Trẻ bị sởi cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Những ngày gần đây, bệnh sởi xuất hiện nhiều và đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em. Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm, dinh dưỡng hợp lí, đúng cách không những giúp trẻ phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, mà còn có thể chữa trị bệnh sởi hiệu quả. 
 
tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao Hà Nội: Hơn 32.000 trẻ chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi
tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao Bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng, làm sao phòng tránh bệnh cho trẻ?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM) cho biết: “Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Virus sởi tuy chỉ sống khoảng 31 giờ ngoài môi trường, nhưng sởi lây trực tiếp qua đường hô hấp, đôi khi gián tiếp qua đồ vật mới dính chất tiết mũi họng của người bệnh. Mức độ lây truyền của sởi rất nhanh, trẻ mắc sởi khi ho và hắt hơi sẽ phát tán rất nhiều vi rút sởi ra ngoài không khí, một người có thể lây cho 20 người”.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: ABC News)

Theo thống kê của Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận khoảng 230 ca sởi, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Số bệnh nhân sởi chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Bắc (100 ca), trong đó nhiều nhất tại Hà Nội (45 bệnh nhi), sau đó là Hải Dương (17 ca), Nghệ An (8 trường hợp)… Đến nay đã có 1 bệnh nhi bị sởi ở Hà Nội tử vong.

Trong những tháng gần đây, số bệnh nhi bị sởi có chiều hướng tăng nhẹ tại Hà Nội. Thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho thấy, các ca sởi xuất hiện rải rác tại 21 quận huyện. Các tháng đầu năm thủ đô ghi nhận 1-3 bệnh nhân, đến tháng 8 tăng lên 6 bé và từ tháng 9, 10, 11 thì số lượng trẻ bị sởi trung bình là 15-16 ca bệnh mỗi tháng.

CẦN CHĂM SÓC TRẺ BỊ SỞI NHƯ THẾ NÀO?

Được chăm sóc đúng cách sẽ là “chìa khóa” để giúp những trẻ bị sởi nhanh chóng lành bệnh. Trước tiên, quý phụ huynh cần lưu ý là phải thực hiện cách ly trẻ với những trẻ lành khác, ít nhất là 4 ngày sau khi phát ban. Người trực tiếp chăm sóc trẻ bị sởi cần phải rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ mắc bệnh.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: Khaleej Mag)

Quan niệm kiêng tắm, kiêng gió tuyệt đối cho trẻ bị sởi là một sai lầm, điều này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Cha mẹ cần giữ vệ sinh thân thể cho sẻ thật sạch, thường xuyên vệ sinh nhà cửa cũng như môi trường xung quanh, giữ gìn phòng ốc sạch sẽ, thông thoáng.

Nếu trẻ bị sốt cao trên 38,5 độ C thì cha mẹ có thể lau mát và cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Để trẻ ngoan ngoãn và chịu uống thuốc, phụ huynh nên sử dụng loại thuốc hạ sốt dạng gói có hương thơm, vị ngọt trái cây. Loại thuốc này không chỉ giúp trẻ dễ uống hơn, mà nó còn có tác dụng hạ sốt rất nhanh. Phụ huynh cũng cần chú ý là phải theo dõi thân nhiệt của trẻ thường xuyên. Nếu trẻ sốt cao, li bì, có hiện tượng co giật, thở bất thường, tiêu chảy thì cần phải đưa trẻ đến viện để phòng biến chứng.

THỰC PHẨM TRẺ NÊN ĂN KHI BỊ SỞI

Theo bác sĩ Lê Thu Hoài, hiện đang công tác tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội): Khi bị sởi, trẻ thường lười ăn, vì vậy cha mẹ nên nấu các loại cháo, soup, thức ăn dễ tiêu để cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày. Hơn nữa, vì có nhiều trẻ nốt sởi mọc ngay trong đường ruột, nên nếu ăn thức ăn cứng thì rất nguy hiểm, có thể gây chảy máu dạ dày, cho nên cho trẻ ăn thức ăn mềm là hợp lí nhất.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: Hopewood Lifestyle)

