Trí tuệ nhân tạo giúp cảnh sát Trung Quốc tìm kẻ hiếp dâm

Cảnh sát không tìm thấy bất cứ manh mối nào của nghi phạm vì hắn xóa sạch dấu vết tại hiện trường.

Tối 7/5/2015, Lưu Viên Viên (23 tuổi), nữ công nhân may ở khu Đông Hồ, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc rời xưởng may, lên xe buýt về nhà. Viên xuống xe tại điểm dừng cách nhà khoảng 500 m. Mọi ngày, bạn trai Viên thường đến đây đón nhưng hôm đó anh lại bận việc. Viên cầm chiếc điện thoại iPhone mới mua, đi bộ được đoạn ngắn thì gặp một người đàn ông đứng bên đường.

Vừa đi qua chỗ người này, cô bỗng bị hắn khống chế kéo vào công trường bỏ hoang bên đường. Lúc này là đầu mùa hạ, cỏ dại mọc cao đến ngực, Viên kêu cứu nhưng không ai nghe thấy. Hắn giật điện thoại của Viên cất vào túi quần, cướp túi xách lấy toàn bộ 325 nhân dân tệ trong túi, trong đó có năm tờ một nhân dân tệ. Quan sát thấy xung quanh không có ai, hắn đánh đập, bóp cổ, đe dọa rồi giở trò đồi bại.

Trước khi bỏ đi, hắn còn xem xét xung quanh kĩ càng xem có để lại dấu vết gì không. Chờ hắn đi xa, Viên mới vội vã chạy về nhà và báo cảnh sát.

Tại hiện trường, cảnh sát không tìm thấy dấu vết của nghi phạm. Khu vực này không có camera giao thông. Theo mô tả của Viên, "yêu râu xanh" khoảng 25 tuổi, hơi gầy, cao chưa đến 1m7, tóc ngắn, mặc quần bò, áo len ca rô đen trắng có in logo của hãng Chanel. Quan trọng nhất, chiếc iPhone của cô có bật tính năng tìm điện thoại.

Với sự hỗ trợ của Viên, cảnh sát tìm kiếm và phát hiện điện thoại được bật lên hai lần ở đường Sâm Lâm và ở quảng trường Quang Cốc. Nghi phạm rời hiện trường lúc 11h20, xuất hiện tại đường Sâm Lâm lúc 12h đêm. Khoảng cách giữa hai điểm là 3 km, có nghĩa đi bộ đến đây. 12h38, hắn đến quảng trường Quang Cốc cách đó 20 km, chắc chắn phải sử dụng phương tiện giao thông. Giờ này xe buýt đã nghỉ, có thể hắn bắt taxi.

Qua hệ thống quản lý của các hãng taxi trong thành phố, cảnh sát tìm được hơn 300 xe chạy từ đường Sâm Lâm về quảng trường Quang Cốc vào nửa đêm 7/5, trong đó có 20 chiếc rời Sâm Lâm sau 12h, đến Quang Cốc trước 12h38. Một trong các tài xế này cho biết có bắt một hành khách mặc áo len ca rô đen trắng và chỉ rõ vị trí người này xuống xe. Rất may là vị trí này nằm trong phạm vi một chiếc camera giao thông. Hình ảnh khá mờ, nhưng vẫn có thể nhận ra đây chính là nghi phạm.

Sau khi xuống xe, nghi phạm đi bộ dọc theo vỉa hè, còn mua một chiếc bánh mì vừa đi vừa ăn. Đi được khoảng 3km, hắn đến một khu vực không có camera và mất dấu.

Tiếp tục theo dõi qua tính năng tìm điện thoại, cảnh sát thấy chiếc iPhone của nạn nhân lại được bật nguồn lúc 11h trưa ngày 8/5 tại một khu vực có nhiều cửa hàng mua bán điện thoại cũ. Hỏi thăm từng cửa hàng, cuối cùng cảnh sát cũng tìm được chiếc điện thoại. Chủ cửa hàng cho biết một thanh niên mặc áo ca rô đen trắng mang điện thoại đến bán, nói là của một người bạn gán nợ nên không có mật khẩu iCloud. Vì vậy chủ cửa hàng chỉ mua với giá 1.500 tệ, trong khi giá bình thường là khoảng 5.000 tệ.

Đã tìm được điện thoại, tính năng tìm kiếm điện thoại không còn tác dụng. Việc lần theo dấu vết bằng hệ thống camera giám sát cũng gặp khó khăn. Lúc này cảnh sát Vũ Hán đang thí điểm áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) vào điều tra nhưng chưa thực hiện một lần nào. Ban chuyên án quyết định sử dụng AI lần đầu tiên, nguyên nhân là chiếc áo của nghi phạm có đặc điểm nhận dạng rất tốt.

