'Trẻ làm việc nhà từ bé, lớn lên sẽ không ỷ lại'

"Dạy trẻ làm việc nhà ngay từ khi còn bé, lớn lên trẻ sẽ trở thành người chăm chỉ, không phụ thuộc vào người khác." Chị Hồng Phước chia sẻ
 

Chị Trần Lê Hồng Phước, 39 tuổi hiện đang có một cuộc sống bình yên và viên mãn bên người chồng hơn 5 tuổi và 3 đứa con tại thị trấn nhỏ High Prairie thuộc tỉnh Alberta, Canada.

3 bé nhà chị Hồng Phước đều đang ở tuổi ăn, tuổi nghịch. Bé lớn nhất là Xuân Uyên (6 tuổi), bé thứ hai là Uyên Khanh (5 tuổi), bé thứ ba là Khanh Nguyên (3 tuổi). Tuy nhiên, cả ba bé đều được chị rèn luyện tính tự lập và trách nhiệm ngay từ khi còn bé thông qua làm việc nhà từ khi còn rất nhỏ nên bé nào cũng tỏ ra ngoan ngoãn và đặc biệt rất đảm đang.

tre lam viec nha tu be lon len se khong y lai
Chị Hồng Phước hạnh phúc bên 3 con của mình.

Cùng trò chuyện với chị Hồng Phước để hiểu thêm bí quyết nuôi dạy con của bà mẹ 3 con này nhé:

- Chị quan niệm thế nào khi cho con làm việc nhà từ nhỏ?

Theo mình, dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện tính tự lập. Bởi càng dạy sớm, việc con làm càng nhanh chóng trở thành thói quen. Các con nên được bắt đầu với những nhiệm vụ khả thi đơn giản như bỏ rác vào thùng, "huấn luyện" gom quần áo bẩn mang ra giỏ, nhặt vỏ bánh kẹo trên sàn nhà, thu dọn đồ chơi...Mỗi khi 3 con hoàn thành công việc, chị ôm con và dành cho bé những lời khen.

- Được biết, chị hằng ngày vẫn bận rộn với công việc lo sổ sách cùng chồng. Vậy làm thế nào để chị sắp xếp được thời gian để chăm sóc 3 thiên thần của mình?

Hai vợ chồng mình luôn tâm niệm các con là trên hết, bận rộn đến mấy cũng luôn có ý thức sắp xếp thời gian để quan tâm và chăm sóc các con với điều kiện tốt nhất.

Bận rộn là thế nhưng thực ra hai cô con gái đầu của mình rất đảm đang, các bé đã có thể giúp đỡ bố mẹ làm một số việc nhà và chăm sóc em trai. Đây cũng là lý do khiến vợ chồng mình không quá vất vả trong việc chăm con.

tre lam viec nha tu be lon len se khong y lai
Rèn con làm việc nhà là điều cần thiết để dạy con tự lập.

- Các con đều không chênh nhau quá nhiều tuổi, chị có hay phải đối mặt với cảnh các bé cãi vã, tranh giành, tị nạnh nhau không?

Mình cũng luôn dạy các con biết yêu thương, nhường nhịn nhau từ bé nên các bé tỏ ra người lớn lắm, luôn yêu thương lẫn nhau, nên mình ít khi đối mặt với tình trạng các bé cãi vã, tranh giành hay tị nạnh nhau. Muốn không xảy ra tình trạng tranh giành mình nghĩ bố mẹ phải thật sự khách quan và đối xử công bằng với các con.

- Chị có thể chia sẻ bí quyết nuôi dạy con thế nào để dạy con biết làm việc nhà sớm như vậy?

Hằng ngày, đúng 7 giờ, tất cả thành viên trong gia đình mình cùng thức dậy. Trong khi mình làm bữa sáng, các con tự mặc quần áo. Mỗi bé đều được mẹ hướng dẫn chọn quần áo phù hợp thời tiết và hoạt động trong ngày từ tối hôm trước.

Trẻ con là "chúa" bày đồ chơi. Thế nên, ngay từ khi con còn nhỏ, mình đã tạo cho con thói quen tự dọn "bãi chiến trường" do chính mình bày ra. Có thể ngày đầu tiên con có thể chỉ dọn được vài ba món và cần sự giúp đỡ của bố mẹ, nhưng vài ngày sau đó, con sẽ có thể sẽ tự dọn tất cả.

Hay vào giờ ăn, con không tự chuẩn bị thức ăn cho mình được nhưng không có nghĩa là con không thể dọn bàn được. Mình cho con mang những chiếc chén, đĩa bằng nhựa, bằng bạc hay cốc nhựa đặt lên bàn là một cách để dạy con tự lập.

Cả 3 con của mình rất thích các hoạt động vui chơi ngoài trời. Nhận thấy điều này, mình đã kết hợp nhờ con chăm sóc cây cối trong vườn. Mình thấy đây là cách tuyệt vời giúp con vừa chơi vừa học về khoa học và thế giới xung quanh.

Sau khi đi chơi về, các con biết tự tắm cho nhau dưới sự hướng dẫn của mẹ.