Về nhu cầu dinh dưỡng, trẻ bị sởi cần được cung cấp đầy đủ, đa dạng thực phẩm (đủ 4 nhóm là: nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm chất bột đường, nhóm cung cấp vitamin và chất khoáng với 15 - 20 loại thực phẩm mỗi ngày). Cha mẹ, ông bà không nên quá kiêng khem để có thể bù lại các chất dinh dưỡng mất đi (đặc biệt là năng lượng và protein) do quá trình nhiễm trùng và tiến triển của bệnh.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá (cá chép, cá quả, cá bông lau, cá hồi...), trứng, sữa, hải sản… Đây cũng là những thực phẩm có nguồn kẽm và sắt dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng rất tốt. Trong trường hợp trẻ bị biến chứng tiêu chảy hoặc viêm phổi thì cha mẹ cần bổ sung kẽm theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: ViCare)

Một số loại loại rau, quả có màu vàng, đỏ (cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam...) hay các loại rau có lá xanh sẫm (rau ngót, rau dền đỏ, cải bó xôi, xúp lơ xanh...) cũng rất tốt cho tình trạng bệnh của trẻ lúc này. Vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C..., có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng và làm lành các tổn thương nhanh chóng.

Với riêng những trẻ đang trong thời kì bú mẹ thì cần cho trẻ bú thường xuyên hơn để có đề kháng trong 9 tháng đầu đời. Còn nếu như người mẹ chưa bị sởi hoặc chưa tiêm phòng sởi thì sẽ không có được miễn dịch sởi tự nhiên cho con. Lúc này, cha mẹ cần tập trung nhiều hơn vào chế độ dinh dưỡng cũng như nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: California Fitness & Yoga Centers)

THỰC PHẨM TRẺ BỊ SỞI NÊN KIÊNG

Cũng theo bác sĩ Lê Thu Hoài, trẻ em đang bị bệnh sởi thì không nên sử dụng các món ăn có gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, quế, hành tây, tỏi.… Những thực phẩm này có tác dụng trợ nhiệt, động huyết, nên dễ gây ra những phản ứng bất lợi cho người bệnh sởi.

Phụ huynh cũng cần hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất béo, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nướng, xông khói, nội tạng động vật hay bánh kem, chocolate… Vì đây là những thức ăn dễ sinh đàm nhiệt, thấp nhiệt, động hỏa, không hề có lợi cho người bệnh sởi.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: baomoi)

Trong trường hợp trẻ bị dị ứng khi ăn các thức ăn (như trái cây sấy khô, các loại hải sản như cua, mực, cá biển, đậu phộng, pho mát, sữa, trứng, phụ gia thực phẩm, các chất cay nóng, gây kích thích) thì phụ huynh nên tránh tuyệt đối, không được dùng để chế biến thành các món ăn cho trẻ.

NHỮNG CHÚ Ý KHÁC

Trong giai đoạn trẻ đang sốt, nôn thì phụ huynh cần bổ sung nước thường xuyên cho trẻ, bao gồm cả nước lọc, sữa và nước ép trái cây. Có thể cho trẻ uống nước quả như nước cam, nước bưởi, nước chanh và các loại sinh tố khác. Trường hợp trẻ sốt cao, nôn và tiêu chảy thì cần cho trẻ uống dung dịch ORESOL để bù nước và điện giải theo hướng dẫn.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: Hopewood Lifestyle)

Khi trẻ đã khỏi bệnh, cần cho trẻ ăn nhiều hơn trong giai đoạn hồi phục, đặc biệt là 2 tuần sau khi khỏi bệnh để trẻ có thể nhanh chóng trở về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe bình thường.

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sởi, mọi trẻ em đều cần được tiêm vắc xin sởi đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế xã, phường. Đồng thời trẻ dưới 5 tuổi cần được uống bổ sung vitamin A liều cao 6 tháng một lần.

tre bi soi can co che do dinh duong nhu the nao
(Ảnh: Toplist.vn)
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.