Trump nói gì trong cuộc điện đàm đầu tiên với Putin

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án hiệp ước hiệp ước hạt nhân từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. 
trump noi gi trong cuoc dien dam dau tien voi putin Trump - Putin điện đàm gần một giờ
trump noi gi trong cuoc dien dam dau tien voi putin Putin, Trump thống nhất cải thiện quan hệ Nga - Mỹ
trump noi gi trong cuoc dien dam dau tien voi putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP/Getty

Reuters ngày 9/2 trích dẫn các nguồn tin từ chính quyền Mỹ về nội dung của cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng trước, sau khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Trong cuộc điện đàm, khi Tổng thống Putin nêu khả năng gia hạn hiệp ước New START do Mỹ và Nga ký năm 2010, ông Trump đã dừng lại để hỏi các trợ lý bên cạnh rằng hiệp ước đó là gì. Tổng thống Mỹ sau đó gọi đây là một trong những thoả thuận tồi tệ nhất của chính quyền Obama đã ký và nói nó có lợi cho Nga.

Nhà Trắng từ chối bình luận về nội dung chi tiết của cuộc điện đàm. Người phát ngôn Sean Spicer nói ông Trump biết hiệp ước New START là gì, nhưng đã quay sang hỏi trợ lý ý kiến trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga. Ông tiết lộ hai bên đã có cuộc điện đàm hiệu quả, song từ chối bình luận vì cuộc trò chuyện mang nội dung riêng tư.

New START đặt ra cho hai quốc gia thời hạn đến tháng 2/2018 để giảm đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn không quá 1.550, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hiệp ước đồng thời hạn chế việc triển khai tên lửa hạt nhân từ tàu ngầm, mặt đất và máy bay ném bom.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump từng nói Nga "khôn ngoan" hơn Mỹ nhờ hiệp ước này. Ông khẳng định hiệp ước cho phép Nga tiếp tục sản xuất đầu đạn hạt nhân còn Mỹ thì không. Tuy nhiên, nhận định này không chính xác.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.