Mình cũng tận dụng giờ đi ngủ dạy các con chuẩn bị giường ngủ. Đó có thể là cho con sắp xếp vị trí gối nằm ở đâu, gối ôm ở đâu. Và vào sáng hôm sau, hãy tập cho trẻ thói quen cất gối, mền vào tủ. Bạn hãy cứ thử rồi sẽ thấy một đêm nọ, khi bạn vừa đưa bé vào phòng ngủ là bé sẽ chạy đến tủ, lấy gối, mền để sắp xếp trên giường đó.

Mình thường để các bé nhìn theo nhau và rút kinh nghiệm, tự tay giúp đỡ anh chị em của mình. Vừa giúp tình cảm anh chị em thêm khắng khít, lại vừa tập cho trẻ biết giúp đỡ người khác nữa đó bố mẹ.

Như mình thường hô : “Xem ai đánh rằng rửa mặt sạch nhất, nhanh nhất nào”, thế là các con đua nhau làm”.

Hay đơn giản khi chuẩn bị cho chuyến du lịch, mình thường để con tham gia sắp xếp đồ đạc cá nhân của con, hoặc ít nhất là sắp xếp đồ đạc con thích vào chiếc balo con sẽ đeo trên lưng.

- Chị có áp dụng phương pháp nào để khuyến khích con làm việc nhà nhiều hơn không?

Mỗi khi các con hoàn thành việc nào đó, mình đều nói vớicác bé: “Con đã tự cất đồ chơi xong rồi. Con rất là ngoan đấy”. “Con thật ngoan khi đã làm việc này, việc kia ?

Tuy các con có lúc lười biếng nhưng chắc chắn chúng đóng góp công sức rất nhiều. Vì thế, nếu các con cứ âm thầm làm mà không được ghi nhận thì chúng sẽ chóng oải thôi. Vì thế, mình không bao giờ hà tiện lời khích lệ, động viên với 3 con.

tre lam viec nha tu be lon len se khong y lai
Hãy tạo cho con thói quen tự dọn "bãi chiến trường" do chính mình bày ra.

- Theo chị, cho trẻ làm việc nhà sớm có tác dụng gì?

Theo mình thì, cho con làm việc nhà từ sớm sẽ khiến trẻ cảm giác mình có thẩm quyền. Ngoài ta còn thể cho trẻ hiểu những việc cần có trong một gia đình, tạo cho trẻ những thói quen tốt về thái độ đối với công việc và dạy cho trẻ kỹ năng thực tế và bài học quý giá về cuộc sống, giảm bớt quá trình rèn luyện lúc trưởng thành

- Ngoài việc dạy con biết giúp đỡ mẹ việc nhà, chị còn chú trọng vấn đề gì khi dạy con?

Mình còn đặc biệt chú trọng dạy bé học tiếng Việt để không quên nguồn cội của mình. Ví dụ như mỗi khi ở nhà, cả nhà sẽ cùng nói tiếng Việt, khi ra ngoài và lúc xem phim hoạt hình thì mình cho con tiếp xúc nhiều các bài hát tiếng Anh. Mình được biết rằng, việc nói được nhiều ngôn ngữ giúp trẻ trí não trẻ hoạt động tốt hơn.

tre lam viec nha tu be lon len se khong y lai
Làm vườn là cách tuyệt vời giúp con vừa chơi vừa học về khoa học và thế giới xung quanh

- Chị giành lời khuyên nào tới các bà mẹ đang muốn rèn tính tự lập cho con thông qua làm việc nhà từ nhỏ?

Mình nghĩ, có rất nhiều việc nhà các bà mẹ vẫn phải làm hàng ngày mà quên mất rằng mình còn có một trợ thủ đắc lực chính là các con. Theo mình, các mẹ nên dạy con làm việc nhà từ nhỏ, bởi làm việc nhà giúp các con vừa được tập luyện, học hỏi nhiều điều mà mẹ cũng được san sẻ phần nào việc nhà để dành thêm thời gian vui chơi bên nhau.

Khi các con hoàn thành được một công việc được giao, cần khen ngợi để công nhận trẻ đã hoàn thành công việc nào đó, cho dù các bé chỉ hoàn thành ở mức sơ sài nhất, đơn giản nhất.

Một điều quan trọng bố mẹ cần nhớ khi hướng dẫn con làm việc nhà, đó là hãy nhẹ nhàng chỉ dạy con, đừng cáu gắt khi con làm chưa tốt. Phản ứng của bạn là yếu tố quyết định con có muốn và tiếp tục, yêu thích công việc nhà hay không đấy.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

(Ảnh: NVCC)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
TS Nguyễn Trí Hiếu: Thu nhập từ 26 triệu/tháng vẫn có thể mua nhà 2,5 tỷ nếu đáp ứng điều kiện này
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, giá NOXH tại Hà Nội hiện khoảng 2,5 tỷ/căn. Giả sử đi vay tối đa 80% (khoảng 2 tỷ), trả lãi 5%/năm trong 20 năm thì trung bình mỗi tháng cả gốc và lãi khoảng 13 triệu đồng. Số tiền này với một gia đình có thu nhập bình quân từ 26 triệu/tháng có thể đáp ứng được. Do đó chuyên gia đề xuất có gói tín dụng với lãi suất 5%/năm, thời gian cho vay 20 năm.