Trò chơi nhạy cảm trong tiệc tất niên ở Trung Quốc gây sốc

Công ty Tencent của Trung Quốc đối mặt với làn sóng chỉ trích nặng nề, sau khi đoạn video quay cảnh trò cơi nhạy cảm tại tiệc cuối năm được lan truyền trên mạng.
tro choi nhay cam trong tiec tat nien o trung quoc gay soc Người Trung Quốc bắt đầu cuộc 'di cư' khổng lồ về quê đón Tết
tro choi nhay cam trong tiec tat nien o trung quoc gay soc Bóng hơi năm mới giống Donald Trump cháy hàng ở Trung Quốc

Trong đoạn video dài 7 giây, hai nhân viên nữ của công ty đang ngồi quỳ và dùng miệng để mở nắp chai nước bị kẹp giữa hai chân của nhân viên nam, trước sự cổ vũ của đám đông bên dưới. Hình ảnh được ghi lại trong bữa tiệc do một bộ phận của công ty tổ chức trước kỳ nghỉ cuối năm.

Sau khi một người dân địa phương đăng tải hôm 6/1, đoạn video đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Weibo.

tro choi nhay cam trong tiec tat nien o trung quoc gay soc
Các nhân viên chơi trò mở nắp chai trên sân khấu tiệc cuối năm. Ảnh: Shanghaiist

Theo Shanghaiist, đoạn video đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc và kéo theo làn sóng chỉ trích nặng nề. Không ít người phẫn nộ cho rằng hình ảnh này giống hình thức quan hệ tình dục và không phù hợp với thuần phong mĩ tục.

Nhiều ý kiến bình luận, đoạn video dễ liên tưởng đến tình trạng phân biệt giới tính, phân biệt đối xử và thậm chí là quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Đoạn video cũng làm dấy lên làn sóng tranh cãi về những thách thức mà nhiều cô gái trẻ phải đối mặt trong môi trường công sở.

"Một công ty có thể đối xử với nhân viên của mình như vậy ư? Họ không có khái niệm nào về đoan chính hay sao", một tài khoản Weibo bất bình.

"Tại sao những nhân viên này lại cho phép mình chịu đựng nỗi xấu hổ như vậy? Che mẹ của họ sẽ nghĩ gì đây", một người khác bức xúc.

Một người khác phản ứng: "Nếu không làm vậy, họ có thể sẽ mất việc. Chúng ta cần thay đổi tư duy trọng nam khinh nữ trong văn hoá hiện nay".

Hôm 12/11, công ty Tencent đã ra thông báo xin lỗi về việc xảy ra trong tiệc tất niên, đồng thời cam kết không để sự việc tương tự xảy ra trong tương lai. Công ty sẽ phạt những cá nhân liên quan bằng cách ghi lại lỗi của trên hồ sơ.

Theo Bloomberg, không thành viên nào trong ban giám đốc điều hành hay các trưởng bộ phận của Tencent là nữ.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty hàng đầu của Trung Quốc gây sốc vì quan điểm phân biệt giới tính. Năm 2015, Alibaba từng phải rút lại quảng cáo tuyển dụng, trong đó yêu cầu ứng viên nữ có ngoại hình như ngôi sao phim cấp ba. Cùng năm, Baidu kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ bằng hình vẽ mô phỏng khuôn mẫu phụ nữ được cho là chế nhạo phái đẹp. Một năm sau đó, một quản lý cấp cao của Baidu bị giáng chức sau khi có bài phát biểu đậm mùi "phân biệt giới tính".

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.