Triều Tiên đòi thả các nghi phạm trong vụ Kim Jong Nam

Ngày 22/2, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia khẳng định ba nghi phạm trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam ở sân bay ngày 13/2 cần được thả ngay lập tức.

Hai người phụ nữ quốc tịch Đông Nam Á và một người đàn ông Triều Tiên đã "bị bắt giữ mà không có lý do", thông cáo của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia viết.

Cơ quan đại diện ngoại giao của Triều Tiên tại Kuala Lumpur bày tỏ mong muốn việc ba nghi phạm đang bị giam giữ bởi cảnh sát Malaysia sẽ được trả tự do sớm. Cảnh sát Malaysia cũng quyết định điều tra vụ việc rò rỉ video từ máy quay an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2.

Cũng trong thông cáo báo chí này, Đại sứ quán Triều Tiên khẳng định dung dịch được sử dụng trong “trò chơi khăm” ngày 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 không phải chất độc và nạn nhân đã qua đời do nguyên nhân khác.

Phía Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Malaysia vì “vi phạm luật quốc tế và cấu kết” với Hàn Quốc khi công bố thông tin về cái chết của “công dân Triều Tiên” mà chưa có sự xác nhận từ Bình Nhưỡng.

trieu tien doi tha cac nghi pham trong vu kim jong nam
Hình ảnh hai nữ nghi phạm bị bắt liên quan tới cái chết của ông Kim Jong Nam. Ảnh: The Star

Cảnh sát Malaysia ngày 22/2 khẳng định 2 nữ nghi phạm trong âm mưu ám sát ông Kim Jong Nam đã từng tập dượt chạy trốn trước khi ra tay thực sự.

Theo báo New Straits Times của Malaysia, Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định rằng các nghi phạm biết rõ họ đang cầm chất độc trên tay chứ không phải bị dụ dỗ như một số thông tin trước đây.

"Chúng tôi tin chắc đây là một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng và 2 người phụ nữ này đã làm đúng như những gì được tập dượt. Họ đã nhiều lần làm thử ở sân bay Kuala Lumpur trước khi ra tay thật", ông nói.

trieu tien doi tha cac nghi pham trong vu kim jong nam
Đại diện Đại sứ quán Triều Tiên phát biểu trước báo chí hôm 19/2. Ảnh: Twitter Sumisha Naidu

Trước đó, phía cảnh sát Indonesia cho biết nữ nghi phạm vốn là công dân nước này đã khai với các nhà ngoại giao Indonesia rằng cô bị đánh lừa, và việc ám sát chỉ là một trò chơi khăm trên truyền hình. Tuy nhiên, thanh tra Khalid quả quyết rằng hai người phụ nữ hoàn toàn biết rõ họ đang tham gia một vụ mưu sát bằng độc dược. "Chắc chắn là họ phải biết".

Theo ông Khalid, cảnh sát Malaysia đã đề nghị gia hạn thời gian tạm giữ đối với 2 nữ nghi phạm mà một người đàn ông Triều Tiên được cho là kẻ chủ mưu trong cái chết của ông Kim Jong Nam.

Trong quá trình điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13/2, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm, gồm một người Malaysia và 3 người mang hộ chiếu Triều Tiên, Indonesia, Việt Nam. Nhà chức trách cũng truy nã 4 công dân Triều Tiên khác đang bỏ trốn.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.