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam
Chiếc áo nghi phạm mặc khi gây án.

Sau hai ngày "dạy" cho máy tính cách nhận diện nghi phạm, trong lần chạy thử đầu tiên, hệ thống đã tìm được tung tích. Theo đó, chiều 8/5, hắn xuất hiện tại ga tàu điện ngầm, đi vào cửa số 3. Hệ thống camera tại ga tàu điện ngầm rất tốt. Hình ảnh nghi phạm được ghi lại rõ nét, là căn cứ quan trọng để truy tìm.

Phát hiện nghi phạm sử dụng thẻ giao thông công cộng IC để đi tàu, cảnh sát tìm đến cơ quan quản lý hệ thống tàu điện ngầm và tìm được số thẻ được quẹt tại cửa số 3 vào thời điểm tương ứng. Tuy nhiên thẻ giao thông không có tên tuổi người dùng, cảnh sát lại phải dùng máy tính phân tích lịch sử di chuyển của người sử dụng số thẻ này. Kết quả cho thấy hắn sử dụng thẻ với tần suất rất cao tại thành phố Vũ Hán. Từ hàng trăm điểm lên và điểm xuống, máy tính khoanh vùng một khu vực có đường kính 500 m được cho là nơi ở của hắn.

Cảnh sát mang ảnh chụp từ video ở ga tàu điện ngầm đến khu vực này chia ra hỏi thăm, quả nhiên có người nhận. Hắn là Ngô Dụ, sinh năm 1990, người bản địa, từng có tiền án tiền sự. Năm 2006, Dụ đi tù 10 tháng rưỡi vì tội trộm cắp. Đến 2010, hắn tiếp tục lĩnh án 4 năm rưỡi sau đó được giảm 15 tháng, đến năm 2013 ra tù.

Chiều 28/5, đúng ba tuần sau khi gây án, Dụ bị bắt khi vừa vào một quán net gần nhà mà không hiểu tại sao cảnh sát lại tìm được mình. Tại nhà của hắn, cảnh sát tìm được chiếc áo đen trắng có logo Chanel quen thuộc.

Dụ khai tối 7/5 hắn đến nhà bạn định vay tiền nhưng không được. Hắn túng quẫn tính đến chuyện cướp giật nên cố ý chọn một khu vực không có camera giám sát. Trong lúc đang tìm kiếm mục tiêu, hắn thấy một thiếu nữ đi qua... Dụ sau khi gây án đã đi bộ 3 km mới bắt taxi để cảnh sát không điều tra được.

Ban chuyên án nhận định, đây là một vụ án khó, nghi phạm rất xảo quyệt, không có người chứng kiến, không có camera giám sát, chỉ có lời kể của nạn nhân. Nhờ có sự phát triển của công nghệ, cảnh sát đã hoàn thành một chuỗi mắt xích: từ điện thoại tìm điểm, từ điểm tìm xe, từ xe tìm người, từ người tìm thẻ, từ thẻ tìm điểm, cuối cùng lần ra nơi ở của nghi phạm.

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam Bác sĩ hạ độc người chồng ngoại tình

Tâm lý bất ổn khi phát hiện bị chồng phản bội, nữ bác sĩ tại Mỹ đã đốt nhà gây ra cái chết của hai ...

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam Cái chết bí ẩn của nữ giáo viên có 5 tình nhân

Người đàn bà tại Trung Quốc dùng tới 5 chiếc điện thoại để liên lạc với các tình nhân song chồng không hay biết.

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam Người làm công giấu xác con gái của bà chủ vì ghen tị

Khi bị bắt, tên giết người đồng ý dẫn cảnh sát Mỹ tới nơi chôn xác với điều kiện được mặc quần áo phụ nữ ...

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam Thiếu nữ mất mạng khi làm 'gái bao' của đại gia dỏm

Từ câu nói muốn sang Nhật của cô gái bị mất tích, cảnh sát Trung Quốc phát hiện ra vụ án mạng giấu xác tinh ...

tri tue nhan tao giup canh sat trung quoc tim ke hiep dam Sự mất tích bí ẩn của người vợ và hình ảnh người đàn ông dùng cưa máy kì lạ trong rừng

Vào một ngày mưa tối mùa thu năm 1986, Helle Crafts nhận được những bằng chứng chồng mình - Richard Crafts đang ngoại tình từ một thám tử ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.