Trump khẳng định sẽ 'xây tường biên giới' chặn người nhập cư

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố không "ân xá" người nhập cư trái phép, đồng thời khẳng định xây tường ở biên giới và buộc Mexico trả phí nếu ông đắc cử. 
trump khang dinh se xay tuong bien gioi chan nguoi nhap cu Tượng Donald Trump khỏa thân được bán đấu giá
trump khang dinh se xay tuong bien gioi chan nguoi nhap cu Quá nửa cử tri đảng Cộng hòa không hài lòng với Donald Trump

Tỷ phú Trump hôm 31/8 công bố chính sách cứng rắn đối với người nhập cư, trong bài phát biểu tại thành phố tại thành phố Phoenix, bang Arizona.

"Những người ở đây bất hợp pháp và muốn tìm một tư cách pháp lý chỉ có một con đường duy nhất. Đó là trở về nhà và làm thủ tục nhập cảnh như bao giờ khác theo luật lệ của hệ thống nhập cư hợp pháp mà tôi đã phác thảo hôm nay", Trump nói, nhấn mạnh rằng sẽ không có trường hợp nào ân xá.

Trong bài phát biểu, vị tỷ phú người New York còn tuyên bố nếu đắc cử, những người nhập cư sống ở Mỹ trái phép sẽ không bao giờ "có cửa" được công nhận tư cách pháp lý.

"Ngay từ ngày đầu tiên nếu tôi ở Nhà Trắng, tất cả những người này sẽ phải ra đi", Trump nhấn mạnh khi nói về người nhập cư không có giấy tờ và từng có tiền án khi ở Mỹ.

trump khang dinh se xay tuong bien gioi chan nguoi nhap cu
Donald Trump phát biểu tại Phoenix, bang Arizona. Ảnh: AP

Theo CNN, Trump cho rằng hệ thống nhập cư của Mỹ đang rất tồi tệ và để cải thiện cần thẳng thắn nói ra sự thật mà không ngại đề cập những vấn đề nhạy cảm. Theo đó, ông sẽ thành lập một đội đặc nhiệm trục xuất người nhập cư trực thuộc Cơ quan Hải quan và Di trú Mỹ. Họ có nhiệm vụ "xác định và trục xuất những người ngoài hành tinh phạm tội nguy hiểm ở Mỹ".

"Họ cũng có thể trục xuất bà ấy", Trump nói đùa, ám chỉ đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Vài giờ trước khi phát biểu, Trump đã gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và thảo luận về vấn đề bức tường biên giới và người nhập cư trái phép từ Mexico sang Mỹ.

"Tin tôi đi. Mexico sẽ trả tiền xây tường. 100%", Trump nói.

Tuy nhiên, ông Pena Nieto khẳng định ông đã nói với ứng viên tổng thống Mỹ rằng Mexico sẽ không tài trợ cho quá trình xây dựng bức tường này.

"Ngay từ đầu cuộc trò chuyện với Donald Trump, tôi đã nói rõ rằng Mexico sẽ không thanh toán chi phí xây bức tường", ông Pena Nieto viết trên Twitter.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng, vị tỷ phú người New York từng có hàng loạt phát ngôn gây sốc. Ông từng gây phẫn nộ khi lên án người Mexico là "những kẻ buôn ma túy và hiếp dâm".

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.