'Trẻ hoá não bộ' nhờ ăn rau xanh mỗi ngày

Ăn rau xanh hoặc các loại salad mỗi ngày có thể giúp chúng ta tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ một cách hiệu quả.
tre hoa nao bo nho an rau xanh moi ngay Sử dụng internet quá nhiều làm tăng rủi ro mất trí nhớ
tre hoa nao bo nho an rau xanh moi ngay Hôn nhân có thể giảm 30% rủi ro mất trí nhớ
tre hoa nao bo nho an rau xanh moi ngay Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ

Các phát hiện mới đây cho thấy, việc ăn một phần rau xanh mỗi ngày giúp làm chậm tốc độ lão hoá của não bộ, tương đương với việc làm trí óc trở nên linh hoạt như các năm trước.

Cuộc nghiên cứu của Đại học Rush cho thấy những người ăn ít nhất một khẩu phần chất xơ (bao gồm rau xanh, củ quả nhiều vitamin) có tỷ lệ suy giảm trí nhớ chậm hơn, kỹ năng tư duy tốt hơn so với những người ít ăn rau hoặc không bao giờ ăn.

Theo nhóm nghiên cứu, não bộ của người ăn đủ rau xanh hoạt động như thể họ trẻ ra 10 tuổi so với những người ở cùng độ tuổi.

Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Martha Clare Morris, thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago nói rằng: “Bổ sung rau quả hàng ngày trong chế độ ăn uống chính là một cách đơn giản để duy trì và bảo đảm sức khoẻ cho bản thân”.

“Các dự báo cho thấy tỷ lệ phần trăm những người bị chứng sa sút trí tuệ khi về già đang tăng với số lượng chóng mặt, vì vậy các chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ rất quan trọng”. Bà Martha cho hay.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology, có 960 người ở độ tuổi trung bình là 81, không mắc chứng sa sút trí tuệ và đã được theo dõi trung bình trong 4-7 năm. Những người tham gia đã hoàn thành một bảng câu hỏi về mức độ các thực phẩm thường xuyên ăn, khả năng ghi nhớ và suy nghĩ cũng được kiểm tra đều đặn trong thời gian đó.

tre hoa nao bo nho an rau xanh moi ngay
Ăn rau xanh giúp cải thiện chức năng não bộ tốt hơn. (Ảnh: DailyMail)

Cuộc khảo sát đã hỏi họ ăn bao nhiêu phần và trong ba loại rau lá xanh: rau bina, cải xoăn, rau xà lách thì họ ăn với tỉ lệ như thế nào?

Những người tham gia được chia thành 5 nhóm bằng nhau dựa trên mức độ thường xuyên ăn rau xanh. Nhóm dẫn đầu ăn trung bình 1 đến 3 khẩu phần rau trong bữa trưa, trong đó nhóm xếp cuối chỉ có 0,1 khẩu phần rau mỗi ngày.

Nhìn chung, điểm số của người tham gia về các bài kiểm tra trí nhớ đã giảm theo thời gian với tốc độ 0.08 đơn vị tiêu chuẩn mỗi năm.

Trong 10 năm theo dõi, tỷ lệ suy giảm đối với “nhóm dẫn đầu” chậm hơn 0,05 đơn vị tiêu chuẩn so với tỷ lệ của những người thuộc “nhóm xếp cuối”.

Theo các nhà khoa học, kết quả vẫn có hiệu lực sau khi tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của não như hút thuốc, huyết áp cao, béo phì, trình độ học vấn, thời gian hoạt động thể chất v..v.

Tuy nhiên, Bà Martha cũng cho biết nghiên cứu này chỉ tập trung vào đối tượng là những người cao tuổi và phần lớn người tham gia đều là người da trắng, kết quả có thể không áp dụng cho những người trẻ hơn hay thuộc chủng tộc khác.

tre hoa nao bo nho an rau xanh moi ngay Bệnh lupus có thể làm tăng rủi ro mất trí ?
chọn