Triều Tiên không tin kết quả điều tra của Malaysia về vụ Kim Jong Nam

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol không tin kết quả của Malaysia về cái chết của ông Kim Jong Nam và kêu gọi điều tra chung. 
trieu tien khong tin ket qua dieu tra cua malaysia ve vu kim jong nam Malaysia sắp công bố nguyên nhân cái chết của ông Kim Jong Nam
trieu tien khong tin ket qua dieu tra cua malaysia ve vu kim jong nam Nghi phạm Triều Tiên trong vụ Kim Jong Nam qua lời kể của hàng xóm
trieu tien khong tin ket qua dieu tra cua malaysia ve vu kim jong nam
Ông Kang Chol phát biểu bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia. Ảnh: AP

"Đã 7 ngày trôi qua kể từ khi sự việc xẩy ra, nhưng vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng về nguyên nhân cái chết và vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không thể tin cuộc điều tra do cảnh sát Malaysia tiến hành", Reuters dẫn lời ông Kang Chol nói trước phóng viên bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia. Đại sứ Kang đồng thời cho rằng cuộc điều tra "mang động cơ chính trị" và kêu gọi điều tra chung.

"Chúng tôi chính thức thông báo với phía Malaysia và cộng đồng quốc tế rằng, chúng tôi đề nghị một cuộc điều tra chung nhằm làm sáng tỏ sự việc. Nếu Malaysia đồng ý với đề nghị này, chúng tôi sẽ phái một đoàn luật sư tới phối hợp điều tra cùng với cảnh sát Malaysia", ông cho hay.

Đại sứ Kang cũng phủ nhận người đàn ông chết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 không phải ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông cho biết phía Triều Tiên mới xác định danh tính nạn nhân là Kim Chol dựa trên hộ chiếu.

"Đại sứ quán xác định danh tính người này là Kim Chol, một công dân Triều Tiên, như thông tin trong hộ chiếu", ông nhấn mạnh.

Trước đó, phía Malaysia đã triệu tập Đại sứ Kang Chol sau khi ông Kang cáo buộc chính quyền Malaysia "che đậy điều gì đó" liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam.

Malaysia cũng triệu hồi đại sứ nước này tại Triều Tiên về nước, sau về sự việc liên quan đến cái chết của người được cho là Kim Jong Nam. Bộ Ngoại giao Malaysia cho rằng chính phủ minh bạch trong thông tin về cái chết của ông Jong Nam, gọi những chỉ trích của Đại sứ Kang là "vô căn cứ".

Ngày 13/2, ông Kim Jong Nam bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc khi đang chờ chuyến bay về Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Cảnh sát thông báo có 11 nghi phạm trong vụ việc này, 4 nam nghi phạm là chủ mưu đã rời Malaysia bằng đường hàng không và đang bị truy nã quốc tế. Phía Indonesia cho rằng ba trong số 4 nghi phạm đã lên máy bay từ Jakarta đến Dubai, tối 13/2.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.