Trùm buôn gỗ Phượng 'râu': Hành xử tốt, nhà cửa khang trang

Lãnh đạo thị trấn nơi trùm buôn gỗ Phượng "râu" sinh sống cho biết ở địa phương trùm buôn gỗ hành xử tốt.

Trong vụ bắt gỗ lậu tại Vườn quốc gia Yók Đôn, (xã Krông Na, Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), sáng ngày 28/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phan Hữu Phượng - 50 tuổi, biệt danh Phượng râu - tại thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông.

Sáng ngày 28/4, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND thị trấn T'ling cho biết: "Vụ việc Phương râu vận chuyển gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn xã khác nên địa phương chưa nắm được cụ thể vụ việc này. Từ trước đến nay Phượng buôn bán gỗ nhưng diễn ra ở địa bàn xã khác".

Nhận xét về Phượng "râu", Chủ tịch UBND thị trấn nhận định: "Hiện Phượng và vợ con sinh sống ở Tổ dân phố 2 thuộc thị trấn T'ling. Thời gian sinh sống ở địa phương, hai vợ chồng Phượng ít khi xảy ra mâu thuẫn và không thấy có vấn đề gì.

Phượng cũng có thể gọi là công dân tốt ở địa phương, Phượng chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc và không vi phạm điều gì. Ở địa phương, Phượng cũng không tụ tập làm ảnh hưởng đến an ninh khu vực".

trum buon go phuong rau hanh xu tot nha cua khang trang
Đối tượng Phượng "râu". (Ảnh DV)

Theo đại diện UBND thị trấn, nhìn bên ngoài nhà của Phượng "râu" rất khang trang, thể hiện là nhà có điều kiện.

"Cũng giống như các hộ dân khác, Phượng "râu" cũng đóng góp, quyên góp đầy đủ chứ không có gì đặc biệt" - Chủ tịch UBND thị trấn nói.

Cùng ngày, xác nhận thêm với PV, ông Nguyễn Như Bút - Chủ tịch Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) chia sẻ: "Trước đó Phượng cũng có mua đấu giá ở Đắk Lắk 1 số lượng gỗ. Qua hình ảnh tôi xem được, số gỗ bị bắt lần này tôi thấy vẫn còn mới lắm. Hiện công an vẫn đang điều tra xem nguyên nhân số gỗ đó ở đâu.

Nhưng theo tôi khả năng số gỗ đó được khai thác ở nơi khác. Ở khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn, anh em đi kiểm tra nhưng không phát hiện ra hiện tượng bị chặt mất gỗ. Hiện công an vẫn đang đi xác minh xem họ khai thác số gỗ trên ở đâu".

Theo ông Bút, trước đó ông từng đi chúc tết qua khu vực bắt được vụ vận chuyển gỗ trái phép nên cũng biết được khu vực này có số gỗ được bán đấu giá cho Phượng "râu".

Giải thích về việc vận chuyển số gỗ đó không bị cơ quan chức năng phát hiện, ông Bút nói: "Số gỗ đi qua không bị phát hiện là do chúng vận chuyển qua đường biên giới chứ không qua hạt kiểm lâm. Vụ vận chuyển gỗ này không giống như cây đa khủng mà báo chí đưa tin trước đó".

Ông Bút cũng thông tin thêm: "Phượng "râu" là người ở nơi khác đến đây hoạt động. Phượng có xây dựng một lán trại ở đây, lán trại này của Phượng không có gì cả, chỉ có máy móc thiết bị công cụ để xẻ gỗ và không có gỗ bên trong".

Tờ Dân Việt cũng đưa tin về vụ việc này, theo thông báo từ đoàn công tác của Bộ Công an, lúc 4 giờ ngày 27/4, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Bộ tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) bắt quả tang 2 xe ô tô BKS 61C 07270 và 61L 3057 Công ty TNHH MTV Kiều Dung (đóng tại tỉnh Bình Dương) chở đầy gỗ không có giấy tờ hợp pháp tại khu vực thị trấn Ea T'Ling, huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông).

trum buon go phuong rau hanh xu tot nha cua khang trang
Gỗ của Phượng "Râu" bị thu giữ sáng 27.4 (Ảnh DV)

Toàn bộ số gỗ trên 2 xe này khoảng hơn 40m3 từ nhóm III đến IV. Các đối tượng khai số lâm sản trên được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 vườn Quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) của đối tượng Phan Hữu Phượng (tức Phượng "Râu"), gần Đồn Biên phòng 747.

Vì vậy, các thành phần tham gia buổi làm việc đã tiến hành kiểm tra hiện trường khu vực lán trại của đối tượng Phượng "Râu" và xung quanh trước sự chứng kiến của ông Đặng Tiến Trường (em vợ Phượng "Râu").

Theo đại diện Hạt kiểm lâm Buôn Đôn, từ ngày 10/4 đến ngày 27/7 đơn vị không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho ông Phan Hữu Phượng để vận chuyển lâm sản. Từ ngày 13/4 đến ngày 27/7, hạt không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho Công ty TNHH Thảo Trúc để vận chuyển lâm sản.

Thượng tá Cao Hữu Tùng -Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng 747 cho biết, khu vực lán trại, các bãi tập kết gỗ và máy móc, phương tiện của ông Phượng "Râu" nằm trên đất của Vườn Quốc gia Yok Đôn, khu vực này là khu vực biên giới thuộc Đồn Biên phòng 747 quản lý. Ông Phượng đăng ký vào khu vực lán trại cách đây khoảng 5 - 6 năm và có thường xuyên vào khu vực lán trại.

Thượng tá Tùng khẳng định quá trình kiểm tra không phát hiện bất cứ cây gỗ nào. Ông thừa nhận đơn vị có cho ông Phượng kéo điện xuống lán trại để dùng. Về mục đích dựng lán trại, thượng tá Tùng cho biết do Công ty TNHH Thảo Trúc có mua một số gỗ trục vớt dưới suối Đắk Đam nên ông Phượng (người của Công ty TNHH Thảo Trúc) dựng lán trại để giữ số gỗ này.

"Họ mua cả ngàn khối gỗ trục vớt, hiện còn khoảng 300 khối chưa được vận chuyển nên dựng lán trại để canh giữ" - thượng tá Tùng nói. Trả lời câu hỏi của PV về lý do tại sao ông Phượng không dựng lán trại tại khu vực tập kết gỗ (dọc QL 14C) mà lại dựng gần suối Đắk Đam, thượng tá Tùng cho rằng do nơi đây gần nguồn nước hơn.

Liên quan đến vụ việc, đơn vị đã tạm giữ Phan Hữu Phượng. Ngoài ra còn có 2 đối tượng khác bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp là thân tín của Phượng "Râu".

Sau khi khám xét nhà Phượng, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét chiếc xe Lexus 570 hạng sang của Phượng râu. Quá trình khám xét nhà và xe, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến việc khai thác, mua bán gỗ của Phượng râu.

trum buon go phuong rau hanh xu tot nha cua khang trang Gỗ cây thủy tùng hiếm và đắt tới mức độ nào?

Thủy tùng được xếp vào loại cổ thực vật sắp tuyệt chủng, tại Việt Nam chỉ còn phân bố hai quần thể tự nhiên ở ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.