theo luật sư Zhang, nếu bị cho là tự vệ quá giới hạn, ông Yu có thể ngồi tù từ 3-10 năm. Trong trường hợp người đi xe đạp điện bị kết luận cố ý gây thương tích hoặc giết người thì mức án sẽ trên 10 năm.

Viện kiểm sát Côn Sơn hôm 30/8 cho biết cuộc điều tra chưa có tiến triển.

tranh cai nay lua vu nguoi di xe dap dien tu ve chem chet tai xe o to Chiếm đoạt xe máy từ vé xe trong chiếc ví ăn trộm, phạm tội gì?

Sau khi có vé gửi xe máy và chìa khóa, Tuấn nhanh chóng đến bãi gửi xe của sân vận động tìm chiếc xe có ...

tranh cai nay lua vu nguoi di xe dap dien tu ve chem chet tai xe o to Nghi can sát hại 3 người thân từng nhận án tù về tội hiếp dâm

Nghi phạm nghi giết cha mẹ ruột, đâm cháu gái trọng thương ở Vĩnh Long từng chấp hành án 8 năm tù về tội “hiếp ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.